Hà Nội: Nhiều phương tiện chiếm dụng vỉa hè khi vừa được cải tạo

Thứ ba, 27/04/2021 19:13
(ĐCSVN) - Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, dự án thay mới đá vỉa hè đang được triển khai khẩn trương tại các quận nội thành Hà Nội. Tuy nhiên, khi những viên đá lát chưa kịp “ổn định” thì các phương tiện đã đỗ xe tràn lan, gây nguy cơ lớn tới chất lượng, tuổi thọ của công trình.

Theo ghi nhận của phóng viên, quận Hoàn Kiếm đang trong quá trình cải tạo, thay mới đá vỉa hè trên nhiều tuyến phố lớn như Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền... Đá được sử dụng là đá xanh tự nhiên có nguồn gốc từ Thanh Hóa thay cho gạch block trước đó.

 Tuy nhiên, cũng tại các tuyến phố này, vỉa hè chưa thi công xong, gạch đá còn ngổn ngang thì hàng loạt các phương tiện, đặc biệt là ô tô vô tư, ngang nhiên đỗ đè lên, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cũng như tuổi thọ của công trình.

 Theo ghi nhận của phóng viên, vỉa hè cứ cải tạo, lát đá đến đâu, xe máy, ô tô lại đậu đến đó, có trường hợp đỗ xe vào cả phần nền mới san gạt của công nhân. Chiếu theo quy định, quy chuẩn xây dựng, sau khi lát đá xong cần phải để một khoảng thời gian cho gạch và vữa kết cấu với nhau, khi ổn định thì mới sử dụng, tuy nhiên, những tấm đá lớn tại lối lên vỉa hè đã nứt vỡ ngay khi chưa kịp hoàn thành bởi những vệt bánh xe vô ý thức.

 Theo đánh giá, nếu được xây dựng và sử dụng đúng cách, đá vỉa hè có tuổi thọ lên đến hàng chục năm. Tuy nhiên, tình trạng xuống cấp của hệ thống vỉa hè Hà Nội ngày càng nghiêm trọng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện trạng này do thói quen đi và đỗ xe (ô tô, xe máy) sai quy định của một bộ phận người dân.

 Trước thực trạng trên cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, từ đó chất lượng và tuổi thọ các công trình lát đá vỉa hè được đảm bảo, đem lại sự thông thoáng, an toàn cho người đi bộ.

Công nhân vẫn làm, xe ô tô vẫn đỗ tại khu vực phố Trần Hưng Đạo,

mặc dù đã có biển cảnh báo. 

Tình trạng tương tự cũng diễn ra thường xuyên trên vỉ hè tuyến phố Ngô Quyền

mà không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng xử lý. 

Việc "leo" lên chiếm chỗ đỗ vỉ hè khi đang lát đá khiến tình trạng hỏng hóc,

vỡ nát ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ công trình (ghi nhận tại phố Hai Bà Trưng).

Xe máy cũng không chịu kém cạnh, "len lỏi" chiếm dụng mặt bằng thi công của công nhân.

Để bảo đảm điều kiện thi công đúng quy định cũng như bảo đảm chất lượng,

tuổi thọ công trình, các cơ quan chức năng TP Hà Nội, quận Hoàn Kiếm

cần khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm sự việc.

HC - Tuấn Quang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực