Sẻ chia cùng cộng đồng khắc phục khó khăn trước dịch bệnh

Chủ nhật, 15/08/2021 15:22
(ĐCSVN) – Đồng hành cùng cư dân trong việc giảm bớt khó khăn, vất vả do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một số tòa nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội đã quyết định giảm toàn bộ hoặc hỗ trợ một phần đối với các khoản thu như phí quản lý, vận hành; phí thu giữ phương tiện cá nhân, giảm giá thuê ki-ốt… Những giải pháp này được cư dân ghi nhận, đánh giá cao.

Thời gian qua, trước những ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều hộ gia đình, cư dân sinh sống tại một số tòa nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn, vất vả trong cuộc sống. Có rất nhiều lý do, nhưng tựu chung đối với họ đều nằm trong vấn đề khó tìm kiếm nguồn thu nhập để bảo đảm duy trì cuộc sống hoặc trả lãi ngân hàng, tiền sinh hoạt trong gia đình, tiền mua nhu yếu phẩm thiết yếu…

 Tại một số tòa nhà chung cư, đặc biệt là những tòa nhà chung cư với giá trị thương mại không lớn thì đa số cư dân đều không có nhiều nguồn thu nhập đáng kể. Phần lớn cư dân còn trẻ, tự thân tự lập, con cái còn nhỏ, những khoản chi tiêu cần thiết vẫn phải duy trì, thực hiện trong thời điểm dịch bệnh. Tuân thủ thực hiện giãn cách xã hội để thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19, theo yêu cầu, tức phải ở nhà, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết đồng nghĩa với việc khá nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh mất thu nhập hoặc giảm thu nhập đáng kể. Ngoài ra, một số hộ gia đình còn có cả cha mẹ già, hay đau, ốm, khó khăn lại càng thêm chồng chất.

Một số thông báo giải pháp hỗ trợ cư dân tại một số tòa nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội (Ảnh do bạn đọc cung cấp).  

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19 tới điều kiện sinh hoạt của cư dân, một số tòa nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội đã quyết định giảm toàn bộ hoặc một phần những khoản liên quan đến hộ dân như: Phí dịch vụ; phí gửi xe, điện, nước; giảm giá thuê Ki-ốt…. Trong đó, đơn cử như thông báo từ Ban Quản trị tòa nhà chung cư CT1, Khu nhà ở Trung Văn, quận Nam Từ Liêm có nêu: “Do ảnh hưởng của bệnh viêm phổi cấp gây ra bởi virus Corona, tại chung cư CT1, có nhiều cư dân, gia đình gặp khó khăn từ việc bị mất việc làm, giảm thu nhập đối với các lao động trong gia đình. Hiện tại, quỹ kết dư từ chi phí vận hành của tòa nhà có một khoản dự phòng là kết quả của nguồn thu từ các nguồn khai thác mặt bằng, tiện ích của tòa nhà. Ban Quản trị đánh giá, việc giảm phí dịch vụ cho cư dân tại tòa nhà này tuy số tiền không nhiều nhưng là hành động kịp thời, chia sẻ khó khăn với toàn thể cư dân trong tòa nhà, đồng thời không ảnh hưởng nhiều đến vấn đề tài chính của tòa nhà trong việc quản lý, vận hành. Theo đó, Ban quản trị thống nhất giảm phí dịch vụ đối với tất cả các đối tượng tại tòa nhà CT1 bao gồm cư dân, tất cả các ki-ốt tại tòa nhà (kể cả các ki-ốt hiện đang thuộc quản lý, sử dụng của các cá nhân, tổ chức tại tòa nhà; miễn phí dịch vụ đối với các diện tích tại các tầng kỹ thuật của các đối tượng đang mượn mặt bằng cung cấp dịch vụ cho cư dân. Mức giảm 50% các tháng 8,9 và 10/2021”.

 Anh Nguyễn Văn Giang, cư dân sinh sống tại tòa nhà CT1 cho biết, bản thân gia đình anh cũng như những hộ dân liên quan đều thực sự ghi nhận, đánh giá cao giải pháp kịp thời, có ý nghĩa này. Việc Ban Quản trị trong quá trình lắng nghe những ý kiến góp ý từ cư dân để đưa ra phương án hỗ trợ giảm một phần phí dịch vụ với tất cả cư dân cũng như hộ kinh doanh là điều thực sự rất cần thiết. “Tuy số tiền không nhiều, nhưng những hộ gia đình sinh sống tại đây cảm nhận được sự đồng hành, sẻ chia, qua đó, tiếp thêm động lực, cố gắng khắc phục để vượt qua. Chúng tôi thực sự cảm kích và mong những tòa nhà khác cũng sớm triển khai các giải pháp “hợp tình, hợp lý” để cư dân đỡ khó khăn, vất vả” – anh Giang cho biết thêm.

 Trao đổi về vấn đề này, một vị lãnh đạo UBND phường Trung Văn cho biết, việc Chủ đầu tư hay Ban Quản trị tại các tòa nhà chung cư trên địa bàn triển khai giải pháp giảm một số loại phí vận hành, quản lý chung cư như phí dịch vụ, phí trông giữ phương tiện… chính quyền địa phương hoàn toàn ủng hộ. Giải pháp được đưa ra kịp thời vào thời điểm một số cư dân gặp khó khăn mang ý nghĩa thiết thực, phần nào giảm bớt những gánh nặng tài chính giúp cư dân. Trường hợp cần sự vào cuộc để các giải pháp được triển khai nhanh, sớm nhất có thể, chính quyền địa phương luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ khi Chủ đầu tư hay Ban Quản trị tòa nhà chung cư trên địa bàn có ý kiến đề nghị phối hợp thực hiện. Chính quyền địa phương hoàn toàn, ủng hộ và khuyến khích các Chủ đầu tư; Ban Quản lý, Quản trị các tòa nhà chung cư khác tùy theo điều kiện thực tế sẽ sớm triển khai giải pháp này cho cư dân.

 Trong khi đó, tại tòa nhà chung cư Park 1, Park 2 và River, đơn vị quản lý, vận hành đã ban hành thông báo về việc: “Lần thứ 4 bùng phát dịch COVID-19 với nhiều diễn biến phức tạp, để hỗ trợ cư dân mới đến sinh sống tại các tòa nhà sớm ổn định cuộc sống, Chủ đầu tư quyết định hỗ trợ cư dân miễn phí trông giữ phương tiện tại hầm cư dân từ tháng 6 cho đến hết tháng 12 (không tính vé lượt); miễn phí dịch vụ, quản lý vận hành đến hết tháng 12/2021. Với tinh thần trách nhiệm và nỗ lực hết mình, Chủ đầu tư sẽ luôn cố gắng và đồng hành cùng cư dân vượt qua khó khăn trong thời gian tới”. Với sự hỗ trợ này, những cư dân mới chuyển đến ngôi nhà mới phần nào cảm nhận được giá trị sẻ chia, đồng cảm, sự động viên kịp thời để vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì và sớm ổn định cuộc sống.

 Đồng tình với những giải pháp thiết thực trên, một vị đại diện Phòng Quản lý đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, qua kiểm tra, giám sát, giải pháp giảm các loại phí vận hành, quản lý tại một số tòa nhà chung cư trên địa bàn Thành phố thời điểm khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được cư dân, dư luận đánh giá cao. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành, ủng hộ các giải pháp này. Đây là những giải pháp thực sự thiết thực, cấp bách thể hiện tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, cùng chia sẻ lợi ích, phần nào giúp cư dân an tâm tiếp tục chung tay cùng Thành phố phòng chống dịch cũng như góp phần nhỏ trong việc giải quyết an sinh xã hội. Đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với các Chủ đầu tư, Ban Quản lý, Quản trị để giải quyết những vướng mắc sớm nhất trong quá trình triển khai, thực hiện.

 Những giải pháp hỗ trợ khẩn trương, kịp thời, có lý, có tình từ những Chủ đầu tư; Ban Quản trị những tòa nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội như trên rất đáng ghi nhận, biểu dương. Giải pháp cấp bách, thiết thực trong hỗ trợ giảm các loại phí trong vận hành, quản lý phần nào giúp cư dân giảm áp lực đối với những khó khăn đang phải đối mặt. Tại thời điểm này, dù sự hỗ trợ ít hay nhiều đều đáng quý và rất cần được khuyến khích, nhân rộng. Điều này càng thêm thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” trong truyền thống người Việt Nam. Càng trong khó khăn, hoạn nạn, chúng ta càng thấm thía câu ca dao “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn", sự động viên, sẻ chia kịp thời sẽ giúp mỗi người sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, chung tay cùng cả nước kìm hãm và sớm đẩy lùi dịch bệnh./.

Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực