Lan tỏa, tôn vinh giá trị của kỹ năng lao động

Thứ ba, 04/10/2022 18:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 4/10 hằng năm đã trở thành sự kiện đặc biệt đối với giáo dục nghề nghiệp, là sự ghi nhận, tôn vinh đối với lao động có kỹ năng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chiều 4/10, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức Chương trình kỷ niệm nhân ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 4/10.

Kỹ năng lao động là đơn vị tiền tệ mới của thị trường lao động toàn cầu 

Ngày nay, kỹ năng được coi là đơn vị tiền tệ mới của thị trường lao động toàn cầu. Nâng cao kỹ năng của lao động là chìa khóa để đưa Việt Nam vươn tới thịnh vượng. Vấn đề nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động cũng được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) xác định là vấn đề cấp thiết mang tính toàn cầu, là một trụ cột quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia trên thế giới. Một trong những thách thức lớn mà Việt Nam phải vượt qua để trở thành quốc gia thịnh vượng là phải tạo ra năng suất lao động vượt trội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

Tại chương trình, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng nhấn mạnh, ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 4/10 hằng năm đã trở thành sự kiện đặc biệt đối với giáo dục nghề nghiệp, là sự ghi nhận, tôn vinh đối với lao động có kỹ năng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Sau hai năm kể từ thời điểm công bố Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm 2020, đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức xã hội về tầm quan trọng và giá trị của kỹ năng lao động. Nhận thức của người dân nói chung, người lao động và người sử dụng lao động nói riêng đối với phát triển kỹ năng từng bước được cải thiện, kỹ năng nghề được coi là động lực để phát triển nghề nghiệp, nâng cao thu nhập và duy trì việc làm bền vững cho người lao động.

Cộng đồng doanh nghiệp đã dần thay đổi trong tư duy và hành động, tuyển dụng và sử dụng lao động dựa vào trình độ kỹ năng và năng lực hành nghề, chủ động tham gia phát triển kỹ năng một cách có trách nhiệm; doanh nghiệp đang tham gia sâu hơn vào quá trình xây dựng chính sách và đào tạo kỹ năng cho người lao động.

Nhấn mạnh những điều này, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cảm ơn sự phối hợp, hỗ trợ của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các đối tác quốc tế, các chuyên gia, các đại sứ kỹ năng nghề, đặc biệt là các cơ sở GDNN trong cả nước đã luôn đồng hành với công tác giáo dục nghề nghiệp, góp phần tích cực cổ vũ, động viên các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên trong giảng dạy, học tập, rèn luyện tay nghề, nâng cao nhận thức về hướng nghiệp, học nghề, khởi nghiệp và lập nghiệp; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức để trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Đồng thời mong rằng các cấp, các ngành, các địa phương, các đối tác quốc tế tiếp tục phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH đề xuất thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

Khơi dậy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt

Tại chương trình kỷ niệm, Bộ LĐ-TB&XH đã tôn vinh các nhà giáo và tuyên dương các học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu nhằm động viên, khích lệ và khơi dậy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong toàn hệ thống giáo dục nghề nghiệp, góp phần cung ứng ngày càng nhiều nhân lực có chất lượng, hiệu quả và kỹ năng nghề cao cho phục hồi kinh tế - xã hội và phát triển bền vững đất nước.

Cụ thể, Chương trình đã tôn vinh 54 nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu, được giới thiệu từ 63 tỉnh, thành phố, đại diện cho hơn 83 nghìn nhà giáo đang giảng dạy trong hơn 1.900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên khắp mọi miền đất nước. Từ những nhà giáo tuổi đời còn trẻ (người trẻ nhất sinh năm 1990) đến những nhà giáo lâu năm, có thâm niên gắn bó với nghề (có người lâu nhất là 38 năm) đều có nhiều thành tích đóng góp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và trong việc đào tạo, bồi dưỡng, phát triển kỹ năng nghề cho thị trường lao động, được Đảng, Nhà nước, địa phương ghi nhận và đánh giá cao. 

leftcenterrightdel
54 nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu được tôn vinh (Ảnh: LD) 

Trong 54 nhà giáo, có những cô giáo không quản ngại khó khăn vất vả, vẫn một lòng yêu nghề, gắn bó với những ngành nghề nặng nhọc, độc hại như một số cô giáo ở Đăk Nông, Lạng Sơn với gần 13 hay 17 năm giảng dạy nghề Cắt gọt kim loại. Có những nhà giáo nữ có thành tích rất cao được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Các nhà giáo GDNN cũng có rất nhiều đóng góp vô cùng quan trọng trong phong trào chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch COVID-19, nhiều Thầy/Cô, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, đã nhận được Bằng khen cho thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phòng chống dịch COVID-19. Có thầy giáo được tặng thưởng và vinh danh nhiều danh hiệu nhà giáo trẻ tiêu biểu; đảng viên trẻ tiêu biểu; cán bộ đoàn tiêu biểu của địa phương; tài năng trẻ Việt Nam; nhà khoa học trẻ, nhà giáo trẻ, thầy thuốc trẻ tài năng. Mặc dù là nhà giáo nhưng cũng có Thầy được nhận danh hiệu “Người lao động ngành Điện tiêu biểu” hay Chứng nhận Kỹ sư ASEAN, thể hiện sự ghi nhận đối người lao động có tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc. Có những nhà giáo đã được phong danh hiệu nhà giáo ưu tú, thầy thuốc ưu tú. Nhiều nhà giáo đã có những đóng góp quan trọng trong việc đào tạo, bồi dưỡng học sinh đạt các giải cao trong Kỳ thi tay nghề Quốc gia.

leftcenterrightdel
 100 học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp đã được tuyên dương (Ảnh: LD)

Cũng tại chương trình, 100 học sinh, sinh viên đến từ 48 cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc 32 tỉnh, thành phố trên cả nước đã được tuyên dương. Các em là những người có thành tích xuất sắc toàn diện trong học tập; có đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải nhất nhì ba cấp trường trở lên, có sáng kiến trong học tập, lao động; có công trình nghiên cứu khoa học có giá trị được áp dụng hoặc có sản phẩm sáng tạo được cấp bằng sáng chế, cấp giấp phép xuất bản, đạt giải nhất nhì ba các cuộc thi cấp tỉnh. Đồng thời, đây cũng là những em có kết quả rèn luyện đạo đức xuất sắc, không vi phạm đạo đức, quy chế, nội dung của nhà trường, quy định của địa phương, pháp luật của Nhà nước; Tham gia tích cực các hoạt động Đoàn, Hội và các hoạt động tình nguyện cấp trường tổ chức trở lên, đạt các giải thưởng nhất, nhì, ba các cuộc thi về pháp luật, tìm hiểu lịch sử, văn hoá dân tộc; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ cấp trường trở lên.

Biểu dương, chúc mừng những thành tích mà các thầy cô và các em học sinh, sinh viên đã đạt được trong thời gian vừa qua, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng khẳng định đây là sự ghi nhận, là nguồn cổ vũ động viên quan trọng để các thầy cô và các em học sinh, sinh viên tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, gặt hái được nhiều thành công hơn, thực sự trở thành những người tiên phong trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt của trường, của lớp; góp phần hình thành đội ngũ lao động giỏi chuyên môn, vững tay nghề, có bản lĩnh vững vàng, đóng góp xứng đáng cho đất nước và xã hội./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

  Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình
Xác thực