Phú Yên thiếu nước tại các cơ sở Y tế chữa trị bệnh nhân COVID-19

Thứ ba, 20/07/2021 23:27
(ĐCSVN) – Trong 02 ngày qua, khi toàn tỉnh Phú Yên đang tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 thì lưu lượng nước trên sông Ba bất ngờ bị sụt giảm, khiến lượng nước cung cấp cho nhiều nơi trong tỉnh bị thiếu hụt. Trước tình hình đó, ngành chức năng của tỉnh đang huy động phương tiện để vận chuyển nước đến ưu tiên cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh sử dụng để phục vụ điều trị COVID-19.

Nguồn nước từ thượng nguồn cung cấp cho Nhà máy nước Phú Yên và các trạm bơm đang thiếu hụt nghiêm trọng. 

Cho biết về tình trạng thiếu nước bất thường trên địa bàn tỉnh Phú Yên hiện nay, ông Nguyễn Tấn Thuần, Phó Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên cho biết: Việc thiếu nước đã diễn ra trong 02 ngày qua. Trong đó trọng tâm là TP Tuy Hoà và thị xã Đông Hoà. Đặc biệt, nguồn nước cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên và các bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 cũng như tại các khu cách cách ly bị gián đoạn.

Nói về nguyên nhân của tình trạng thiếu nước hiện nay, ông Nguyễn Tấn Thuần cho rằng: Hiện đang vào mùa nắng, lưu lượng nước sông Ba ít hơn bình thường. Vì thế, nguồn nước cấp từ thượng nguồn cho Nhà máy nước Tuy Hoà và các trạm bơm trên địa bàn bị thiếu hụt, từ đó hoat động gián đoạn hoặc thậm chí phải dừng hoạt động.

“Từ 17 giờ ngày 19/7, sau khi nguồn nước sông Ba bất ngờ bị cạn sâu khiến Nhà máy nước Tuy Hoà phải tạm dừng hoạt động, dẫn đến sự cố mất nước. Sau khi có nguồn nước trở lại, Công ty đã nhanh chóng xử lý nước, cung cấp cho người dân. Tuy nhiên lúc này, tại Trạm bơm cấp 1 ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa), nguồn nước lại bị nhiễm mặn với tỉ lệ quá cao khiến Công ty phải ngắt nguồn cung cấp. Hiện, tại Nhà máy nước Tuy Hòa còn khoảng 1.000m3 nước sạch. Đơn vị đã liên hệ với các ngành chức năng điều động phương tiện để vận chuyển đến ưu tiên cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh sử dụng”- ông Thuần cho hay.

Cũng do nguồn nước cấp từ thượng nguồn bị thiếu hụt, đồng thời hiện cũng đang là thời điểm triều cường nên tại một số trạm bơm, tình trạng xâm nhập mặt đang diễn ra.

Thông tin thêm về tình trạng này, ông Nguyễn Tấn Thuần cho biết: Do có sự kết hợp giữa triều cường (thời điểm 4 giờ 30 đến 5 giờ) và nguồn nước ngọt từ từ thường nguồn chưa có nên mặn đã thâm nhập sâu, vượt qua khu vực công trình thu nước của Nhà máy nước Tuy Hoà. Quan trắc độ mặn tại đây lên đến 16.000mg/lít (tiêu chuẩn tối đa là 250mg/lít). Với độ mặn cao này, Công ty đã phải tạm dừng sản xuất nước nên xảy ra tình trạng thiếu nước trên diện rộng. Hiện tại nguồn nước sạch phải ưu tiên cho Bệnh viện tỉnh, bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 và tại các khu cách ly. Đối với khách hàng là người dân thì cấp nước luân phiên theo giờ. Áp lực nước về các đường ống sẽ còn rất yếu.

 Công ty đang phối hợp với Công an tỉnh để huy động dùng xe chữa cháy để vận chuyển nước cho Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

Theo dự báo, nếu tình trạng nước từ thượng nguồn song Ba về không đủ lưu lượng qua tràn của đập đầu mối thủy lợi Đồng Cam và khi triều cường đạt đỉnh 2,3m thì nguy cơ Nhà máy nước Tuy Hòa không có nguồn nước thô để sản xuất và cung cấp cho người dân là rất cao.

Để giải quyết tình trạng mất nước, Công ty Cổ phần cấp thoát nước Phú Yên đang tập trung xử lý nguồn nước nhiễm mặn tại Trạm bơm cấp 1 ở xã Hòa An. Cạnh đó, Công ty cũng đang kích hoạt Trạm bơm Hòa Thắng đảm bảo công suất 500m3/giờ nhằm bổ sung nguồn nước sạch phục vụ cho hơn 28.000 khách hàng sử dụng nước ở thành phố Tuy Hòa và thị xã Đông Hòa.

“Tuy nhiên, trước mắt, để giải quyết tình trạng mất nước máy hiện nay, Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng để huy động các phương tiện hỗ trợ nước cho người dân. Riêng tại các bệnh viện đang chữa trị bệnh nhân COVID-19, Công ty đang phối hợp với Công an tỉnh để huy động dùng xe chữa cháy để vận chuyển nước cho bệnh viện”- ông Nguyễn Tấn Thuần, Phó Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên cho biết thêm./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực