Đề nghị tái khởi động cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương

Thứ hai, 04/07/2022 17:04
(ĐCSVN) – UBND TP Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị bổ sung kế hoạch kiểm toán dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (giai đoạn 1) theo hợp đồng BOT trong năm 2022 sau khi Hợp đồng BOT dự án này chấm dứt trước thời hạn do chủ đầu tư không đủ năng lực.
 Cao tốc TP.HCM - Trung Lương. (Nguồn ảnh: thanhnien.vn)

Ngày 4/7, thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước đề nghị bổ sung kế hoạch kiểm toán dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (giai đoạn 1) theo hợp đồng BOT trong năm 2022.

Đây là dự án trọng điểm thuộc chương trình đột phá về giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; đáp ứng nhu cầu giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây Nam, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và khu vực.

Ngày 13/10/2015, UBND TP.HCM phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo hình thức hợp đồng BOT. Trong đó, quy mô đầu tư ở giai đoạn 1 là xây dựng 2 đường song hành hai bên, đáp ứng 3 làn xe (mỗi bên), chiều dài tuyến khoảng 2,7km (từ nút giao Quốc lộ 1 đến nút giao đường Tân Tạo – Chợ Đệm).

Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh là nhà đầu tư; Công ty TNHH MTV Đầu tư BOT TP.HCM – Trung Lương là doanh nghiệp thực hiện dự án. Dự án có tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng do tách thành dự án riêng). Dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2015 – 2017.

Tuy nhiên, tiến độ giải ngân của dự án thấp (chỉ đạt khoảng 140 tỷ đồng, tương đương 12% phần khối lượng xây lắp), trong khi thời gian thực hiện dự án đã hết, ngày 24/3/2020, UBND TP.HCM đã ban hành công văn giao Sở GTVT thông báo với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án các nội dung vi phạm Hợp đồng BOT đã ký và yêu cầu khắc phục trong thời gian 90 ngày để xem xét khả năng tiếp tục thực hiện Hợp đồng BOT đã ký kết.

Đến ngày 14/5/2021, Ngân hàng Thương mại CP Bưu điện Liên Việt lại có văn bản gửi Sở GTVT TP.HCM về việc không tiếp tục tài trợ vốn vay cho Công ty TNHH MTV Đầu tư BOT TP.HCM – Trung Lương theo hợp đồng tín dụng đã ký kết. Nguyên nhân là do doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vi phạm hợp đồng tín dụng, thi công đình trệ, kéo dài nên ảnh hưởng đến phương án tài chính, nguồn thu để trả nợ cho ngân hàng.

Đồng thời, không tiếp tục đề xuất chỉ định nhà đầu tư mới tiếp nhận toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án; không đề xuất hay chỉ định nhà đầu tư mới khác và không thực hiện quyền tiếp nhận dự án của bên cho vay nêu tại Hợp đồng BOT đã ký kết.

Ngày 22/6/2021, UBND TP.HCM đã chấp thuận việc chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT đã ký kết; và giao các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND TP thủ tục chấm dứt trước thời hạn và tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án theo đúng quy định.

Cũng theo UBND TP.HCM, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành và Hợp đồng BOT đã ký kết, dự án chỉ có thể triển khai tiếp trong trường hợp chấm dứt trước thời hạn với nhà đầu tư và ngân hàng cho vay phải tiếp nhận và đề xuất nhà đầu tư mới thay thế.

Vì vậy, đề nghị Kiểm toán Nhà nước quan tâm, chấp thuận bổ sung kế hoạch kiểm toán dự án Đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức Hợp đồng BOT trong năm 2022.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực