Chủ động ứng phó với mưa, lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Thứ sáu, 13/10/2023 17:45
(ĐCSVN) – Tổng lượng mưa từ 07h ngày 12/10 đến 07h ngày 13/10 tại Quảng Nam phổ biến từ 15 - 60 mm, có nơi lớn hơn như: Trạm Thủy văn Câu Lâu (huyện Duy Xuyên) 66 mm, Trạm Thủy văn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc) 70 mm, Trạm Thủy văn Hội An (Tp. Hội An) 84 mm, Trạm Khí tượng Cù Lao Chàm (Tp. Hội An) 117 mm.
Tổng lượng mưa tại Quảng Nam từ 07h ngày 12/10 đến 07h ngày 13/10 phổ biến từ 15 - 60 mm.

Trước diễn biến lưa lớn, gây nguy cơ ngập lụt, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Công điện yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương chủ động ứng phó với mưa, lũ trên địa bàn tỉnh.

Công điện của UBND tỉnh Quảng Nam nêu rõ, các ngày qua trên địa bàn tỉnh đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa từ 07h ngày 12/10 đến 07h ngày 13/10 phổ biến từ 15 - 60 mm, có nơi lớn hơn như Trạm Thủy văn Câu Lâu (huyện Duy Xuyên) 66 mm, Trạm Thủy văn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc) 70 mm, Trạm Thủy văn Hội An (Tp. Hội An) 84 mm, Trạm Khí tượng Cù Lao Chàm (Tp. Hội An) 117 mm.

Theo bản tin ngày 13/10/2023 của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Nam, từ nay đến ngày 17/10, các địa phương trong tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to, đến rất to; nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, sông, suối nhỏ; gây ngập úng tại các vùng thấp trũng, nơi tập trung đông dân cư. Mưa lớn còn diễn biến phức tạp các ngày đến.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan không được chủ quan, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, tập trung chỉ đạo và chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp ứng với với thiên tai, trong đó tập trung một số nhiệm vụ sau: Tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nội dung các công điện trước đó của UBND tỉnh về việc chủ động công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, công tác phòng chống sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trước và trong mùa mưa lũ trên địa bàn tỉnh; về việc tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 1561/QĐ-UBND ngày 26/7/2023 của UBND tỉnh về Phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro trên địa bàn tỉnh; Công văn số 6027/UBND-KTN ngày 07/9/2023 của UBND tỉnh về việc vận hành các hồ chứa theo Quy trình vận hành liên hồ trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn mùa mưa lũ năm 2023.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tổ chức rà soát, chủ động sơ tán ngay những hộ dân ở khu vực nguy hiểm, nhất là các hộ dân ở khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu đến nơi an toàn; có phương án hỗ trợ chỗ ở tạm, lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân phải sơ tán, bảo đảo ổn định đời sống cho người dân.

Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiên qua các ngầm, tràn, khu vực nước ngập sâu, chảy xiết, đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn; chủ động chỉ đạo triển khai công tác đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh, cơ sở giáo dục tại các khu vực xảy ra ngập lụt.

Chủ động triển khai công tác đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập theo cấp báo động, nhất là các công trình xung yếu, đang thi công, hạn chế tối đa thiệt hại.

Tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn Nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, hạn chế thiệt hại khi xảy ra mưa lũ, ngập lụt; đồng thời hướng dẫn người dân tại các khu vực thường xuyên bị tác động của thiên tai dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm để chủ động đề phòng mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất gây chia cắt cục bộ, kéo dài nhiều ngày. Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại khu vực trọng điểm để kịp thời tổ chức hỗ trợ người dân sơ tán và cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực