Quảng Ngãi: Gặp những người trở về từ cõi chết

Thứ hai, 29/03/2010 15:53

Làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) hôm nay, 28/3, vui như ngày hội. Ngay từ sớm tinh mơ, hàng trăm người đã kéo nhau ra bến thuyền hướng mắt ra khơi xa.

Khi chiếc tàu mang số hiệu QNg 90290 TS - một trong hai chiếc tàu đi cứu hộ những ngư dân gặp nạn - xuất hiện trên biển, cả thôn Phước Thiện như muốn vỡ tung trong tiếng hò reo.

Từ đầu làng đến cuối xóm, già trẻ, trai gái dắt nhau đến từng gia đình những người mới trở về từ cõi chết để thăm hỏi chúc mừng.

Các cụ bô lão trong làng tập trung về Lăng Vạn Tự Phước Thiện để chuẩn bị lễ cúng tạ đất trời thần linh đã cưu mang con cháu họ vượt qua cơn sóng giữ, nguyên vẹn trở về từ cõi chết. Những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt các mẹ, các chị, các anh - những người đàn ông vốn mạnh mẽ nơi đầu sóng ngọn gió.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Bình Hải, anh Nguyễn Văn Thiện cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin chiếc tàu cá của anh Phạm Văn Quang có tổng cộng 8 lao động bị mất liên lạc nhiều ngày liền trên biển tưởng chừng đã chết thì được tàu cá của ông Võ Văn Thành phát hiện và cứu hộ tại vùng biển Tam Quan, tỉnh Bình Định.

Ủy ban Nhân dân xã Bình Hải lập tức đã huy động hai chiếc tàu gồm tàu QNg 50082 TS do anh Dương Văn Tiến làm thuyền trưởng và tàu QNg 90290 TS do anh Tu Đình Thanh làm thuyền trưởng tức tốc lên đường. Bà con trong làng tự nguyện đóng góp, kẻ ít người nhiều, để mua nhiên liệu cho hai chiếc tàu vượt sóng ra khơi.

Anh Dương Văn Tiến kể, tàu của anh và tàu do anh Tu Đình Thanh tiếp cận chiếc tàu gặp nạn vào lúc 3 giờ chiều ngày 27/3 ở vùng biển cách đất liền khoảng 10 hải lý. Những ngư dân trên chiếc tàu gặp nạn được các anh chuyển lên hai chiếc tàu cứu hộ.

Khi các ngư dân gặp nạn được tiếp tế lương thực, nước uống xong, các thành viên trên hai chiếc tàu cứu hộ thực hiện việc móc dây kéo vào chiếc tàu gặp nạn rồi nhằm hướng biển Bình Châu trực chỉ.

Sau một đêm hành trình, đúng vào lúc 7 giờ 30 sáng nay cả đoàn đã cập bến an toàn trong niềm xúc động vỡ òa của làng chài Phước Thiện.

Mặc dù có mặt ở làng Phước Thiện từ sáng sớm nhưng khó khăn lắm chúng tôi mới gặp được hai trong số tám ngư dân trở về từ cõi chết. Khuôn mặt vẫn chưa hết bàng hoàng, anh Lê Thanh Long tâm sự: “Khi đã đặt chân lên tàu cứu hộ của anh Tiến thì bọn mình mới tin rằng mình đã thoát chết.”

Còn anh Phạm Văn Quang, chủ tàu đồng thời là thuyền trưởng tàu cá bị nạn nói: “Chiếc tàu cá của tôi bị hỏng máy lại gặp lúc biển có sóng to gió lớn nên chiếc thuyền hết sức mỏng manh cứ trôi dạt mãi. Không ít lần anh em trên tàu bị sóng biển quật văng khỏi tàu, tính mạng như nghìn cân treo sợi tóc. Chúng tôi cố hết sức động viên nhau bơi về phía chiếc tàu để nuôi hy vọng dù rất mong manh. Quả thật nếu không được tàu của anh Thành phát hiện và cứu vớt thì chắc chắn là…”

Người dân vùng biển vốn vậy, chuyện thiệt hơn vốn dĩ là điều hiển nhiên trong cuộc mưu sinh hằng ngày nhưng khi có người gặp nạn, nhất là bạn chài lúc gặp nạn trên biển thì cả cộng đồng như là một gia đình, cùng chung sức chung lòng./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực