Phát huy vai trò nòng cốt người cao tuổi trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Chủ nhật, 20/08/2023 12:24
(ĐCSVN) - Thấm nhuần lời Bác dạy "Tuổi cao chí khí càng cao", những năm qua, người cao tuổi huyện Thanh Hà (Hải Dương) luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt, tạo sức lan tỏa cộng đồng trên mọi lĩnh vực, đặc biệt trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Huyện Thanh Hà (Hải Dương) có diện tích tự nhiên 140,70km2, dân số hơn 144.600 người, với 20 xã, thị trấn. Điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý thuận lợi đã tạo cho huyện tiềm năng phong phú để phát triển kinh tế - xã hội, du lịch sinh thái và du lịch tâm linh; có dòng sông Hương dài 21,5km chảy qua địa phận của 8 xã, thị trấn gắn với phát triển các tiểu vùng du lịch như: Cây Vải Tổ, xã Thanh Sơn; khu vực đồng Mẩn, xã Thanh Khê; các vườn trồng ổi, trồng bưởi, khu vực bãi rươi, bãi cáy…

Là địa bàn đang có tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, kinh tế - xã hội tăng trưởng nhanh nên tình hình an ninh - trật tự (ANTT) cũng luôn đặt ra nhiều thách thức. Xác định rõ tầm quan trọng của công tác bảo đảm ANTT và bảo vệ an ninh Tổ quốc, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên trách huyện Thanh Hà luôn chú trọng và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm ANTT gắn với phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Để đạt được những kết quả tích cực trên, có sự góp sức không nhỏ của những người cao tuổi (NCT) địa phương.

Hội viên NCT thị trấn Thanh Hà đi nắm bắt tình hình và tuyên truyền chính sách pháp luật trong khu dân cư.

Hội NCT huyện Thanh Hà hiện có 25.747 hội viên; NCT trong huyện luôn tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ở mỗi khu dân cư, các cấp Hội NCT luôn nêu cao vai trò gương sáng của mình trong gia đình - xã hội, đóng góp công sức, kinh nghiệm, vốn sống và trí tuệ cho sự phát triển chung của quê hương.

Nhiều năm qua, các cấp Hội NCT trong huyện đã phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Thanh Hà và các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên, NCT gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia giải quyết các vấn đề ANTT tại địa phương.

Cùng với đó, các hội viên NCT luôn chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện trao đổi và cung cấp cho lực lượng Công an các tin báo có giá trị trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Bên cạnh đó, Hội còn tích cực nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ông Mạc Văn Dũng, hội viên NCT ở xã Liên Mạc (Thanh Hà) chia sẻ: Trong Hội có những người là cán bộ hưu trí, từng công tác trong các cơ quan đơn vị. Với lợi thế về kiến thức trong lĩnh vực công tác trước đây, nhất là các hội viên từng công tác trong ngành công an, pháp luật, chúng tôi vận dụng linh động sở trường của từng hội viên để tuyên truyền phổ biến pháp luật từng gia đình, con cháu, rồi đến các hộ dân trong khu dân cư. Những năm qua, NCT trong xã đã góp sức đắc lực tạo chuyển biến tích cực về tình hình ANTT trong từng thôn xóm.

“Phát huy vai trò “tuổi cao - gương sáng”, mỗi cá nhân NCT chúng tôi luôn tự răn mình phải làm gương sáng cho con cháu noi theo. Qua công tác tuyên truyền vận động, nắm tình hình trong thôn xóm, nhiều vụ việc phát sinh về ANTT trong thị trấn đã được cấp báo cho cơ quan công an xử lý kịp thời. Được tham gia vào công tác đảm bảo an ninh cho khu dân cư chúng tôi cảm thấy rất vui, vì bản thân tuy tuổi cao song vẫn góp sức cho cộng đồng, đảm bảo cuộc sống yên bình cho khu dân cư mình sinh sống” - ông Nguyễn Đức Thân, hội viên NCT thị trấn Thanh Hà cho biết.

 Quang cảnh cuộc sống yên bình tại xã Liên Mạc, huyện Thanh Hà (Hải Dương)

Đến nay, Hội NCT và lực lượng Công an từ huyện đến các xã, thị trấn của huyện Thanh Hà đã duy trì hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phòng, chống tội phạm trong hội viên Hội NCT bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú, phù hợp với từng đơn vị, địa phương. Hội NCT huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, kẻ vẽ pa-nô, áp-phích, phát tờ rơi tại các xã, thị trấn, tổ chức được hơn 2.000 cuộc nói chuyện tại các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, hội diễn văn nghệ, bóng chuyền hơi, dưỡng sinh, họp thôn, xóm, tổ dân phố... thu hút hàng nghìn lượt người tham gia.

Đồng thời, xây dựng chuyên mục “NCT với công tác phòng, chống tội phạm” phát trên sóng Đài Phát thanh huyện; hàng trăm tin, bài phát trên hệ thống truyền thanh từ huyện xuống cơ sở... Nêu cao tinh thần tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông; không đua xe trái phép, ra đường bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm…., và cuộc vận động toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi vi phạm pháp luật tại gia đình, cộng đồng dân cư.

Cũng trong 5 năm qua, Hội NCT địa phương đã phối hợp thực hiện chương trình đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn giao thông cho 420 lượt NCT tham gia, cung cấp 37 thông tin cho lực lượng Công an huyện đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội được ngành công an ghi nhận và đánh giá cao.

Ông Lê Minh Khôi, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Thanh Hà (Hải Dương) cho biết: Phát huy vai trò NCT trong Phong trào phòng, chống tội phạm và xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thời gian qua, Hội NCT địa phương đã phối hợp với Công an tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên NCT gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia giải quyết các vấn đề ANTT tại địa phương.

Mặt khác, các hội viên đã chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện trao đổi và cung cấp cho lực lượng công an các tin báo có giá trị trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Những năm qua, Hội NCT và lực lượng Công an các cấp địa phương đã phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phòng, chống tội phạm bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú, phù hợp với từng đơn vị. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên về các quy định của pháp luật, nhất là trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, ANTT tại khu dân cư...

“Hội NCT huyện Thanh Hà đã huy động hiệu quả sức mạnh của hệ thống chính trị, của khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy tinh thần “tuổi cao - gương sáng” trong công tác bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Quán triệt Chỉ thị số 09 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp sức xây dựng quê hương Thanh Hà ngày càng giàu đẹp, an toàn, văn minh" - Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Thanh Hà nhấn mạnh./.

Bài, ảnh: Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực