Giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Thứ hai, 03/10/2022 10:19
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 đã gây mưa lớn và ngập nặng trên một số huyện của tỉnh Nghệ An. Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An huy động tối đa lực lượng phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương tổ chức cứu trợ và giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa bão, ổn định cuộc sống.

Hơn 30 năm nay, đây là lần đầu tiên bà Hoàng Thị Xoan, xóm Thọ Nhân, xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu chứng kiến trận lũ lịch sử ập đến nhà mình, hơn 1 ha ao cá chuẩn bị thu hoạch giờ thành biển nước, đàn gà gia đình nuôi đến kỳ xuất bán cũng bị xóa sổ do lũ ngập. Lũ đến quá nhanh, người già như bà không kịp trở tay. Bây giờ chỉ còn lại nửa số muối gia đình làm và một ít lúa được lực lượng Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương đến kịp thời hỗ trợ gia đình bà di chuyển lên cao.

Không chỉ gia đình bà, nhiều hộ dân trong xóm cũng trắng tay do mưa lũ. Bà Xoan cho biết: ông bà già, mưa lũ đến không kịp trở tay, đàn gà nuôi sau nhà chết hết, bò trong chuồng nước ngập đến nửa bụng, cây cối trong vườn nước bị ngâm nước, gia đình mới bỏ ra hơn triệu tiền phân chăm sóc vườn ngô giờ không còn một cây. May nhờ các chú Biên phòng và địa phương không quản mưa gió đến khiêng lúa, khiêng đồ dùng trong gia đình lên cao nên cũng giảm được bớt một phần thiệt hại.

Theo lãnh đạo xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu do mưa to và xả lũ ở thượng nguồn nên trên địa bàn nước lũ đã tràn qua 150m đê của xã, làm cho 41 hộ dân ở xóm Đồng Phú, xã Quỳnh Thọ bị ngập. Qua thống kê sơ bộ hệ thống nuôi trồng thủy sản của người dân đã bị xóa sổ, số lượng lương thực thực phẩm của người dân đã bị ướt, thiệt hại khoảng 31 tấn lúa. Để kịp thời giúp đỡ người dân chính quyền địa phương, các lực lượng đã nhanh chóng triển khai các hoạt động cứu trợ và giúp nhân dân.

Ông Nguyễn Trọng Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Trước mắt địa phương, các lực lượng tiến hành khảo sát, động viên nhân dân, khắc phục những hậu quả ban đầu, các lực lượng giúp vận chuyển đồ đạc và gia súc lên cao, đồn Biên phòng Quỳnh Thuận cũng phối hợp tổ chức lực lượng thăm hỏi, động viên nhân dân, khắc phục hậu quả tạm thời.

Để kịp thời ứng cứu nhân dân, Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận, BĐBP Nghệ An sử dụng 2 ca nô cùng cán bộ chiến sĩ tham gia hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ ở các địa bàn bị ngập sâu như Quỳnh Hưng, Quỳnh Bá, Quỳnh Hồng, Quỳnh Lâm, Quỳnh Mỹ và Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu; phối hợp địa phương và các lực lượng 9 xã trên địa bàn giúp các hộ dân bị ngập do mưa lũ di dời vật chất, tài sản, trao tặng các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân.

Trung tá Nguyễn Văn Bắc – Chính trị viên phó đồn Biên phòng Quỳnh Thuận, BĐBP Nghệ An cho biết: Chúng tôi huy động tối đa lực lượng phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức cấp phát lương thực, thực phẩm mỳ tôm, nước uống để tạm thời giúp nhân dân vượt qua khó khăn trong  mưa lũ, những hộ gia đình bị nước lũ cô lập anh em giúp di dời tài sản cũng như con người lên vị trí cao, đảm bảo an toàn.

Tại địa bàn xã Nậm Càn, lực lượng của đồn cũng đã phối hợp với địa phương khắc phục sạt lở đường giao thông trên tuyến đường từ trung tâm xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn đi bản Nậm Khiên, trước mắt lực lượng đơn vị và địa phương khắc phục tạm thời để xe máy lưu thông phục vụ cho việc đi lại của người dân.

Cùng với đó, hiện nay, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trên hai tuyến biên phòng của tỉnh Nghệ An đang huy động tối đa lực lượng trực tiếp xuống địa bàn phối hợp với địa phương, các lực lượng khẩn trương giúp đỡ nhân dân thu hoạch hoa màu, khắc phục hậu quả mưa lũ, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Một số hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Nghệ An giúp dân địa phương khắc phục hậu quả lũ lụt:

Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận vận chuyển lương thực hỗ trợ các hộ bị cô lập. 

 Đồn Biên phòng Nậm Càn khắc phục giao thông

Lực lượng đồn Biên phòng Quỳnh Thuận phối hợp địa phương xuống địa bàn hỗ trợ nhân dân 

Đồn Biên phòng Môn Sơn giúp dân di dời vật liệu lên cao 

Đồn Biên phòng Ngọc Lâm giúp dân thu hoạch lúa bị đổ do bão 


Bài, ảnh: Bùi Hải Thượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực