Đồng Nai chủ động phòng, chống dịch Corona

Thứ hai, 10/02/2020 13:04
(ĐCSVN)- Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, đến nay, tỉnh này chưa ghi nhận ca mắc Corona. Hiện địa phương đang theo dõi, cách ly 5 trường hợp tại bệnh viện và giám sát tại nơi cư trú 466 người trở về từ Trung Quốc.

TS.BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế  kiêm Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Corona tỉnh Đồng Nai cho biết, những ngày qua, các sở, ban ngành như Y tế, Công an, Tài chính… của tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong việc phòng, chống dịch bệnh Corona. Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh ra công văn về việc cách ly người trở về từ vùng dịch. Từ đó, các phương án cách ly, đối tượng cách ly đã được đưa ra. Trong tuần qua, ngành y tế Đồng Nai đã triển khai rất nhiều hoạt động phòng, chống dịch. Đó là phun thuốc khử khuẩn cho 1.115/1.256 trường học trên địa bàn tỉnh; tập huấn toàn bộ nhân viên y tế về phác đồ điều trị, cách ly, xử trí ca bệnh…

Là địa phương có hàng nghìn chuyên gia, người lao động đến từ Trung Quốc trở lại làm việc sau Tết. Tuy nhiên, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều chấp hành tốt việc phòng, chống dịch Corona. Các doanh nghiệp đã ý thức sự nguy hiểm nếu một người nhiễm Corona sẽ ảnh hưởng đến sản xuất của công ty. Do đó, chính các công ty cũng tự cho nhân viên cách ly nghiêm ngặt tại nơi ở. Sở Y tế cũng vừa trình UBND tỉnh bổ sung khoảng 150 tỷ đồng để mua trang thiết bị hiện đại, vật tư y tế, thuốc cho 4 bệnh viện, đó là:  Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, Bệnh viện Phổi tỉnh thực hiện cách ly, chữa trị cho người nhiễm Corona khi dịch xảy ra và lan rộng.

Phun thuốc khử trùng đồng loạt tại các trường học. (Ảnh: Báo Đồng Nai) 

Cũng theo TS. BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, các lực lượng chức năng của địa phương hiện đang gấp rút thực hiện các bước để sớm triển khai xây dựng bệnh viện dã chiến để đối phó với tình huống có nhiều người nhiễm Corona trên địa bàn tỉnh. Theo đó, bệnh viện dã chiến sẽ được xây dựng trên khu đất trống 10 nghìn m2 tại cơ sở 2 của Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu, đóng trên địa bàn xã Thạnh Phú. Hiện tại ở cơ sở này đang có một khu điều trị với sức chứa khoảng 200 bệnh nhân. Trong tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh và nhiều người mắc thì khu điều trị hiện hữu sẽ là nơi điều trị cho những bệnh nhân nặng cần hỗ trợ máy móc hiện đại.

Khu vực bệnh viện dã chiến sắp được xây dựng ở phía sau sẽ được dùng để điều trị cho những bệnh nhân đã ổn định sức khỏe. Bệnh viện dã chiến được xây dựng theo kiểu module lắp ghép, nếu cần tới đâu sẽ tiến hành lắp ghép tới đó, tối đa khoảng 500 giường bệnh. Mỗi module sẽ được trang bị khoảng 5-6 giường bệnh nhân, nhà vệ sinh, hệ thống thông gió tự nhiên, không dùng máy lạnh, đảm bảo đủ điện, nước, trang thiết bị y tế để chăm sóc bệnh nhân.

Đã có 11/11 trung tâm y tế của Đồng Nai đã tiến hành tập huấn cho nhân viên y tế địa phương về cách phòng chống, điều trị cho bệnh nhân nhiễm Corona. Ngay từ khi có cảnh báo, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã chuẩn bị các phương án đối phó với tình huống có người nhiễm bệnh và nhập viện điều trị. Toàn bộ khoa Truyền nhiễm của bệnh viện được sử dụng làm khu cách ly. Bên trong khu cách ly được chia làm nhiều lớp cửa. Phòng đầu tiên là phòng đệm, dùng để đựng quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế, găng tay. Nhân viên y tế trước khi vào tiếp xúc với bệnh nhân sẽ vào phòng này để mặc đồ bảo hộ.

Tiếp đó là khu theo dõi gồm 6 phòng với 18 giường bệnh để theo dõi những người nghi mắc  khẩu trang y tế, găng tay. Khu sau cùng là khu đặc biệt có 4 phòng với 12 giường để điều trị cho những bệnh nhân đã xác định dương tính với Corona. Về trang thiết bị, máy móc, bệnh viện đã chuẩn bị 10 máy thở, 10 máy monitor, 10 máy bơm điện, 20 máy đếm giọt, oxy trung tâm, sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra. Toàn thể bác sĩ, nhân viên của khoa Truyền nhiễm Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đều đang trong tư thế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ. Giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Lê Đa Hà cho biết, với tinh thần chủ động, bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ thuốc men, trang thiết bị máy móc. Nếu dịch bệnh xảy ra ở giai đoạn đầu, bệnh viện đủ năng lực để tiếp nhận, cách ly bệnh nhi ở 3 khoa: Cấp cứu, Bệnh nhiệt đới và Hồi sức tích cực - chống độc. Trường hợp dịch bệnh xảy ra nhiều, có hơn 20 bệnh nhi nhiễm bệnh, bệnh viện sẽ lấy toàn bộ tòa nhà D để làm khu cách ly, điều trị với khả năng lên tới 90 bệnh.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực