Huyện Cát Hải (Hải Phòng) chủ động đối phó với bão số 10

Thứ sáu, 15/09/2017 16:58
(ĐCSVN) - Trước diễn biến phức tạp và khả năng ảnh hưởng lớn từ cơn bão số 10, UBND huyện Cát Hải (Hải Phòng) đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai nhiều biện pháp phòng chống, chủ động ứng phó.

                                

Triều cường gây úng ngập khu dân cư Tiêu Lộc, Cát Hải, Hải Phòng (Ảnh: Hoàng Tản)

 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cát Hải đã có công điện chỉ đạo các ngành chức năng, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phòng chống bão, đặc biệt là kêu gọi các phương tiện tàu, thuyền và ngư dân đang còn hoạt động trên biển khẩn trương di chuyển về các vị trí tránh trú bão; tổ chức hướng dẫn neo đậu cho các tàu, thuyền trong các khu tránh trú an toàn; tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu, thuyền; nghiêm cấm không để các phương tiện hoạt động trên biển; triển khai phương án di dân tại các khu vực xung yếu đến các điểm tránh trú bão theo quy định. Tổ chức hỗ trợ giúp đỡ nhân dân tại khu vực sơ tán đến; thường xuyên rà soát, kiểm tra các công trình đê điều, hệ thống thủy lợi, hệ thống thoát nước; công trình đang thi công, các vị trí đê, kè xung yếu, các công trình công cộng, nhà ở, trường học, hệ thống điện, đường giao thông, cây xanh; có phương án bảo vệ các diện tích cây trồng, hoa màu, khu vực chăn nuôi để tránh tổn thất do mưa bão.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, lực lượng chức năng của huyện đã kêu gọi trên 1.500 phương tiện, 4.226 lao động vào nơi neo đậu, tránh trú an toàn. Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện tổ chức di dời 25 bè với 260 ô lồng tại khu vực vịnh Cát Bà về vị trí an toàn và yêu cầu các đơn vị liên quan sẵn sàng triển khai phương án di dời tại các vị trí xung yếu. Huyện chủ động phương án ứng cứu một số tuyến đê có cao trình đỉnh đê thấp, mặt đê nhỏ, mái bị bào mòn, có nguy cơ nước biển tràn qua khi có bão kết hợp với triều cường. Huyện cũng đã chủ động triển khai phương án 4 tại chỗ, huy động 1.353 người; 5.100 chiếc bao tải; gần 5.000 chiếc cuốc xẻng, phao bè; gần 200 áo phao tròn cứu sinh, nhà bạt; 22 xe ô tô xe cải tiến; 896 thùng mì ăn liền; 865 bình nước lọc để hộ để, chống lụt tại các khu dân cư trũng thấp.

Mặc dù đã có sự chủ động, song từ sáng sớm ngày 15/9 sức gió trên khu vực biển Cát Hải khá lớn, khoảng cấp 8 – 9 kết hợp thủy triều lên cao từ 3 - 5 m đã đánh tràn qua tuyến đê của thị trấn Cát Hải. Nước biển tràn vào khu dân cư gây  ngập lụt toàn bộ tuyến đường 2B, 2A và các khu dân cư: Tiến Lộc, Hải Lộc. Nước dâng cao từ 30 – 80 cm làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, giao thông đi lại ở đây bị ngưng trệ.

Các lực lượng biên phòng, công an, bộ đội, dân quân tự vệ đã khẩn trương xuống khu vực dân cư bị ngập lụt hỗ trợ người dân kê cao các vật dụng, đồ dùng sinh hoạt gia đình, sơ tán trẻ em, người già phụ nữ mang thai đến nơi cao như: nhà văn hóa, trụ sở ủy ban.

Tại khu vực Cát Bà, đến 6 giờ sáng ngày 15/9 còn 1.150 khách du lịch lưu trú, trong đó có 805 khách nước ngoài.

Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách trước ảnh hưởng của cơn bão số 10, huyện yêu cầu các nhà hàng, khách sạn giảm giá dịch vụ cho khách phải ở lại, khuyến cáo khách không ra khu vực bến tàu, bến cảng vui chơi. Các bãi tắm cũng đóng cửa, không được cho khách đến tắm khi thời tiết đang có gió to.

Chiều ngày 15/9 triều cường xuống, nước bắt đầu rút dần, tuy nhiên trên địa bàn huyện Cát Hải bắt đầu có mưa to./.

Hoàng Tản – Trung Tuyến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực