Phú Thọ: Tăng cường phòng ngừa việc sử dụng thuốc lá điện tử

Thứ ba, 23/11/2021 09:06
(ĐCSVN) – Tỉnh Phú Thọ triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn việc sử dụng các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá lạ và các chất kích thích đối với toàn xã hội; đặc biệt học sinh, sinh viên, học viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
 Phòng ngừa, ngăn chặn việc sử dụng các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá lạ và các chất kích thích đối với toàn xã hội; đặc biệt học sinh, sinh viên, học viên trong các cơ sở giáo dục. (Ảnh minh họa)

Theo UBND tỉnh Phú Thọ, từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ xảy ra một số vụ việc người dân và học sinh sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá dạng điếu lạ, thuốc lá trộn lẫn sợi thảo mộc gây kích thích thần kinh hoặc gây ảo giác, mất kiểm soát hành vi, bị ngất phải điều trị tại bệnh viện tại các địa bàn huyện Thanh Ba, Hạ Hoà, thành phố Việt Trì.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với cơ quan thông tin, truyền thông và các cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho toàn thể nhân dân, đặc biệt giới trẻ, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, học viên các quy định liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; tác hại, hậu quả của ma túy, chất gây nghiện; thường xuyên thông báo các loại ma túy mới phát hiện; phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm và tệ nạn xã hội; kết quả phát hiện, xử lý của cơ quan chức năng nhằm nâng cao nhận thức, chủ động phòng ngừa và tích cực tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật trong giới trẻ, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, học viên. Nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự , an toàn xã hội; đặc biệt ở khu vực trong và ngoài cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ cũng tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh, học viên về tác hại, hậu quả của thuốc lá, ma túy tổng hợp, các loại ma túy mới thông qua các hoạt động ngoại khóa, tọa đàm, sinh hoạt đoàn, đội, qua website, phát thanh nội bộ của nhà trường... Tổ chức cho giáo viên, học sinh, học viên ký cam kết không vi phạm pháp luật, không vi phạm quy định tại khoản 3, Điều 37 Thông tư số 32/2020/TT - BGDĐT 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, giáo dục học sinh, học viên phòng ngừa vi phạm.

Các cơ quan Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan liên quan tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tác hại của chất kích thích, các loại ma túy, nhất là thuốc lá lạ, ma túy tổng hợp, ma túy mới; phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm; kết quả đấu tranh, xử lý của cơ quan chức năng, gương điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy... để nhân dân được biết.

Các sở, ban, ngành; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, UBND các huyện, thành, thị trên toàn tỉnh Phú Thọ tuyên truyền về tác hại của ma túy, của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng... đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị mình quản lý và nhân dân tại địa phương. Vận động mọi tầng lớp tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị, đạt chuẩn văn hóa, nói không với ma túy và đăng ký cam kết không liên quan đến ma túy.

Cơ quan Công an, chính quyền địa phương trên toàn tỉnh Phú Thọ làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự địa phương, xây dựng môi trường giáo dục nói riêng và toàn dân nói chung an toàn, lành mạnh. Chủ động nắm bắt thông tin, phát hiện sớm các trường hợp vi phạm để có biện pháp giáo dục phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời. Trường hợp cần thiết phối hợp cơ quan y tế, chính quyền địa phương tổ chức xét nghiệm để phát hiện đối tượng nghiện ma túy và có biện pháp xử lý phù hợp./.

Mai Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực