Công bố Chương trình đào tạo cung cấp dịch vụ xã hội hỗ trợ người bị bạo lực giới

Thứ tư, 22/11/2023 16:17
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN)- Hiện Bộ LĐTBXH đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định Công tác xã hội. Một trong những quy định tại dự thảo Nghị định là quy định về người hành nghề công tác xã hội. Theo đó, người hành nghề công tác xã hội là người làm công tác xã hội được đào tạo và có kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về công tác xã hội; được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.

Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức lao động xã hội (Colasa) - Trường đại học Lao động Xã hội phối hợp Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA) vừa tổ chức Hội thảo công bố Chương trình đào tạo cung cấp dịch vụ xã hội hỗ trợ người bị bạo lực trên cơ sở giới.

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thị Hà; Trưởng đại diện Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam ông Matt Jackson cùng đại diện các chuyên gia, các nhà khoa học, đại diện các cơ quan quốc tế, tổ chức Phi Chính phủ, đại diện tới từ Ngôi nhà Ánh dương của một số địa phương…

 Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: TT

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thị Hà cho biết bạo lực đối với phụ nữ là một biểu hiện vi phạm nhân quyền phổ biến và xảy ra ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Các hình thức phổ biến của bạo lực trên cơ sở giới là bạo lực thể chất, bạo lực tinh thần, bạo lực kinh tế, kiểm soát hành vi và buôn bán người, trong đó trẻ em gái và phụ nữ trẻ có nguy cơ bị nhiều hình thức bạo lực ngay trong gia đình, tại nơi làm việc, ở trường hoặc trên đường phố. Bạo lực trên cơ sở giới không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân nạn nhân và gia đình họ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tình trạng bạo lực trên cơ sở giới vẫn tồn tại khá phổ biến, điều đáng quan tâm là phần lớn phụ nữ bị bạo lực vẫn chưa tìm kiếm sự giúp đỡ từ các dịch vụ hỗ trợ chính thức hoặc từ chính quyền địa phương. Hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ còn gặp nhiều khó khăn; trình độ và kỹ năng của cán bộ, nhân viên còn hạn chế; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan vẫn chưa thống nhất, đồng bộ đã ảnh hưởng đến chất lượng công tác hỗ trợ cho người bị bạo lực.

Ngày 18/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 89/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, theo đó mỗi ngạch viên chức chuyên ngành chỉ có một bộ tài liệu bồi dưỡng tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp cho tất cả các hạng. Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức lao động xã hội đã triển khai xây dựng Tài liệu Bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh viên chức chuyên ngành công tác xã hội để thay thế các tài liệu đào tạo hiện tại theo từng hạng viên chức công tác xã hội, trong đó nội dung Công tác xã hội với người bị bạo lực trên cơ sở giới là một chuyên đề của chương trình nhằm trang bị cho nhân viên công tác xã hội những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong việc cung cấp các dịch vụ xã hội cho những người bị bạo lực giới.

Thứ trưởng mong muốn Hội thảo tập trung tổng kết, đánh giá chia sẻ quá trình xây dựng khung chương trình và tài liệu công tác xã hội với người bị bạo lực giới; đồng thời thảo luận các ưu tiên và định hướng, khuyến nghị hoạt động và các hình thức triển khai tài liệu phù hợp với đối tượng và điều kiện thực tiễn tại các địa phương, đơn vị trong những năm tiếp theo.

Ông Matt Jackson, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam nhấn mạnh, với các hoạt động hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực giới thì các nhân viên công tác xã hội là trọng tâm. Vì vậy Việc triển khai chương trình đào tạo này có ý nghĩa rất quan trọng. Đặc biệt, chương trình đào tạo này hoàn toàn phù hợp với Hướng dẫn Khu vực ASEAN về “Tăng quyền năng cho Phụ nữ và Trẻ em: Cung cấp dịch vụ công tác xã hội chất lượng cho những người có nguy cơ hoặc bị ảnh hưởng bởi bạo lực”.

Tại Hội thảo, Ts. Nguyễn Thị Vân – Giám đốc Colasa cho biết, hiện Bộ LĐTBXH đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định Công tác xã hội. Một trong những quy định tại dự thảo nghị định là quy định về người hành nghề công tác xã hội. Theo đó, người hành nghề công tác xã hội là người làm công tác xã hội được đào tạo và có kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về công tác xã hội; được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.

Lĩnh vực hoạt động của nghề công tác xã hội bao gồm: phúc lợi xã hội, y tế, giáo dục, tư pháp, tổ chức chính trị xã hội, được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin tại Hội thảo, Trung tâm Colasa đã phối hợp với UNFPA xây dựng Chương trình Bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh viên chức chuyên ngành công tác xã hội có thời lượng đào tạo 160 tiết với 26 chuyên đề bao gồm: 7 chuyên đề bắt buộc thuộc phần kiến thức, kỹ năng chung; 7 chuyên đề bắt buộc thuộc phần kiến thức, kỹ năng chuyên ngành công tác xã hội và 12 chuyên đề tự chọn. Trong đó, chuyên đề công tác xã hội với người bị bạo lực giới là một trong 26 chuyên đề của chương trình.

Tại hội thảo các đại biểu đã đề xuất, bổ sung một số nội dung liên quan tới kỹ năng hỗ trợ nhóm người dễ bị tổn thương vào các chương trình đào tạo chuyên sâu của Colasa. Bên cạnh đó, cần có các chương trình online, xây dựng các video hướng dẫn để giúp những người không chỉ là cán bộ công tác xã hội mà cả những cá nhân có nhu cầu tìm hiểu về những kiến thức này. Cần trang bị những kiến thức, kỹ năng cho những người tham gia hỗ trợ trực tiếp ban đầu đối với người bị bạo lực giới…/.

Ngọc Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực