Hà Nội: Xây dựng chính quyền số để nâng cao sự hài lòng của người dân

Thứ tư, 13/12/2023 20:23
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho rằng, việc quan trọng nhất đối với thành phố để nâng cao sự hài lòng của người dân hiện nay là phải đẩy mạnh xây dựng chính quyền số hơn nữa, khi đó các điểm nghẽn sẽ được xử lý. Cán bộ công chức hiểu rõ sứ mệnh, thực hiện tốt 3 nguyên tắc là tự tôn pháp luật, luôn lắng nghe và có thái độ cầu thị, phục vụ tốt…
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại Hội thảo. 

Ngày 13/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội”. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải dự và phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh nêu rõ mục tiêu của Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng, phân tích kết quả Chỉ số SIPAS (Chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước) của Hà Nội những năm gần đây; chỉ rõ mặt mạnh cần phát huy, mặt yếu cần khắc phục và chỉ ra nguyên nhân những tồn tại gắn với trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội nhấn mạnh, qua các ý kiến phát biểu và tham luận tại Hội thảo, Ban Tổ chức sẽ xây dựng báo cáo, kiến nghị, đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm cải thiện và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội, báo cáo Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố để chỉ đạo, điều hành...

Tại hội thảo, đánh giá về Chỉ số SIPAS của Hà Nội được cải thiện qua từng năm 2020 – 2022 nhưng chưa có sự ổn định, đồng đều giữa các cơ quan, đơn vị, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội Lê Ngọc Anhcho rằng, cùng với nghiêm túc rà soát, kiến nghị đơn giản hóa những thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, cần tăng tần suất kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính, nhất là tại cấp xã, nhằm chấn chỉnh kỷ cương hành chính và xử lý ngay những trường hợp vi phạm về thái độ giao tiếp ứng xử, nội quy giờ giấc làm việc, nhất là xử lý nghiêm trường hợp cán bộ công chức đòi hỏi giấy tờ sai quy định, tự đặt thêm khâu công việc, nhũng nhiễu, tiêu cực.

Đề xuất giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam đề nghị tiếp tục nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ và tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý nhà nước, cụ thể các sở, cơ quan ngang sở, UBND cấp huyện, cấp xã ban hành quy chế công khai, minh bạch trên cơ sở các quy định pháp luật về công khai, minh bạch đối với lĩnh vực quản lý, thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị mình.

Chuyên gia phân tích chính sách công của UNDP Việt Nam Đỗ Thanh Huyền cho rằng Hà Nội cần xác định những điểm còn yếu kém, sụt giảm để lựa chọn một số lĩnh vực ưu tiên cần tập trung những giải pháp quyết liệt nhằm cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân. Bên cạnh các biện pháp phòng chống tham nhũng trong khu vực công, Hà Nội cần tạo các kênh tương tác hữu hiệu giữa chính quyền và người dân để không chỉ chia sẻ thông tin mà còn giải thích cụ thể những vướng mắc tồn tại, nhất là người dân nơi xa trung tâm xã tại khu vực nông thôn...

Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng phát biểu tại Hội thảo. 

Đồng tình với một số ý kiến cho rằng sự hài lòng của người dân phụ thuộc nhiều yếu tố và thực tế ở các địa bàn nông thôn, thành thị là khác nhau, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng cho rằng các cơ quan hành chính Nhà nước TP Hà Nội trước tiên phải xác định nâng cao hơn nữa trách nhiệm, ý thức phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức viên chức, tổ chức tốt việc phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Kết luận Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và quán triệt sâu rộng tới các cấp, ngành, từng cán bộ, công chức, viên chức về kỷ luật kỷ cương hành chính gắn với cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn, phấn đấu nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của chính quyền các cấp…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định, vẫn còn một số nội dung mà sự hài lòng, mong muốn của người dân cần được các cấp, ngành Thành phố tập trung quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn. Vì vậy, đồng chí Hà Minh Hải đề nghị các cấp, các ngành tập trung triển khai ưu tiên những nội dung người dân, tổ chức quan tâm, kỳ vọng sự đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ của các cấp chính quyền; rà soát, đưa một số nội dung chính sách thiết yếu, đặc thù vào dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi; phát triển mạnh hạ tầng số, hạ tầng CNTT, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, kênh phản ánh, kiến nghị để nâng cao sự hài lòng của người dân.

Đồng chí Hà Minh Hải cho rằng, việc quan trọng nhất đối với thành phố để nâng cao sự hài lòng của người dân hiện nay là phải đẩy mạnh xây dựng chính quyền số hơn nữa, khi đó các điểm nghẽn sẽ được xử lý. Cán bộ công chức Thành phố cần hiểu rõ sứ mệnh của mình để thực hiện tốt 3 nguyên tắc là tự tôn pháp luật, luôn lắng nghe và có thái độ cầu thị, phục vụ tốt; đồng thời hướng tới các mục tiêu gồm nhận thức đầy đủ, tầm nhìn dài hạn, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh, sản phẩm cụ thể…/.

tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực