Khảo sát tình hình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tại Lào Cai

Thứ ba, 28/06/2022 22:26
(ĐCSVN) - Chiều 28/6, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó Trưởng Ban làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Lào Cai để khảo sát tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị 16-CT/TW ngày 8/5/2012 của Ban Bí thư khóa XI “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài”.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hồng Minh.  

Báo tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lào Cai  cho biết: Qua triển khai thực hiện Chỉ thị số 16 của Ban Bí thư khóa XI, Tỉnh ủy Lào Cai đã cụ hóa thông qua việc  ban hành Đề án số 09 - ĐA/TU ngày 27/11/2015 về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 -2020 và Đề án số 10-ĐA/TU ngày 11/12/2020 về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2020 - 2025, trong đó có dự án thành phần giải quyết việc làm cho người lao động. UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 04/2012/CT-UBND ngày 15/11/2012 về tăng cường triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ lao động tỉnh Lào Cai đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và nhiều văn bản khác chỉ đạo việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động.

Đặc biệt, qua các kỳ hội đàm và ký biên bản phiên họp lần thứ từ năm 2012 đến năm 2018  của nhóm công tác liên hợp giữa các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trong đó có nội dung về hợp tác, quản lý lao động qua biên giới. Các sở, ngành, đoàn thể, địa phương đã triển khai nhiều văn bản hướng dẫn, triển khai công tác xuất khẩu lao động thuộc phạm vi quản lý. 

Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động, nhất là đối với thanh niên. Qua các nhiệm kỳ đại hội, tỉnh đều xây dựng đề án, dự án để triển khai thực hiện nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, đặc biệt chủ động ký kết thực hiện công tác quản lý lao động qua biên giới làm việc.

Kết quả qua 10 năm triển khai, toàn tỉnh đã có 665 lao động đi làm việc tại các nước: Nhật Bản, Đài Loan, Ảrập Xêút, Hàn Quốc, Malaysia… Bên cạnh đó, giai đoạn 2017 - 2019, toàn tỉnh có 1.051 lao động địa phương sang làm việc tại Công ty TNHH Khoa học - Kỹ thuật Huệ Hồng, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) theo hợp đồng. Người lao động đi làm việc theo hợp đồng tại Trung Quốc thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng; tại thị trường Malaysia, Trung Đông có thu nhập bình quân từ 7 đến 12 triệu đồng/người/tháng; tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... thu nhập từ 20 đến 25 triệu đồng/người/tháng.

Thành viên Đoàn công tác trực tiếp đối thoại với người lao động đã đi xuất khẩu lao động nước ngoài. Ảnh: Hồng Minh. 

Đã có 652 lao động được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và phòng giao dịch huyện với số tiền trên 22 tỷ đồng. Đặc biệt, giai đoạn 2016 đến tháng 4/2022, đã có 79 lao động được hỗ trợ trên 316 triệu đồng; có 290 lao động thuộc các huyện nghèo được Trung tâm Lao động nước ngoài và các doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi những vấn đề liên quan đến công tác đưa người lao động đi làm việc nước ngoài và những khó khăn, vường mắc ở địa phương trong quá trình triển khai thực hiện; nêu các kiến nghị, đề xuất với Trung ương. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao việc triển khai thực hiện Chỉ thị 16-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài của tỉnh Lào Cai với nhiều kết quả và nét mới, cung cấp cho đoàn công tác báo cáo có tính tổng kết thực tiễn rất cao. Lào Cai đang là tỉnh phát triển, dân số tăng khá, nhưng đã hình thành được thị trường lao động cũng như có sự chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực, đây là yếu tố quan trọng phục vụ cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, đồng chí Đỗ Ngọc An đề nghị tỉnh Lào Cai cần xây dựng cơ chế tháo gỡ chung công tác quản lý cho người lao động di cư tự do qua biên giới; tăng cường công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu lao động trên địa bàn; tăng cường vai trò của các đoàn thể đối với công tác xuất khẩu lao động, nhất là quan tâm tới lao động đang xuất khẩu; tăng cường phối hợp công tác quản lý giữa chính quyền, doanh nghiệp và người lao động. 

Trước đó, sáng ngày 28/6, Đoàn công tác đã có buổi khảo sát tình hình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài  tại huyện Bảo Thắng./.

Hồng Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực