Đồng Nai: Hơn 100 người nhập cảnh trái phép được phát hiện đưa đi cách ly

Thứ hai, 17/08/2020 15:02
(ĐCSVN) - Theo ngành chức năng tỉnh Đồng Nai, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3 nhóm nhập cảnh từ bên ngoài vào gồm: từ các chuyến bay đưa người dân hồi hương; các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh theo yêu cầu của các doanh nghiệp và các đối tượng nhập cảnh trái phép.
Lực lượng chức năng ở TP Biên Hòa chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm người từ vùng dịch trở về. (Ảnh: Báo Đồng Nai) 

Về các trường hợp nhập cảnh từ các chuyến bay hồi hương hiện có khoảng 800 người đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Đối với các chuyên gia, đến nay có khoảng 50 người nhập cảnh cũng đã được cách ly tại 3 cơ sở khác nhau trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, thời gian vừa qua, lực lượng Công an đã phát hiện nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép không khai báo y tế và đã tiến hành cách ly theo quy định.

Theo Đại tá Nguyễn Hải Nam, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đồng Nai, công tác kiểm soát các khu vực cách ly đã được Công an các địa phương quản lý, theo dõi chặt chẽ, vừa bảo đảm an toàn vừa tránh tình trạng người cách ly trốn khỏi nơi cách ly. Đối với tình trạng nhập cảnh trái phép, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, Công an các địa phương đã tập trung rà soát cùng với sự chủ động của người dân để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Hải Nam, trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay, người dân cần phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc khai báo, cách ly để tránh tình trạng lây lan dịch bệnh. Đối với những trường hợp vi phạm cũng cần phải xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe.

Bác sỹ Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế Đồng Nai) cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trong việc kiểm soát số người nhập cảnh vào địa bàn tỉnh trong thời gian xảy ra dịch bệnh, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và chính quyền các địa phương để rà soát nắm thông tin, quản lý, theo dõi. Đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép, qua kiểm tra, rà soát của lực lượng Công an, chính quyền địa phương và từ tin báo của người dân, từ đầu năm 2020 đến nay đã có hơn 100 người nhập cảnh trái phép được phát hiện đưa đi cách ly.

Trong số này chủ yếu nhập cảnh trái phép bằng đường thủy, đường bộ từ các nước: Campuchia, Malaysia và Trung Quốc. Được biết trong đợt bùng phát dịch vào tháng 4/2020, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đồng Nai đã rà soát và lập danh sách có gần 30 cơ sở có người nước ngoài lưu trú.

Qua đó đã lập danh sách những người thuộc diện cách ly để kiểm soát, theo dõi. Hiện đơn vị đang phối hợp với Công an các địa phương tập trung rà soát, xử lý nghiêm các đối tượng nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 an toàn, hiệu quả, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đề nghị Công an tỉnh này phối hợp với ngành y tế, các địa phương trong tỉnh kiểm soát chặt chẽ tình hình nhập cảnh trên địa bàn. Đặc biệt, cần chú ý kiểm soát các trường hợp từ Campuchia nhập cảnh trái phép bằng đường sông về sinh sống trên địa bàn.

Ngoài ra, cần tuyên truyền cho người dân để kịp thời phát hiện và thông báo cho cơ quan chức năng nếu có trường hợp người lạ, người từ nước ngoài tạm trú trên địa bàn. Bên cạnh đó, giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh, điều tra làm rõ đường dây đưa người Trung Quốc vào Việt Nam bằng các phương tiện giao thông đường bộ liên quan đến đối tượng là người dân đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế Đồng Nai vừa có văn bản triển khai việc chuẩn bị huy động cán bộ, giảng viên, sinh viên năm cuối tình nguyện tham gia phòng, chống dịch. Theo đó, Sở yêu cầu các cơ sở y tế trong và ngoài công lập, cơ sở đào tạo nhân lực trên địa bàn tỉnh lập danh sách cán bộ, giảng viên, sinh viên năm cuối tình nguyện tham gia phòng, chống dịch. Những người tham gia sẽ được tập huấn đầy đủ các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia và Bộ Y tế.

Các buổi tập huấn sẽ cập nhật thường xuyên, nhấn mạnh về các biện pháp khoanh vùng dập dịch, cách ly, tham gia lấy mẫu xét nghiệm để thực hiện đúng và đảm bảo an toàn cho người tham gia phòng, chống dịch. Cán bộ giảng viên, sinh viên năm cuối được huy động sắp xếp thành từng nhóm. Riêng các cơ sở đào tạo cần cử một Phó Hiệu trưởng nhà trường chỉ huy trực tiếp và chủ động liên hệ với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để thống nhất kế hoạch hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương.

Trong trường hợp cần huy động lực lượng tình nguyện nêu trên, các cơ sở đào tạo cần chủ động liên hệ với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tổ chức di chuyển, bố trí chỗ ăn nghỉ cho cán bộ, giảng viên, sinh viên tình nguyện được huy động đến các điểm tham gia phòng, chống dịch COVID-19 an toàn./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực