Giáo viên mầm non tư thục vất vả mưu sinh vì COVID-19

Thứ năm, 22/07/2021 10:03
(ĐCSVN) - Thất nghiệp, không có thu nhập và buộc phải tìm kiếm công việc khác để mưu sinh đang là tình cảnh chung của không ít giáo viên mầm non tư thục sau khi các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện đóng cửa để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường, nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Thành phố Hà Nội đã cho học sinh các cấp nghỉ học để nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, việc học sinh nghỉ học kéo dài nhiều tháng qua, không chỉ khiến các trường, các cơ sở mầm non tư thục đứng trước nhiều khó khăn mà ngay cả bản thân giáo viên tại các cơ sở này cũng phải vất vả mưu sinh, trang trải cuộc sống.

Chị Lê Huyền Trang, giáo viên Trường Mầm non tư thục A New Day ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã không có thu nhập kể từ khi trường này tạm dừng hoạt động. Chị Huyền Trang chia sẻ: “Sau khi phải nghỉ dạy, tôi có ý định ở lại Hà Nội để làm công việc khác. Thế nhưng, vì không tìm được việc làm phù hợp trong hoàn cảnh dịch bệnh và số tiền tiết kiệm cũng không đủ để trả các khoản chi phí đắt đỏ ở thành phố nên tôi chọn cách về quê để phụ giúp gia đình và nhận trông 2 cháu nhỏ tại nhà. Hiện nay, thu nhập hằng tháng không nhiều nhưng cũng đủ để tôi trang trải cuộc sống hàng ngày”.

Cô Lê Huyền Trang trong tiết học với các bé ở Trường Mầm non tư thục A New Day. (Ảnh chụp 4/2021).

Vốn chỉ quen với việc dạy dỗ và chăm sóc trẻ nhỏ, nay bất đắc dĩ, chị Nguyễn Thị Hồng, giáo viên Trường Mầm non tư thục Thanh Bình ở huyện Thanh Trì (Hà Nội) phải chuyển sang làm nhân viên tư vấn bảo hiểm để có thu nhập. Khác với chị Ngọc, chị Hồng có phần vất vả hơn khi phải một mình nuôi con nhỏ. Nghỉ dạy, đồng nghĩa với việc không có lương, công việc mới cũng chưa mang lại thu nhập ổn định. Điều này khiến cho cuộc sống của hai mẹ con chị Hồng vốn đã vất vả nay lại càng trở nên khó khăn hơn trước lúc dịch COVID-19 bùng phát.

Áp lực về kinh tế với các chi phí sinh hoạt đắt đỏ và tiền thuê phòng trọ hằng tháng… là những khó khăn chủ yếu khiến nhiều giáo viên mầm non tư thục phải chật vật tìm việc làm thêm để mưu sinh. Mới tốt nghiệp ra trường và đứng lớp chưa được bao lâu, chị Nguyễn Thị Huyền Ninh, giáo viên Trường Mầm non ngoài công lập Ánh Sao ở quận Hà Đông (Hà Nội) đã phải nghỉ dạy và tìm cho mình hướng đi mới. “Biết tin học sinh ở Hà Nội tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch COVID-19, nhiều lần bố mẹ khuyên tôi về nhà nhưng ở quê rất khó tìm việc đúng chuyên môn nên tôi cố gắng ở lại thành phố để làm cộng tác viên bán hàng online cho một cửa hàng thời trang. Mới làm việc, thu nhập không nhiều, nhưng nếu tôi biết cách chi tiêu tiết kiệm thì cũng sẽ ổn và không trở thành gánh nặng cho bố mẹ, nhất là khi kinh tế gia đình cũng đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh”, vừa nhanh tay gói hàng cho khách, chị Huyền Ninh vừa chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Huyền Ninh cùng các bé ở Trường Mầm non tư thục Ánh Sao.
(Ảnh chụp tháng 4/2021). 

Thực tế cho thấy, thời gian gần đây, số lượng giáo viên mầm non các trường ngoài công lập ở Hà Nội có nhu cầu tìm kiếm việc làm đang có xu hướng tăng lên. Trên các diễn đàn trao đổi thông tin, mỗi ngày, có đến hàng chục bài đăng tìm kiếm việc làm của các giáo viên mầm non. Theo tìm hiểu, việc làm đang được nhiều người tìm kiếm thường là công việc không yêu cầu bằng cấp, kinh nghiệm như: Bán hàng trực tuyến, nhân viên tư vấn bảo hiểm, giúp việc hay dịch vụ trông giữ trẻ tại nhà… Thu nhập từ những công việc này thường không cao, nhưng đối với các giáo viên mầm non tư thục phải nghỉ dạy không lương, thì đây số tiền cần thiết để có thể trang trải các khoản chi phí sinh hoạt, ăn uống và đi lại.

Nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập cũng đang phải đối mặt với các khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19. Thực tế, các trường mầm non tư thục là những đơn vị tụ chủ tài chính nên khi trường tạm dừng hoạt động thì cũng đồng nghĩa với việc không có nguồn thu. Đội ngũ giáo viên nghỉ dạy hầu như không được nhận lương, nhưng họ đều bày tỏ sự sẻ chia với những khó khăn của các nhà trường.

Chị Trần Thị Điểm, Hiệu trưởng Trường Mầm non tư thục A New Day ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, hiện nay, Trường có 12 giáo viên, nhân viên và gần 100 trẻ nhỏ ở các nhóm lớp học khác nhau. Thực hiện nghiêm yêu cầu của lãnh đạo Thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống dịch, Nhà trường đã tạm dừng việc tiếp nhận, trông giữ trẻ và cho toàn bộ giáo viên, nhân viên nghỉ dạy từ ngày 15/5/2021. Thời gian qua, không được tổ chức giảng dạy, không có nguồn thu, nhưng Nhà trường vẫn phải lo tiền thuê mặt bằng, tiền thuê bảo vệ... Nhà trường rất muốn hỗ trợ phần nào cho đội ngũ giáo viên, nhân viên nhưng thực sự việc này không hề đơn giản. “Chúng tôi chỉ mong sao dịch bệnh nhanh chóng qua đi, trường học sớm được mở cửa trở lại để có thể ổn định cuộc sống và tiếp tục được cống hiến lòng nhiệt huyết với sự nghiệp nuôi dạy trẻ” - chị Điểm tâm sự./.

Bài, ảnh: Ngọc Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực