Khởi động chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024

Thứ tư, 20/03/2024 15:45
(ĐCSVN) - Chương trình truyền thông nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc đảm bảo quyền nói chung cho người lao động trong bối cảnh kinh tế số, biến đổi khí hậu nhằm xây dựng cộng đồng an toàn và bền vững; đồng thời hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa quyền của người yếu thế, thanh niên dân tộc thiểu số…

Sáng 20/3, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức lễ khởi động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024.

Ban Tổ chức trao đổi với báo chí tại Lễ khởi động Chương trình (Ảnh: ĐT) 

Phát biểu tại chương trình, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi cho biết: Sau 3 năm hợp tác, đặc biệt là sự kiện đánh dấu sự kết nối lâu dài giữa Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) bằng việc ký kết thoả thuận hợp tác giai đoạn 2023 - 2025 đã giúp 3 đơn vị có những đầu tư, quan tâm mang tính trọng điểm đến cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng”.

Theo đánh giá của nhiều đơn vị, những cống hiến thầm lặng đã thật sự trở thành chuỗi sự kiện truyền thông theo chủ điểm trong 1 năm. Hàng trăm bài viết mà Ban tổ chức thu nhận được là những câu chuyện cảm động về các tấm gương đầy nghị lực của những nữ lao động khuyết tật, hay phản ánh những góc khuất hạn chế của nhiều doanh nghiệp trong việc quan tâm thực hiện công tác chăm lo, đãi ngộ với lao động nữ, những khó khăn của lao động nhập cư ở thị trường lao động phi chính thức. Các tác phẩm dự thi khai thác đa dạng góc độ, khía cạnh khác nhau của bức tranh lao động việc làm, an sinh xã hội.

Theo ông Nguyễn Thành Lợi, chính nhờ những thành công của 3 mùa giải trước giúp Ban Tổ chức tự tin đề xuất với các đơn vị có liên quan, đặc biệt là xin ý kiến và được sự cho phép của UBND TP Hà Nội để từ năm 2024 phát triển cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng”.

“Ban Tổ chức sẽ đặc biệt quan tâm đẩy mạnh các hoạt động theo hướng tiếp cận gần hơn giúp đỡ hỗ trợ đối tượng yếu thế về các kiến thức pháp luật, đưa ra mục tiêu cụ thể hơn để góp phần nâng cao nhận thức của các bên về những khó khăn mà lao động nữ phải đối mặt: Những vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, lạm phát kinh tế, hội nhập khu vực và quốc tế, biến đổi khí hậu, cơ hội và khó khăn mà nền kinh tế số tạo ra” - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh. 

Các đại biểu tham gia chương trình (Ảnh: ĐT) 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tạ Việt Anh - Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam, Phó Trưởng ban Tổ chức Chương trình truyền thông nhấn mạnh: Việc Ban Tổ chức quyết định phát triển Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024 chính là lời hứa đồng hành mạnh mẽ từ Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ chương trình dự án an sinh xã hội Việt Nam, về hỗ trợ những người lao động - nhất là lao động nữ, người sử dụng lao động, cộng đồng và cơ quan xây dựng chính sách nhà nước, có những góc nhìn đầy đủ hơn về những thách thức trong thực hiện việc làm thỏa đáng ở khu vực chính thức và phi chính thức khi điều kiện phát triển kinh tế còn nhiều khó khăn tại Việt Nam.

“Bằng Chương trình truyền thông này, chúng tôi mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc đảm bảo quyền nói chung cho người lao động trong bối cảnh kinh tế số, biến đổi khí hậu nhằm xây dựng cộng đồng an toàn và bền vững; hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa quyền của người yếu thế, thanh niên dân tộc thiểu số… đồng thời mở rộng mạng lưới các nhà báo có cùng mối quan tâm”, ông Tạ Việt Anh nói.

Trao đổi với báo chí, bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng đại diện Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam - thành viên Ban Tổ chức Chương trình truyền thông cho biết: Ban Tổ chức sẽ tổ chức chuyến đi thực tế tại làng nghề, xã vùng cao với sự góp mặt của các chuyên gia pháp lý để tư vấn pháp lý miễn phí về các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, bảo hiểm xã hội… cho lao động nữ, đồng bào dân tộc thiểu số. 

Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ tiếp tục các cuộc tọa đàm về những vấn đề thời sự như: Góp ý sửa đổi Luật bảo hiểm, nâng cao chất lượng đào tạo nghề…

Sau lễ khởi động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng”, hệ thống mail nhungconghienthamlang@gmail.com chính thức được mở để nhận bài dự thi của các tác giả. Thời gian nhận bài dự thi kết thúc vào 17h ngày 30/10/2024. Ban Tổ chức sẽ chọn ra 22 tác phẩm đạt điểm cao nhất của các tác giả chuyên nghiệp, 12 tác phẩm đạt điểm cao nhất của tác giả không chuyên để trao giải. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng sẽ lựa chọn 2 tập thể chuyên nghiệp và không chuyên để trao giải Tập thể có nhiều đóng góp nhất cho cuộc thi.

Dự kiến Lễ tổng kết trao giải sẽ diễn ra vào tháng 11/2024 tại Hà Nội. Các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình truyền thông cũng đồng thời khởi động ngay sau buổi Lễ./.

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực