Ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm trường hợp nhập cảnh trái phép

Thứ năm, 14/01/2021 22:19
(ĐCSVN) - Đây là yêu cầu chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội tại phiên họp giao ban trực tuyến với các đơn vị, sở, ngành, địa phương diễn ra chiều 14/1.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Khuyến khích tố giác những đối tượng nhập cảnh trái phép

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, nhấn mạnh đến nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và quay trở lại trong cộng đồng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị, các sở, ban, ngành cùng các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch và đặc biệt nêu cao vai trò người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác truyền thông nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng, khu di tích, ngoài đường, chợ, siêu thị...

Để phòng, chống dịch bệnh xảy ra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu cần phát động phong trào quần chúng, huy động mặt trận và các đoàn thể tại cơ sở, đề nghị mỗi người dân, từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động phát hiện, thông tin về các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Trong đó, tuyên truyền tới từng tổ dân phố, khu dân cư để mỗi người dân trên địa bàn thành phố như là "một chiến sĩ trinh sát"nhằm phát hiện và tố giác những trường hợp không chấp hành việc phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, nhất là phát giác các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo các lực lượng chức năng, cơ quan quản lý tăng cường kiểm tra trên địa bàn "đi từng ngõ, gõ từng nhà" và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

Đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu, Sở Y tế chủ động trong mọi tình huống, tiếp tục tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát.

Hà Nội xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng, khu di tích, ngoài đường, chợ, siêu thị...

Thực hiện nghiêm việc phòng dịch, không được lơ là một phút giây nào

Sở Y tế báo cáo tại phiên họp, từ ngày 8/01/2021 - 14/01/2021, Việt Nam ghi nhận thêm 14 ca mắc mới, đây đều là những trường hợp từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Tại Hà Nội, từ ngày 8/1/2020 - 14/1/2021, Hà Nội ghi nhận 2 ca mắc mới là người từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Hiện nay, đã qua 150 ngày liên tiếp Hà Nội không ghi nhận thêm bệnh nhân mắc mới tại cộng đồng.

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện nay, nước ta đã tạm dừng tổ chức các chuyến bay về Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có lấy nhiễm chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và đang có dịch diễn biến phức tạp, trước hết là từ Anh, Nam Phi. Tuy nhiên, do chủng vi rút mới có những phức tạp, nguy cơ dịch bệnh xảy ra vẫn luôn hiện hữu. Do vậy, việc quản lý tốt các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở lưu trú có thu phi, cách ly tại nơi lưu trú và các cơ sở cách ly Tổ bay là việc làm quan trọng, cần thiết, phải làm nghiêm túc, đúng quy định.

"Không chỉ các khu cách ly, tại các bệnh viện, nhà dưỡng lão, trên các phương tiện giao thông, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ dân sinh... cũng cần thực hiện nghiêm việc phòng dịch, không được lơ là một phút giây nào", lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.

Sở Y tế Hà Nội đề nghị thành phố tiếp tục chỉ đạo lực lượng, tăng cường kiểm tra chặt chẽ người nhập cảnh, ngăn chặn kịp thời; điều tra, xác minh xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các tổ chức, cá nhân tổ chức cho người nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú.../.

Tin, ảnh: Minh Khuê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực