Đại hội đại biểu Người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc TP.Đà Nẵng

Thứ tư, 20/07/2022 23:36
(ĐCSVN) - Ngày 20/7, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc TP. Đà Nẵng lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Dự Đại hôi có Linh mục Trần Xuân Mạnh- Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo TP. Đà Nẵng: Lê Văn Trung- Trưởng ban Dân vận Thành ủy; Ngô Xuân Thắng -Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Đà Nẵng; đại diện Tòa Giám mục Đà Nẵng.

Tại Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc TP.Đà Nẵng

lần thứ VII (2022-2027). Ảnh: An Luých

Theo báo cáo tại Đại hội, phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời- đẹp đạo ” do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động đã được Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.Đà Nẵng cụ thể hóa thành 7 nội dung “4 nên, 3 cần” phù hợp đặc điểm tại cơ sở. Thực hiện các nội dung này, nhiều mô hình hay đang phát huy hiệu quả trong đời sống như “Vùng giáo 3 không”  (Không có tội phạm, không có người nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư, không có người vi phạm pháp luật)ở giáo xứ Tam Tòa; “Xóm đạo bình yên” ở giáo họ Tùng Sơn; “Nói không với rác” ở khu dân cư Công giáo An Ngãi Tây; “Nói không với rác và thực phẩm bẩn” tại khu dân cư giáo xứ Hòa Khánh;… Theo đánh giá tại Đại hội, việc thực hiện tốt nếp sống văn hóa đã trở thành nét đẹp thường xuyên của người Công giáo Đà Nẵng trong phương châm “Sống đạo giữa đời”. Hiện có hơn 95% gia đình Công giáo nhiều năm liền được công nhận danh hiệu Gia đình văn hoá, tại các khu dân cư có đông giáo dân sinh sống không có hoặc rất ít có tệ nạn xã hội.

Điểm nổi bật trong thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo là hoạt động bác ái- từ thiện với số tiền thống kê chưa đầy đủ khoảng 30 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đồng bào Công giáo đã ủng hộ các quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Vì người nghèo, Khuyến học, Bảo vệ trẻ em, Người cao tuổi với tổng số tiền thống kê được là trên 7,3 tỷ đồng (trong các năm 2017-2022).

Đến nay, các giáo xứ đều thành lập Ban bác ái xã hội để tổ chức thăm viếng, chia sẻ và tặng quà bệnh nhân tại các bệnh viện, các trung tâm bảo trợ xã hội như: Nhà dưỡng lão Hội An, Mái ấm tình thương ở Sao Biển, Bệnh viện Tâm thần Phước Tường, Hoà Khánh. Nhiều giáo dân đã tự nguyện nấu ăn và chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện tâm thần, giúp nhóm trẻ em đường phố được ăn học, hỗ trợ người nhiễm chất độc Đioxin. Trong đó có anh Đặng Hữu Phúc, giáo xứ Cồn Dầu ủng hộ 200 triệu đồng cho các em phẫu thuật tim bẩm sinh. Anh Nguyễn Tin- Tổ trưởng khu dân cư Công giáo giáo xứ Tam Tòa đã vận động bà con trong tổ xây dựng mới 9 ngôi nhà tình thương, hỗ trợ vốn làm ăn không tính lãi cho 43 hộ nghèo với số tiền trên 700 triệu đồng tạo công ăn việc làm cho 5 người. Đến nay đã có 24 hộ cải thiện được đời sống, thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng.

Trong cao điểm COVID- 19, Tòa Giám mục Đà Nẵng, các dòng tu, giáo xứ đã ủng hộ thực phẩm, đồ uống, khẩu trang, sát khuẩn và tiền với tổng giá trị 755 triệu đồng đến các hộ khó khăn. Ban Từ thiện xã hội của Ủy ban Đoàn kết Công giáo thành phố đã vận động được 3000 khẩu trang, 10.000 hộp sữa, 500 chai sát khuẩn, 100 mũ báo hiểm, 50 cây dù và 500 cuốn vở hỗ trợ người dân…

Linh mục Trần Xuân Mạnh- Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam (bên trái) chúc mừng Đại hội. Ảnh: An Luých. 

Phát biểu tại Đại hội, Linh mục Trần Xuân Mạnh- Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và đồng chí Ngô Xuân Thắng- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã chúc mừng và đánh giá cao phòng trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo và hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TP.Đà Nẵng. Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TP.Đà Nẵng và các tu sĩ, giáo dân đã không quản ngại khó khăn, bám sát cơ sở để vận động giáo dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; xây dựng và phát huy những mô hình hay về thi đua yêu nước, nhất là trong thời gian cao điểm của đại dịch COVID-19.

Nhấn mạnh lòng nhiệt huyết với các phong trào chung, Linh mục Trần Xuân Mạnh mong muốn, trong nhiệm kỳ 2022-2027, Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.Đà Nẵng kế thừa hiệu quả truyền thống tốt đẹp đó, tiếp tục phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân và đường hướng của Giáo hội về “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” để góp phần hơn nữa xây dựng giáo xứ và thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Đại hội đã hiệp thương cử Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.Đà Nẵng nhiệm kỳ VII (2022-2027) gồm 70 ủy viên. Linh mục Nguyễn Hùng- Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.Đà Nẵng nhiệm kỳ VI được Đại hội tín nhiệm suy cử làm Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.Đà Nẵng nhiệm kỳ VII.

Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.Đà Nẵng xác định trong những năm tới sẽ đẩy mạnh phong trào thi đua tại các giáo xứ với nội dung cụ thể, hình thức phong phú, để hướng dẫn, động viên giáo dân tham gia vào các chương trình phát triển của địa phương.  Tiếp tục triển khai sâu rộng những nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời- đẹp đạo” với phương thức, cách làm mới, phù hợp với từng địa bàn dân cư. Bên cạnh đó sẽ tuyên truyền rộng rãi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cuộc vận động của MTTQ và đường hướng của Giáo hội, phản ánh tâm tư nguyện vọng chính đáng của giáo dân tới chính quyền và MTTQ./.

An Luých

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực