Phú Yên: Siết chặt kiểm soát dịch COVID-19 do người về quê tăng cao

Thứ bảy, 31/07/2021 14:47
(ĐCSVN) – Đến nay, lượng người Phú Yên đang sống, làm viêc, học tập tại TP Hồ Chí Minh đăng ký có nhu cầu về quê bằng các chuyến xe do địa phương đưa đón miễn phí đã lên đến hơn 10.000 nhười, tăng gấp đôi so với dự kiến ban đầu. Trong khi đó, những ngày qua còn có hàng nghìn người Phú Yên từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê bằng xe mô tô cá nhân đang đặt ra nhiều khó khăn cho tỉnh này khi tiếp nhận, xử lý đảm bảo an toàn phòng dịch ngay tại địa phương.
Người dân Phú Yên từ TP Hồ Chí Minh lên xe về quê. 

Theo số liệu từ cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên, chỉ trong 02 ngày 27 và 29/7 vừa qua đã có hơn 700 người Phú Yên gặp khó khăn do dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh được đưa về quê.

Trước lượng người đăng ký từ các vùng tâm dịch phía Nam về quê tăng kỷ lục, tỉnh Phú Yên đã phải sử dụng các trường học làm nơi lấy mẫu xét nghiệm PCR và chờ kết quả, thay cho hai địa điểm là Liên đoàn Lao động tỉnh và Nhà thi đấu Lê Trung Kiên ở TP Tuy Hòa như kế hoạch trước đó của tỉnh.

Với số lượng người từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về đông như vậy khiến nguy cơ không đảm bảo an toàn và dễ phát sinh lây lan dịch COVID-19.

Để giảm áp lực và tránh mất kiểm soát, thay vì cách 02 ngày có 10 đoàn 20 xe khách đưa đón người dân có  nhu cầu về quê, tỉnh Phú Yên quyết định tăng lên 30 xe mỗi chuyến nhưng chỉ hoạt động trong ngày thứ ba và thứ bảy hàng tuần, cho đến khi hết người có nhu cầu về quê.

Tuy nhiên, chỉ qua hai chuyến đầu kể trên với hơn 700 người trở về, tỉnh Phú Yên đã phát hiện dấu hiệu người người về dương tính với SARS-Covid-2. Vì vậy, lo ngại lớn nhất của địa phương lúc này là các cơ quan chức năng rất khó kiểm soát khi lượng người về ngày một đông mà không khai báo y tế trung thực. Đây là mối nguy hiểm rất lớn cho cộng đồng.

Đề phòng dịch bệnh có thể lây lan từ nhiều phía, ngoài việc khuyến cáo người dân không tự về quê bằng phương tiện cá nhân, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động tại 8 chốt kiểm soát dịch COVID-19 được thiết lập khẩn cấp trên tất cả 4 tuyến Quốc lộ ra vào địa bàn tỉnh cùng các tổ COVID-19 cộng đồng tại các địa phương, tỉnh Phú Yên yêu cầu người dân tự test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 với kết quả âm tính và không phải là F1, F2 trước khi lên xe về quê. Nếu khai báo không trung thực hoặc che giấu thông tin, sẽ bị xử lý theo quy định.

Theo Sở Y tế Phú Yên, tính đến 8 giờ ngày 30/7, toàn tỉnh đã ghi nhận 1.286 ca mắc COVID-19, trong đó 5 trường hợp về từ Thành phố Hồ Chí Minh và 1 từ Đồng Nai kể từ ngày 28/7 đến nay. Công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc gần liên quan đang được khẩn trương triển khai./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực