Niềm vui của người nghèo ở Ðắc Nông

Thứ sáu, 05/02/2010 14:37

  
Người dân thôn 6, xã Đác Wer, huyện Đác Rlấp dọn về ở và đón Tết trong căn nhà mới. 
Bằng nguồn ngân sách, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, tỉnh Ðắc Nông đã xóa gần một nghìn nhà tạm bợ, dột nát; đồng thời xây dựng hàng trăm nhà "Ðại đoàn kết" tặng các hộ nghèo, gia đình chính sách. Tết Nguyên đán Canh Dần càng gần, trong những căn nhà mới của hộ nghèo, gia đình chính sách trở nên rộn ràng khi các đoàn công tác của tỉnh, huyện và bà con lối xóm đến thăm, chúc mừng, tặng quà).

Nỗ lực của một tỉnh nghèo

Ðến nay, Ðắc Nông vẫn là một trong những tỉnh nghèo nhất nước. Song, đảng bộ, chính quyền địa phương đã triển khai thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nhất là việc xóa nhà tạm bợ, dột nát cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, giúp họ có chỗ ở ổn định vươn lên trong cuộc sống. Theo số liệu thống kê, từ cuối năm 2008 đến hết năm 2009, Ðác Nông đã xây dựng mới 926 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách với tổng kinh phí 20 tỷ 323 triệu đồng, trong đó ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động là 10 tỷ 742 triệu đồng, còn lại là ngân sách Trung ương và vốn vay Ngân hàng Chính sách - Xã hội. Nhà được xây dựng kiên cố, mái lợp tôn, tường xây, nền láng xi-măng, có diện tích sử dụng trung bình từ 24 đến 40 m2, nhiều nhà có sự đóng góp thêm của anh em, dòng họ nên diện tích sử dụng lên đến 80-90 m2. Nhà có giá trị thấp nhất là 19 triệu đồng, cao nhất hơn 150 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 19 triệu đồng... Bên cạnh đó, với tinh thần tương thân, tương ái, "lá lành đùm lá rách", Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kêu gọi, huy động được hơn 5,6 tỷ đồng Quỹ "Vì người nghèo" đầu tư xây dựng mới 402 căn nhà "Ðại đoàn kết" và sửa chữa được 132 căn nhà cho người nghèo. Thực hiện đợt vận động "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo", Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các địa phương xây dựng mới 42 nhà "Ðại đoàn kết" tặng các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống tại bảy xã biên giới của tỉnh với tổng kinh phí huy động hơn 1,1 tỷ đồng...

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm bợ, dột nát tỉnh Ðác Nông Nguyễn Ðức Nguyên cho biết: Giữa năm 2008 Tỉnh ủy Ðác Nông đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo, với mục tiêu đến cuối năm 2010 sẽ xóa cơ bản nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo. Tiếp đó, thực hiện Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đã tạo "luồng sinh khí mới" trong chương trình xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo ở Ðác Nông, bởi đây là nhiệm vụ hàng đầu của các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị, các đoàn thể xã hội từ tỉnh đến cơ sở trong năm qua.

Ðể giảm bớt ngân sách Nhà nước nhưng vẫn bảo đảm kinh phí xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo đúng tiến độ, Ðác Nông đẩy mạnh xã hội hóa và huy động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh hỗ trợ theo phương châm "Hộ gia đình tự làm, Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ", nên đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, "lá lành đùm lá rách" trong anh em, dòng họ và toàn xã hội. Thông qua đó, Mặt trận Tổ quốc và cả hệ thống chính trị, các đoàn thể xã hội các cấp vận động cán bộ, hội viên đóng góp hàng nghìn ngày công tham gia vận chuyển vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng, phục vụ thi công... Tại nhiều địa phương như huyện Ðác R'lấp, Ðác Song, Krông Nô, Cư Giút, Tuy Ðức... anh em, dòng họ của các hộ nghèo và nhân dân đã san sẻ hiến tặng được hàng trăm mét vuông đất thổ cư, trợ giúp gỗ, gạch, ngói, vật liệu xây dựng, góp thêm tiền để hộ nghèo làm nhà ở được kiên cố, khang trang hơn. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh luôn sát cánh cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo, gia đình chính sách như: Tập đoàn Công nghiệp than-khoáng sản Việt Nam, Ngân hàng Á Châu, chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển tỉnh Ðác Nông, Công ty Cổ phần địa ốc TP Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Mai Thành (huyện Ðác Min), Công ty TNHH Hồng Ðức (huyện Ðác R'lấp)...

Nhiều hộ nghèo đón Tết trong ngôi nhà mới

Trong những ngày giáp Tết Canh Dần, chúng tôi cùng đoàn công tác của tỉnh về các địa phương thăm, tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách, được chứng kiến những khuôn mặt rạng rỡ, niềm vui khôn xiết của người nghèo khi dọn về nhà mới, thấu hiểu ý nghĩa của chương trình này. Chúng tôi đến thăm gia đình ông Y Kuâr, ở bon Ta Mung, xã Trường Xuân, huyện Ðác Song đúng ngày ông dọn về nhà mới. Mặc dù năm nay đã 95 tuổi, nhưng lần đầu tiên vợ chồng ông được ở và đón Tết trong căn nhà mới, nên ai cũng mừng cho vợ chồng ông từ nay thoát khỏi cảnh cơ cực. Căn nhà mới của ông Y Kuâr có diện tích sử dụng 90m2, được xây dựng khang trang, trị giá hơn 150 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 19 triệu đồng, còn lại do con cháu ông đóng góp. Ngày chuyển về nhà mới, ông chọn vị trí trang trọng nhất ở phòng khách treo ảnh Bác Hồ. Vợ chồng ông Y Kuâr tay nâng niu bức ảnh Bác Hồ, khuôn mặt rạng rỡ niềm hạnh phúc kể: "Do tuổi cao sức yếu, con cháu đông nên vợ chồng tôi không có điều kiện làm nhà, lâu rồi vẫn phải ở trong ngôi nhà tạm bợ, mỗi khi mưa xuống cực khổ trăm bề. Ước mơ được sống trong căn nhà kiên cố tưởng chừng như không đến với vợ chồng tôi, nhưng những năm tháng cuối đời đã thành sự thật. Khi nghe tin được Ðảng, Nhà nước hỗ trợ 19 triệu đồng, các con, cháu tôi bảo nhau đóng góp thêm để xây dựng căn nhà khang trang này. Vậy là năm nay vợ chồng tôi được đón Tết trong căn nhà mới ấm cúng. Tôi cảm ơn Ðảng, Nhà nước nhiều lắm!". Phó Chủ tịch UBND huyện Ðác Song Phan Ðình Hiến cho biết: Trong năm qua, do nguồn kinh phí hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở của Trung ương, tỉnh cấp về chậm, nên UBND huyện đã cho tạm ứng trước kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương và huy động các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ được 677 triệu đồng, anh em, dòng họ, cộng đồng giúp đỡ ngày công lao động, san sẻ đất, đóng góp kinh phí... để xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo. Nhờ đó, Tết này toàn huyện có 124 hộ nghèo được dọn về đón Tết trong căn nhà mới. Sau Tết, huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công 34 nhà còn lại, phấn đấu đến hết quý I-2010 huyện sẽ xóa xong nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo, hoàn thành kế hoạch tỉnh giao trước 9 tháng.

Chúng tôi ngược về huyện Ðác R'lấp khi không khí Tết đã tràn ngập mọi nhà, mọi làng quê. Trên các triền đồi, ven đường quốc lộ hoa cúc quỳ nở vàng rực rỡ trong nắng xuân. Phó Chủ tịch UBND huyện Ðác R'lấp Nguyễn Xuân Trung, Trưởng Ban chỉ đạo xóa nhà tạm bợ, dột nát của huyện vừa đi bàn giao ngôi nhà cuối cùng trong kế hoạch năm 2009 về, phấn khởi cho biết: "Tết này, người nghèo trong huyện đều được đón Tết trong căn nhà mới, mọi người phấn khởi lắm. Ðể có được kết quả này, trong năm qua với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của các đoàn thể xã hội từ huyện đến xã và sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, toàn huyện đã xây dựng được 127 căn nhà mới cho hộ nghèo, mỗi nhà trị giá từ 19 đến 50 triệu đồng, với diện tích sử dụng trung bình từ 30 đến 35m2. Huyện còn vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng 37 nhà "Ðại đoàn kết", nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam... Trong đó, riêng Chi nhánh Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển tỉnh Ðác Nông đã hỗ trợ xây dựng mới 25 nhà, mỗi nhà trị giá 20 triệu đồng... Hiện nay đã bàn giao cho các hộ nghèo để kịp dọn về nhà mới đón Tết". Chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Chính, ở thôn 6, xã Ðác Wer, huyện Ðác R'lấp lúc mẹ con chị đang chuyển đồ đạc vào nhà mới để đón Tết. Nhiều người dân trong thôn đến chúc mừng mẹ con chị từ nay thoát khỏi cảnh co ro, lạnh lẽo mỗi khi mùa mưa đến, nhà lúc nào cũng đông vui. Trong các hộ nghèo được xóa nhà tạm bợ, dột nát trong năm 2009 của huyện Ðác R'lấp có gia đình chị Chính. Chồng chị bị bệnh tâm thần bỏ về Hải Dương nhiều năm nay, mình chị nuôi ba con đang tuổi ăn, tuổi học, trong khi mọi khoản chi tiêu của cả gia đình phụ thuộc vào công sức làm thuê, cuốc mướn của chị. Do đó, nhiều năm qua, mẹ con chị sống trong căn nhà chật chội, rách nát, mùa mưa thì dột nước, mùa gió sợ sập đổ, cuộc sống luôn nơm nớp nỗi lo. Trong năm 2009, gia đình chị được Nhà nước hỗ trợ 19 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của anh em họ hàng và Hội Phụ nữ xã, đã xây dựng được ngôi nhà kiên cố, diện tích sử dụng 24m2. Ðứng trong căn nhà mới thơm mùi sơn, chị Chính xúc động nói: "Ước mơ bao năm nay của gia đình tôi nay đã trở thành hiện thực. Tết này, mẹ con tôi không còn lủi thủi trong nhà dột nát, lạnh lẽo nữa. Cảm ơn Ðảng, Nhà nước đã trợ giúp các hộ nghèo. Tôi sẽ cố gắng lao động sản xuất hơn nữa để thoát nghèo, nuôi dạy các con học hành đến nơi đến chốn".

Niềm vui của vợ chồng ông Y Kuâr, mẹ con chị Chính cũng là niềm vui chung của gần 1.500 hộ nghèo, gia đình chính sách ở Ðác Nông được đón Tết Canh Dần trong nhà mới. Niềm vui càng được nhân lên khi trong những ngày giáp Tết này, các đoàn công tác của tỉnh, huyện và bà con lối xóm đến thăm hỏi, chúc mừng, tặng quà, làm cho không khí Tết đến sớm hơn và tràn ngập trong những căn nhà mới của hộ nghèo, gia đình chính sách ở Ðác Nông. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực