Những bữa cơm ấm áp tình người

Thứ hai, 06/04/2020 19:46
(ĐCSVN) - Chứng kiến tình cảm và những ánh mắt trìu mến của bà con đang cách ly tại Trường Cao đẳng Giao thông – Vận tải miền Trung dành cho cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), đơn vị thực hiện nhiệm vụ, tiếp nhận người cách ly phòng chống dịch COVID – 19 chúng tôi vô cùng xúc động.
 Cán bộ, nhân viên Ban CHQS thị xã Hoàng Mai và đoàn viên thanh niên chuẩn bị bữa ăn phục vụ bà con.

Trong điều kiện dịch COVID- 19 bùng phát, việc đảm bảo thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày gặp nhiều khó khăn, thế nhưng những bữa cơm dành cho bà con  cách ly vẫn luôn bảo đảm - đó là “những bữa cơm ấm áp tình người”. Quả thật, để có những bữa cơm đó, không chỉ có sự tận tụy của đội ngũ cán bộ, nhân viên phục vụ mà còn có cả sự chung sức, sẻ chia hỗ trợ của các cấp, các ngành và rất nhiều người dân

3 giờ sáng, bếp ăn của Trường Cao đẳng Giao thông – Vận tải miền Trung tại thành phố Vinh đỏ lửa.10 cán bộ, chiến sĩ, nhân viên hậu cần tất bật chuẩn bị bữa sáng cho 200 công dân Việt Nam từ Lào và Thái Lan về nước đang cách ly tại đây. Những ngày này nhiệt độ ở Nghệ An xuống thấp, thế nhưng lưng áo ai cũng ướt đẫm mồ hôi. Người nhặt rau, người vo gạo, người nhóm bếp… cứ như vậy các anh liên tay, liên chân như quên cả thời gian để bữa cơm bảo đảm chất lượng, kịp thời gian. 

Trong số 200 công dân đang cách ly y tế tại đây, có 15 trẻ em, 2 phụ nữ đang mang thai và 2 người cao tuổi. Tất cả đều được hưởng tiêu chuẩn tiền ăn 57.000 đồng/người/ngày. Thế nhưng, giữa thời điểm dịch COVID – 19 bùng phát và thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để có những bữa ăn ngon, đủ dinh dưỡng, bảo đảm sức khỏe, sức đề kháng cho người dân, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên hậu cần đơn vị phải xây dựng thực đơn chặt chẽ, khoa học cùng với cả sự chung sức, chung lòng của bà con nhân dân. Khâu chế biến  thức ăn được tiến hành tỉ mỉ, cẩn thận, sạch sẽ, an toàn tuyệt đối,  không chỉ vậy một số người do bệnh lý và lý do riêng nên anh em phục vụ phải chế biến thành các khẩu phần riêng.

 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Nghi Liên, thành phố Vinh (Nghệ An) trao lương thực, thực phẩm ủng hộ bà con trong Khu cách ly Trường Cao đẳng Giao thông – Vận tải miền Trung.

 Thiếu tá QNCN Nguyễn Thế Đợi, nhân viên Quản lý Ban CHQS thị xã Hoàng Mai kể: Hơn một tuần nay ngày nào các anh cũng dậy trước 3 giờ sáng để chuẩn bị bữa ăn cho bà con. Chúng tôi xác định, phục vụ đồng bào có những bữa ăn ngon, hợp khẩu vị là góp phần cùng toàn dân “đánh giặc”. Mỗi cán bộ, chiến sĩ chúng tôi luôn xem đồng bào như người thân của mình nên ai cũng nỗ lực vượt lên mọi khó khăn “một người làm việc bằng hai”. Đặc biệt, khi thấy những cụ già chống gậy mang những bó rau, bó củi đến ủng hộ khiến chúng tôi càng nhận rõ hơn trách nhiệm của bản thân đối với nhiệm vụ. Vì vậy, ngoài việc tận tình trong chế biến món ăn thì sau mỗi bữa ăn, chúng tôi đều hỏi ý kiến bà con về chất lượng bữa ăn và những ý kiến đề xuất về khẩu vị… để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp.

Được biết, để có những bữa ăn ngon, đảm bảo dinh dưỡng còn có sự chung sức, sẻ chia của các tổ chức chính trị, xã hội và bà con nhân dân nói chung thị xã Hoàng Mai nói riêng. Đến ngày 6/4/2020, Ban Chỉ huy phòng chống dịch COVID – 19 Thị xã Hoàng Mai đã nhận được 1,5 tấn gạo, 500 kg cá, mực tươi và 50 kg cá, mực khô; 200 kg trái cây, 3.000.000 kg rau quả các loại cùng 200 lít nước mắm… từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ.

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Dương, Chính trị viên Ban CHQS thị xã Hoàng Mai, do địa điểm khu cách ly xa đơn vị (gần 80 km) nên gặp nhiều khó khăn trong công tác đảm bảo. Số lượng quân nhân làm nhiệm vụ phục vụ ít nên phải điều quân số các bộ phận biên chế tạm thời vào bộ phận hậu cần. Những ngày đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ và có sự tham gia hỗ trợ của các đoàn viên thanh niên, chị em phụ nữ trong toàn thị xã nên đến thời điểm này chúng tôi luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Chị Lữ Thị Bốn ở huyện Quế Phong hiện mang thai tháng thứ 3 đang cách ly tại đây chia sẻ: “Các chú bộ đội ở đây không khác gì người thân của tôi. Do đang kỳ thai nghén nên tôi không thể ăn được một số loại thực phẩm, khi nhận được đề nghị, các chú bộ đội đã kịp thời điều chỉnh cách chế biến và khẩu phần món ăn phù hợp với khẩu vị”. Còn Chị Lê Thị Hương ở thành phố Vinh cùng con nhỏ thổ lộ: Cháu nhỏ tôi đang thời kỳ ăn dặm, vào đây được hai ngày thì hết bột. Tôi đành nhờ các anh bộ đội nấu cháo nhuyễn, xay nhỏ, cho thêm chất dinh dưỡng nhờ thế bữa ăn con tôi vẫn đảm bảo dinh dưỡng. Cảm ơn các chú bộ đội nhiều lắm”.

Chứng kiến những ánh mắt trìu mến của đồng bào trong khu cách ly tại Trường Cao đẳng Giao thông – Vận tải miền Trung khi đón nhận khẩu phần ăn từ các chiến sĩ nuôi quân, khiến chúng tôi không khỏi xúc động, tự hào. Những bữa cơm chan chứa nghĩa tình đã góp phần tạo niềm tin, động lực để người dân vượt qua hoạn nạn. Sự tận tụy của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thị xã Hoàng Mai và sự chung sức, sẻ chia của các ban, ngành và bà con nhân dân nhất định chúng ta sẽ chiến thắng “Đại dịch” COVID – 19./.

Bài, ảnh: Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực