Đặt lợi ích chung của môi trường đất nước lên hàng đầu

Thứ tư, 14/07/2021 18:43
(ĐCSVN) – Để xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường phù hợp với thực tiễn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà để nghị cần tập trung góp ý đối với các nội dung thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp sẽ phải thực hiện sau khi Nghị định được ban hành và có hiệu lực là đặt lợi ích chung của môi trường đất nước lên hàng đầu.
 
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Khương Trung 

Ngày 14/7, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến với hơn 60 điểm cầu tham vấn các hiệp hội, doanh nghiệp đối với Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020.

Theo Bộ TN&MT, Luật BVMT năm 2020 đã được Quốc hội Khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 10 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 với nhiều nội dung mang tính đột phá. Một trong những nguyên tắc quan trọng của Luật là BVMT phải được đặt ở vị trí trung tâm của các quyết định phát triển; môi trường không chỉ là không gian sinh tồn của con người, mà còn là điều kiện, nền tảng, yếu tố tiên quyết cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững; bảo đảm hài hòa lợi ích, tạo động lực khuyến khích các bên liên quan tham gia công tác BVMT.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, Luật BVMT xác định cộng đồng doanh nghiệp là nhân tố đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp BVMT. Do đó, Luật đã có nhiều quy định mới, thay đổi phương thức quản lý môi trường đối với dự án đầu tư theo các tiêu chí môi trường; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, góp phần giảm chi phí tuân thủ của doanh nghiệp thông qua các quy định đã được quy định trong Luật.

Việc thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, thâm nhập thị trường quốc tế và đảm bảo phát triển bền vững. Phát huy được vai trò của các doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường chính là giải pháp then chốt nhằm giải quyết các áp lực về môi trường hiện nay.

Để xây dựng dự thảo Nghị định phù hợp thực tiễn, Bộ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung góp ý đối với các nội dung thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp sẽ phải thực hiện sau khi Nghị định được ban hành và có hiệu lực đặt lợi ích chung của môi trường đất nước lên hàng đầu.

Theo Bộ trưởng, các ý kiến trao đổi sẽ là những đóng góp quý báu giúp Ban soạn thảo tiếp tục hoàn thiện các quy định của dự thảo Nghị định, bảo đảm sớm đưa các quy định của Luật đi vào cuộc sống, phù hợp với tâm tư nguyện vọng và lợi ích chính đáng của quần chúng nhân dân. Đặc biệt là phản ánh được ý kiến, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp, đảm bảo tính thực thi, tạo ra những đột phá về chính sách và hành lang pháp lý cho hoạt động của doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, việc xây dựng các quy định đầy đủ, chi tiết, có tính khả thi để triển khai thi hành Luật BVMT, bảo đảm sự phù hợp và thống nhất với các văn bản pháp luật có liên quan như pháp luật về đầu tư, pháp luật về xây dựng, tài nguyên nước, khoáng sản, đất đai, thuế, phí… góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Đồng thời, làm rõ các nội dung quản lý, xác định rõ vai trò, vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan quản lý Nhà nước về BVMT; bảo đảm sự phân công, phân cấp rõ ràng trong quản lý nhà nước về BVMT; tăng cường phân cấp cho địa phương.

Đại diện Hiệp hội Cao su Việt Nam, ông Lê Hoàng Khánh Nhật cho rằng, dự thảo Nghị định nhiều nội dung, cần thêm thông tư hướng dẫn. Ngoài ra, góp ý về khoảng cách đến khu dân cư, ông Nhật đề xuất, một số khu công nghiệp khi hoạt động chưa có dân cư nhưng sau đó dân cư di chuyển đến, cần lưu ý vấn đề này; vấn đề thu hồi xử lý sản phẩm cần có trách nhiệm của người tiêu dùng để nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường.

Tại Hội thảo, các đại biểu thảo luận về các nội dung như thu hẹp đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường; đồng bộ các công cụ quản lý môi trường theo từng giai đoạn của dự án; chế định cụ thể về kiểm toán môi trường nhằm tăng cường năng lực, hiệu quả quản lý môi trường của doanh nghiệp…/.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực