Đưa môi trường thành một trong 3 trụ cột của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ năm, 08/07/2021 14:20
(ĐCSVN) –Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, phải lấy vai trò của người dân và doanh nghiệp làm trung tâm; hỗ trợ, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ môi trường; đưa môi trường thực sự trở thành một trong 3 trụ cột của phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Hội thảo trực tuyến tham vấn các các địa phương khu vực phía Bắc về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của BVMT. Ảnh: TM

Ngày 7/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức Hội thảo trực tuyến tham vấn các các địa phương khu vực phía Bắc về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT).

Theo Bộ TN&MT, Luật BVMT năm 2020 đã được Quốc hội Khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 10 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 với nhiều nội dung mới, mang tính đột phá. Xuyên suốt nội dung của Luật là các quan điểm bảo vệ môi trường phải lấy bảo vệ sức khoẻ nhân dân làm mục tiêu hàng đầu, bảo đảm mọi người dân đều có quyền được sống trong môi trường trong lành; dựa trên cơ sở phòng ngừa là chính, kết hợp với khắc phục ô nhiễm, suy thoái và cải thiện chất lượng môi trường; không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.

Cụ thể hóa những điểm mới được đặt ra trong Luật, dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT đã được xây dựng với sự nỗ lực của Bộ TN&MT phối hợp với các cơ quan, tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học. Đến nay, dự thảo Nghị định gồm 13 Chương, 197 Điều đã được gửi đăng lấy ý kiến rộng rãi của tổ chức, cá nhân trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và của Bộ, đồng thời gửi lấy ý kiến chính thức của các Bộ, ngành và địa phương.

Theo đánh giá của các chuyên gia dự thảo Nghị định cũng bảo đảm phù hợp với thực tế, tính hợp lý, nâng cao tính minh bạch, tính khả thi và chủ trương cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi hành, kế thừa, phát triển những quy định còn phù hợp của pháp luật về BVMT hiện hành…

Góp ý vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT, đại diện các địa phương chia sẻ, dự thảo Nghị định đã được soạn thảo công phu, chi tiết, bám sát với tinh thần của Luật BVMT 2020. Với việc ban hành Nghị định cùng Thông tư đi kèm, sẽ tạo thuận lợi cho các địa phương khi thi hành Luật BVMT mới.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị, các địa phương tập trung góp ý kỹ hơn đối với các nội dung thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương phải thực hiện sau khi Nghị định được ban hành và có hiệu lực như: đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, phân vùng môi trường, quản lý chất thải, thanh tra, kiểm tra, trách nhiệm quản lý nhà nước…

Đặc biệt, cần phải quy định rõ trách nhiệm của từng nơi, từng cấp; chú trọng đẩy việc phân cấp, phân quyền đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát, phát huy vai trò quản lý của chính quyền địa phương, cơ sở.

Thứ trưởng lưu ý quan điểm lấy vai trò của người dân và doanh nghiệp làm trung tâm; hỗ trợ, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ môi trường; đưa môi trường thực sự trở thành một trong 3 trụ cột của phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Theo Bộ TN&MT, Bộ đã ghi nhận ý kiến của 24/25 địa phương góp ý trực tiếp tại hội thảo. Bộ sẽ tổng hợp để trao đổi, thảo luận, tiếp tục hoàn thiện các quy định của dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT, bảo đảm sớm đưa các quy định của Luật đi vào cuộc sống, phù hợp với tâm tư nguyện vọng và lợi ích của quần chúng nhân dân./.

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực