Cảnh giác cao độ, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch

Thứ hai, 03/05/2021 20:49
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu đơn vị quản lý sân bay, bến xe và chung cư tiếp tục cảnh giác cao độ với dịch bệnh, tuyệt đối không chủ quan, phải tuân thủ nghiêm các quy định, các chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác chống dịch tại đơn vị…

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19

tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Chiều 3/5, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bến xe khách Mỹ Đình và chung cư Dolphin Plaza (quận Nam Từ Liêm).

Thực hiện nghiêm các quy trình, tuyệt đối không chủ quan

Báo cáo nhanh với Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, từ thời điểm bắt đầu có dịch COVID-19, việc đón khách quốc tế được thực hiện nghiêm nghặt theo đúng quy trình; có lối đi riêng và lực lượng quân đội phối hợp chặt chẽ để đưa đón về các khu cách ly tập trung. Lực lượng chức năng ở đây cũng sẵn sàng các phương án, đảm bảo tuyệt đối an toàn khi tiếp xúc với khách nhập cảnh. Đến nay, toàn bộ cán bộ, nhân viên của đơn vị chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh.

Theo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tại sảnh quốc nội, trong thời gian trước và trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, có ngày cao điểm tại đây đón hơn 80 nghìn khách quốc nội. Tuy nhiên, công tác chống dịch được triển khai rất chặt chẽ. Cho đến nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vẫn giữ vững an toàn.

Trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh giá Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác chống dịch tại đơn vị.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, với diễn biến mới của dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ra các công điện chỉ đạo nhắc nhở không được phép lơ là, chủ quan, gắn với trách nhiệm cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Thành ủy, UBND TP cũng liên tục có chỉ đạo để thực hiện hiệu quả các biện pháp không để dịch bệnh lây lan. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh và yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tuyệt đối không chủ quan, lơ là chống dịch bởi trong dịp này người trở về Thủ đô sau nghỉ lễ rất lớn với khoảng từ 60-80 nghìn người trung bình mỗi ngày qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nguy cơ lây nhiễm không thể chủ quan.

“Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phải thực hiện nghiêm ngặt thông điệp 5K của Bộ Y tế; đặc biệt theo dõi phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt… Thực hiện quyết liệt công tác này sẽ giảm thiểu nguy cơ rủi ro, bảo đảm an toàn cho Thủ đô”, Chủ tịch Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội lưu ý Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần chú ý tới người dân đến từ các địa bàn giáp với các nước, vùng, địa phương có dịch. Mỗi phần việc cần chủ động, giám sát chặt chẽ từ sớm thì công việc mới hiệu quả.

Cảnh giác cao độ, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch

Tiếp đó, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại bến xe Mỹ Đình. Tại đây lưu lượng khách trở về TP không quá đông. Các công tác phòng dịch đang được thực hiện nghiêm. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra phòng, chống dịch tại bến xe Mỹ Đình

Trả lời Chủ tịch UBND TP về việc giãn cách thực hiện thế nào? khai báo y tế qua mã QR code ra sao, không khai báo y tế có được lên xe không?... Đại diện bến xe cho biết, trong đợt này, lượng khách trong các ngày tăng lên khoảng 200% so với ngày thường. Lượt xe trung bình khoảng hơn 1.000 xe/ngày. Công tác phòng dịch được thực hiện nghiêm túc. Tất cả các xe đều được dán mã QR Code, hành khách phải khai báo y tế mới được lên xe…

Sau khi kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nêu rõ, với lưu lượng người đổ về Thủ đô sau dịp nghỉ lễ (trong đó có nhiều người về từ vùng có dịch) là nguy cơ lây lan dịch bệnh rất đáng lo. Vì vậy, các bến xe trong dịp này phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của TP, phải đảm bảo giãn cách, phân luồng; thực hiện biện pháp khai báo y tế; phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện ho sốt, rà soát kịp thời những trường hợp nghi ngờ…

Tại chung cư Dolphin Plaza (quận Nam Từ Liêm), Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị quản lý, quản trị chung cư tiếp tục cảnh giác cao độ với dịch bệnh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trước diễn biến khó lường của tình hình dịch bệnh. Trong đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch của cơ quan chức năng…

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhắc nhở, Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng và đặc biệt là lực lượng công an cơ sở phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, nắm bắt đầy đủ, lập danh sách người về TP sau kỳ nghỉ lễ; thực hiện khai báo y tế đầy đủ. Đặc biệt phải phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong việc phát hiện các đối tượng nhập cảnh trái phép…/.

Tin. ảnh: Minh Khuê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực