Cảnh báo các website lừa đảo người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Thứ hai, 09/10/2023 12:02
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN)- Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ LĐTB&XH khuyến cáo người lao động có nhu cầu làm việc ở nước ngoài cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không tin vào các thông tin mời chào, hứa hẹn về việc làm trên các website, facebook, zalo… giả mạo.

Cục Quản lý lao động ngoài nước – Bộ LĐTB&XH cho biết, thời gian gần đây có nhiều vụ việc lừa đảo người lao động đi làm việc ở nước ngoài xảy ra trên môi trường mạng, sử dụng công nghệ và có dấu hiệu gia tăng.

Những website này được xây dựng chuyên nghiệp, đăng tải nhiều thông tin tuyển dụng lao động đi làm việc tại thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Rumani, Ba Lan, Autralia, New Zealand, Philippines, CHLB Đức, Hy Lạp,…

 Người lao động có nhu cầu làm việc ở nước ngoài cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không tin vào các thông tin mời chào, hứa hẹn về việc làm trên các website, facebook, zalo… giả mạo. Ảnh: ITN

Người lao động bị lừa đảo bằng cách: Sau khi người lao động đăng ký số điện thoại sẽ được tư vấn viên giới thiệu qua các DN khác, phần lớn là những công ty không được cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.  Những công ty không có chức năng hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài sử dụng thông tin cá nhân (facebook, zalo) có đăng tải nhiều hoạt động như hình ảnh tiễn đưa lao động tại sân bay, quá trình người lao động làm việc ở nước ngoài, chụp với visa của nước tiếp cận nhằm tạo uy tín với người lao động.

Khi người lao động chuyển tiền xong, các tài khoản này cung cấp bản chụp phiếu biên nhận, căn cước công dân và bản hợp đồng có đóng dấu của công ty để người lao động tin tưởng và tiếp tục đóng các khoản phí khác.

Với những người lao động ở xa hoặc qua giới thiệu nên tin tưởng không đến trực tiếp công ty để làm việc, xác minh thông tin và ký hợp đồng; mà chỉ liên hệ, trao đổi và làm việc qua mạng xã hội và số điện thoại. Khi đến thời hạn không được xuất cảnh, người lao động liên hệ thì các tài khoản và số điện thoại này đều khóa hoặc chặn liên lạc…

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, thông tin về đơn hàng tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài, địa điểm lao động đến làm việc, thông tin về Giấy phép hoặc website sử dụng để đăng tải thông tin lừa đảo thường gần giống với website chính thức mà DN đăng ký với Cục Quản lý lao động ngoài nước. Ví dụ: halsuco.com.vn / halsuco.vn là website đăng tải thông tin giả mạo; còn  halsucohanoi.vn là website mà DN có giấy phép hoạt động dịch vụ đăng ký chính thức với Cục Quản lý lao động ngoài nước.

Khi có vụ việc liên quan, DN không có chức năng hoạt động dịch vụ sẽ phủ nhận sự liên quan đến các website lừa đảo; hoặc các địa điểm mà người lao động đến nộp tiền và làm việc thường không phải các địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện của DN. Các văn bản chụp được gửi qua mạng đều có thể chỉnh sửa và không có giá trị pháp lý.

Trước tình trạng trên, Cục quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động có nhu cầu làm việc ở nước ngoài cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không tin vào các thông tin mời chào, hứa hẹn về việc làm trên các website, facebook, zalo… nêu trên. Người lao động tuyệt đối không giao dịch, liên hệ với DN, cá nhân không có chức năng hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Khi người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài cần liên hệ trực tiếp với các DN có Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để tìm hiểu thông tin có liên quan. Người lao động tra cứu thông tin về DN có Giấy phéo tại trang thông tin điện tử của Cục Quản lý lao động ngoài nước tại địa chỉ www.dolab.gov.vn.

Người lao động cần tư vấn, cung cấp thông tin hoặc phản ánh thông tin về tổ chức, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, liên hệ với Cục Quản lý lao động ngoài nước theo số điện thoại 0243.8.249.517 (máy lẻ 512 và 513); địa chỉ 41B phố Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực