Quản lý chặt chẽ lái xe là yêu cầu cấp thiết

Thứ hai, 02/08/2021 22:16
(ĐCSVN) - Đó là quan điểm chung mà mà các địa phương nêu ra tại cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác vận tải giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố chiều 02/8/2021.
Ảnh minh họa 

Phát hiện ra nhiều vi phạm của lái xe

Theo báo cáo của nhiều địa phương, mặc dù đã có hướng mở không yêu cầu kiểm tra tại các chốt kiểm soát đối với phương tiện có giấy nhận diện luồng xanh, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đặc biệt là khả năng lây nhiễm rất cao của chủng Delta, để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, nhiều địa phương khi tiến hành kiểm tra đã phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe không có giấy xét nghiệm y tế, giấy xét nghiệm hết hạn, đi không đúng lộ trình cho phép, người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký, cá biệt qua xét nghiệm tại các chốt phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe dương tính với virus Sars-Cov2, nhiều lái xe lợi dụng được cấp giấy thông hành tổ chức chở người trái phép như phát hiện ra tại Hải Phòng, Sóc Trăng…. Theo Sở GTVT tỉnh Bình Thuận các trường hợp lây nhiễm COVID-19 tại Bình Thuận phần lớn là do nguồn lây từ đội ngũ lái xe vận tải.

Dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng trước tình trạng xuất hiện nhiều trường hợp lái xe vi phạm bị phát hiện, các địa phương cũng tỏ ra hết sức quan ngại về tính tự giác và ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe về chấp hành các quy định phòng chống dịch.

Giám đốc Sở GTVT thành phố Hải Phòng - Vũ Duy Tùng bày tỏ sự phản đối trước tình trạng nhiều địa phương có hiện tượng buông lỏng gây ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý và hoạt động vận tải chung của địa phương và cả nước; làm tăng áp lực công tác kiểm soát, phát hiện, xử lý, xét nghiệm tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, từ đó gây ra nguy cơ ách tắc giao thông.  Giám đốc Sở GTVT thành phố Hải Phòng cho biết: Hiện Thành ủy Hải Phòng đã có chỉ đạo để tổ chức các bãi tập kết hàng hóa, cũng như yêu cầu doanh nghiệp tổ chức quản lý tập trung đội ngũ lái xe, không để lái xe di chuyển, tiếp xúc rộng; nếu doanh nghiệp không bố trí được thì UBND các Quận, Huyện nghiên cứu sắp xếp, các Doanh nghiệp chịu trách nhiệm chi trả”.

Để khắc phục tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng các tỉnh, thành phố phải công khai thông tin về các trường hợp vi phạm, đồng thời phải xử lý nghiêm theo quy định. Trách nhiệm quản lý phương tiện và lái xe của Doanh nghiệp là chưa đáp ứng nhu cầu, đặc biệt với các doanh nghiệp có phương tiện và lái xe đi và đến từ vùng dịch. Phải có quy định giao trách nhiệm cụ thể, trực tiếp đối với các doanh nghiệp vận tải. Các lực lượng chức năng chỉ tăng cường hậu kiểm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Giao thông cả nước cơ bản ổn định  

Theo báo cáo của ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, từ khi đi vào hoạt động, Cảng Cát Lái luôn luôn hoạt động gần như hết công suất, tuy nhiên tốc độ luân chuyển hàng luôn đảm bảo nên chưa xảy ra việc quá tải. Thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp tạm dừng sản xuất kinh doanh, khiến cho nguyên vật liệu dư thừa, ứ đọng tại các bãi tập kết hàng trong Cảng, trong khi hàng vẫn được nhập về. Trước mắt để kịp thời khắc phục, Cục đã chỉ đạo Cảng vụ thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Tân Cảng Sài Gòn triển khai 3 giải pháp như tăng cường rút hàng ra Cảng, nhiều doanh nghiệp tuy đã dừng sản xuất nếu kho bãi vẫn còn thì tiếp tục nhận hàng về, rà soát các khu Công nghiệp, Depot nếu còn đất trống thì tiến hành di dời hàng hóa về để giảm. Để tăng năng suất cho bãi xếp hàng tại Cảng, thực hiện giải pháp đưa các container rỗng ra ngoài, giảm lượng hàng nhập về Cát Lái, giảm số lượng tàu về Cát Lái, phân bổ tàu về các Cảng khác trong khu vực; giảm lượng hàng của các Doanh nghiệp đang ngưng hoặc giãn sản xuất. Tuy nhiên về căn cơ, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng phải thực hiện được tốt các giải pháp phòng chống dịch, Cục Hàng hải đã quán triệt, yêu cầu các Cảng tuyệt đối không được để lây nhiễm COVID-19 tại khu vực Cảng, kiểm soát chặt lái xe, phương tiện ra vào Cảng, một Cảng mà bị phong tỏa do lây nhiễm dịch sẽ gây ra ùn tắc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu rất lớn.

Theo báo cáo của Tổng Cục ĐBVN, từ ngày 31/7 đến ngày 02/8/2021,  tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông. Riêng tại chốt kiểm soát tại Km1770+300, QL1, Bình Thuận: Vào khoảng 23h02 ngày 31/7/2021 xảy ra vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng: Xe tải biển số 29H-201.80 lưu thông theo hướng Đồng Nai - Bình Thuận tông vào xe mô tô 3 bánh biển số 61L-7639 lưu thông cùng chiều đang dừng lại để khai báo y tế. Tại chốt đường ĐT 741 (địa phận Bình Phước), tối 01/8/2021 do lưu lượng xe máy qua chốt quá đông gây ùn ứ cục bộ, UBND tỉnh Bình Phước phải ra văn bản khẩn xử lý lần cuối đối với các phương tiện về quê và quá cảnh qua địa bàn tỉnh; đến khoảng 21h30 là lượt cuối cùng được CSGT dẫn qua tỉnh Bình Phước, sau đó giao thông đã thông thoáng trở lại. Tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến Hà Nội đến từ ngày 31/7 đến ngày 02/8/2021 thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, chiều ngày 01/8/2021, đoàn công tác của Uỷ ban ATGT Quốc Gia và Tổng cục ĐBVN đã thực hiện kiểm tra hiện trường tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 ga Dụ Nghĩa, Km81+500 QL.5 (Phải tuyến) để nắm tình hình giao thông đang bị ách tắc với chiều dài khoảng 5-7 Km, đồng thời có đề xuất với UBND TP Hải Phòng để giải quyết tình trạng ùn tắc tại đây. Ngay sau đó, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo tăng cường lực lượng hướng dẫn, phân luồng giao thông; đồng thời đang chuẩn bị điều kiện để mở thêm chốt phụ để giảm tải cho chốt Dụ nghĩa; nếu đông xe sẽ phân luồng cho xe container qua chốt phụ; chốt ga Dụ Nghĩa chỉ kiểm soát xe tải, xe con và các phương tiện khác.

Về tình hình cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng xanh, Sở GTVT 63 tỉnh thành đã cấp được cho 220.711 xe. Số lượng đăng ký rất lớn tuy nhiên số lượng hồ sơ sai lệch, thiếu thông tin cũng chiếm phần lớn dẫn đến việc duyệt hồ sơ cũng mất nhiều thời gian.

Các địa phương phải chủ động phương án tổ chức giao thông phu hợp với tình hình, điều kiện phòng chống dịch bệnh

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chiều 2/8

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng: Tính thời điểm nay, với sự vào cuộc trách nhiệm của các Sở GTVT, giao thông cả nước đã cơ bản đảm bảo thông suốt, các giải pháp đã được điều chỉnh kịp thời. Tuy nhiên, cần phải nâng cao thêm nữa tính chủ động trong vấn đề tham mưu những giải pháp để tổ chức giao thông đảm bảo thông suốt, không để bị động dẫn đến ùn tắc. Giám đốc Sở GTVT các tỉnh, thành phố phải kịp thời nắm bắt các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và các quan điểm, biện pháp phòng chống dịch của địa phương để tham mưu phương án tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch. Đặc biệt là tại các khu vực giáp ranh giữa khu vực/tỉnh áp dụng Chỉ thị 16 và khu vực/tỉnh áp dụng nguyên tắc chống dịch thấp hơn, lãnh đạo các Sở GTVT phải chủ động phối hợp, trao đổi với nhau nhằm thống nhất phương án, nguyên tắc kiểm soát để đảm bảo tổ chức giao thông thông suốt. Hiện nay, việc lưu thông hàng hóa (đối với hàng hóa không bị cấm vận chuyển) đã không còn bị hạn chế, việc tổ chức luồng xanh sẽ chủ yếu tập trung trong phạm vi nội tỉnh. Phải giữ được những “vùng xanh” trong khu vực có dịch.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ kéo dài, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khuyến cáo các Sở GTVT căn cứ trên nguyên tắc và hướng dẫn của Bộ, chủ động xây dựng các kịch bản và phương án khác nhau, không cứng nhắc, dập khuôn, xây dựng phương án phải phù hợp với tình hình, điều kiện của địa phương mình. Phải có phương pháp tuyên truyền, thông tin kịp thời để Doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện nắm bắt, chấp hành.

Nhắc lại kinh nghiệm thực tế, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu đối với khu vực có lưu lượng mật độ đông như Hải Phòng và các địa phương lân cận, lưu ý về vấn đề tổ chức giao thông phải phân luồng từ xa, nghiên cứu lập chốt  kiểm soát dịch bệnh tại địa điểm phù hợp, tổ chức nhiều điểm kiểm tra tại 0 chốt. Bố trí bãi tập kết hàng hóa, quản lý lái xe tập trung là những giải pháp phù hợp, tối ưu trong phòng chống dịch nhưng tùy tình hình, điều kiện thực tế thì các địa phương phải chủ động, tính toán để triển khai đảm bảo hiệu quả.

Quán triệt trách nhiệm của các Doanh nghiệp, chủ phương tiện, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh “trong bối cảnh cả nước đang căng mình phòng chống dịch, Chính phủ, Bộ GTVT và các địa phương đang cố gắng tháo gỡ các khó khăn để tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, chính vì vậy, vai trò của doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe rất quan trọng. Các Doanh nghiệp phải thực sự có trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này. Tổ chức quản lý đội ngũ lái xe phải là của doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ phương tiện. Phải tuyệt đối chấp hành các quy định về y tế đối với lái xe, người phục vụ theo xe khi tham gia giao thông. Yêu cầu các lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

Để chủ động ứng phó với khả năng ùn ứ hàng hóa tại các Cảng,  Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục Hàng Hải Việt Nam phối hợp với các địa phương có hệ thống Cảng đặc biệt là Cảng biển phải chủ động trong vấn đề dự báo tình hình, có phương án kịp thời để giải phóng hàng hóa. Không để ùn tắc tại Cảng dẫn đến ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa nói chung. Tổ chức quản lý, phòng chống dịch tốt tại các khu vực Cảng, bến. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu Cục Y tế (Bộ GTVT) phải chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn để tổ chức xét nghiệm Sars-CoV2 cho đội ngũ lái xe. Các địa phương cần thực sự quan tâm, ưu tiên tiêm Vaccine cho đội ngũ lái xe của địa phương mình./.

Tin, ảnh: Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực