Chuyên gia nói gì về các đợt không khí lạnh liên tiếp hiện nay?

Thứ sáu, 01/03/2024 11:32
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Đợt rét đang diễn ra tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 2/3, sau đó sẽ ấm dần khi các khối không khí lạnh suy yếu đi.

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia chia sẻ với phóng viên vào sáng ngày 1/3.

Ảnh minh họa: Bích Liên 

Phóng viên (PV): Miền Bắc đang trải qua đợt rét khoảng 7 ngày và chưa có dấu hiệu dừng lại. Xin ông cho biết đây có phải đợt rét kéo dài nhất thời điểm cuối tháng 2, đầu tháng 3 trong nhiều năm nay tại Bắc Bộ không?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Đây không phải đợt rét kéo dài nhất trong nhiều năm qua của khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ. Vì theo thống kê đã có những đợt rét kéo dài 10 ngày xảy ra vào giai đoạn của tháng 2 và tháng 3 năm 1996. Về đợt rét này có khả năng kéo dài đến ngày 2/3. Sau ngày 2/3, các tỉnh miền Bắc sẽ ấm dần khi các khối không khí lạnh suy yếu đi.

PV: Tuy không phải là đợt rét kéo dài nhất, vậy đợt rét này có gì bất thường không thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Sự xuất hiện của đợt rét này không phải là bất thường vì tháng 2 là giai đoạn chính đông của khu vực Bắc Bộ. Tuy nhiên, khoảng thời gian của đợt rét này kéo dài 7-8 ngày cũng là điều đặc biệt. Theo thống kê thì 10-15 năm gần đây ít có đợt rét đậm, rét hại diện rộng nào kéo dài từ tháng 2 kéo dài đến cả tháng 3 trong 7-8 ngày như vậy. Nền nhiệt của đợt rét này cũng tương đối thấp, vùng đồng bằng nhiều nơi đã xuống dưới 15 độ C, vùng núi nhiều nơi xuống dưới 13 độ C với mức rét đậm ở vùng đồng bằng, mức rét hại ở vùng núi Trung du Bắc Bộ.

 Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia. Ảnh: BL 

PV: Trong tháng 3 này có đợt rét nào nữa không và diễn biến thời tiết tháng 3 có điều gì đáng chú ý, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Trong tháng 3 dự báo xu thế nền nhiệt chung trong cả nước cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1,5 độ C.

Với xu thế nền nhiệt cao như vậy thì cơ bản trong tháng 3 vẫn còn những đợt không khí lạnh ảnh hưởng, tuy nhiên các đợt không khí lạnh ảnh hưởng mạnh như giai đoạn vừa qua ít có khả năng xảy ra.

Theo dự báo đợt không khí lạnh đang tác động thì có cường độ mạnh trong ngày 1-2/3, từ ngày 3 trở đi không khí lạnh suy yếu, vùng thấp phía Tây sẽ mở rộng nhanh về phía Đông thay thế dần khối không khí lạnh này. Từ ngày 4-5 và 6, khả năng cao khu vực Bắc Bộ nắng ráo và thậm chí khu vực phía Tây Bắc Bộ như Lai Châu, Điện Biên hoặc vùng núi của Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh xảy ra nắng nóng cục bộ. Xu hướng nền nhiệt chung từ nay đến cuối tháng 3 vẫn có đợt không khí lạnh nhưng ít có khả năng xuất hiện các đợt mạnh có khả năng gây rét đậm, rét hại kéo dài như hiện tại.

PV: Xin cảm ơn ông!

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực