Sơn La, Lào Cai tăng cường biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại

Thứ hai, 11/01/2021 16:27
(ĐCSVN) - Để giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và chủ động ứng phó với các tình huống do rét đậm, rét hại gây ra, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh Sơn La và Lào Cai đề nghị các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp chống rét cho người, cây trồng và vật nuôi.
 Nhiều diện tích rau của người dân tỉnh Lào Cai bị thiệt hại do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại (Nguồn ảnh: baolaocai.vn)

Sơn La rét đậm, rét hại, vùng cao 1-3 độ C

Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Sơn La cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên trong ngày 9-10/1 trên địa bàn xã Háng Đồng, Tà Xùa, xã Hang Chú, huyện Bắc Yên đã xuất hiện rét đậm, rét hại và băng giá. Hiện nay, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên trong chiều và đêm 10/1, tỉnh Sơn La trời rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất 4-7 độ C, vùng cao 1-3 độ C. Tính đến 17h ngày 10/1, trên địa bàn huyện Bắc Yên rét hại, băng giá gây thiệt hại một số gia súc tại xã Hang Chú.

Để giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và chủ động ứng phó với các tình huống, sự cố do rét đậm, rét hại gây ra, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh tiếp tục rà soát tình hình rét hại, băng giá, mưa tuyết trên địa bàn. Đồng thời, nghiêm túc thực hiện công văn số 4079/UBND ngày 29/12/2020 của UBND tỉnh Sơn La về việc chủ động ứng phó với các đợt không khí lạnh tăng cường mạnh trong mùa đông 2020-2021.

Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật diễn biến không khí lạnh gây ra rét đậm, rét hại, thông tin kịp thời trên các phương tiện để mọi người dân, nhất là vùng cao, vùng sâu, vùng xa biết, chủ động phòng chống. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp chống rét cho người, cây trồng và vật nuôi.

Ngoài ra, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La yêu cầu cần thành lập các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống rét. Khi có thiệt hại, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh trước 15h hàng ngày để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, đồng thời, thống kê, xác minh đầy đủ diện tích cây trồng, số lượng vật nuôi bị thiệt hại do rét.

Lào Cai: Khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống rét cho người và vật nuôi

Báo cáo ngày 11/1 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ ngày 7/1 đến 11/1, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra rét hại kéo dài, nhiệt độ các nơi trong tỉnh đều giảm xuống dưới 11,5 độ C, vùng núi cao rét hại nặng. Nhiệt độ quan trắc được ở một số nơi dao động từ ngày 8-11/1 cụ thể:  thành phố Lào Cai 8-11,5  độ C; Bảo Yên 8- 10,4  độ C; Bắc Hà 2,7- 6  độ C; Sa Pa và một số xã vùng cao của huyện Bát Xát -0,8  đến 3,4  độ C, thấp nhất ngày 11/1 tại Sa Pa -0,8 độ C.

Tại Ô Quý Hồ, Tả Van, Mường Hoa, Phan Si Păng - Sa Pa, xã Y Tý và một số vùng núi cao tại các xã Trung Lèng Hồ, Nậm Pung, A Lù - Bát Xát xuất hiện băng giá dày dưới 5cm. Hiện một số xã của huyện Bát Xát đã có tuyết rơi dày từ 10-20cm.

Theo báo cáo nhanh của phòng Nông nghiệp, Kinh tế các huyện, thị, thành phố, rét hại đã làm một số diện tích lúa, hoa màu, cây lâm nghiệp có băng giá. Về vật nuôi, tổng số gia súc bị chết gồm 34 con trâu, ước thiệt hại khoảng 456 triệu đồng.

Để ứng phó với các đợt rét đậm, rét hại, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai đã kịp thời chuyển các bản tin cảnh báo thời tiết, thiên tai, đôn đốc các địa phương thực hiện các phương án phòng chống rét theo chỉ đạo của tỉnh. Bên cạnh đó, phân công cán bộ trực tăng cường 24/24 trong đợt rét, kịp thời nắm bắt tình hình ảnh hưởng do rét đậm, rét hại.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chỉ đạo các biện pháp phòng chống rét. Đồng thời, cử cơ quan chuyên môn và cán bộ xã đến tận các thôn, bản kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống rét cho người, cây trồng, vật nuôi, đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ sức khỏe cho người già, trẻ em, công tác dự trữ thức ăn, che chắn chuồng trại cho gia súc, gia cầm.

Một số huyện như Sa Pa, Bát Xát đã chỉ đạo nhân dân di chuyển đàn gia súc xuống vùng thấp tránh rét. Các huyện Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai, Bát Xát, thị xã Sa Pa cho học sinh nghỉ học tránh rét. Trong 2 ngày 9-10/1, do lượng khách du lịch đến Sa Pa khá đông, UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt công tác phân luồng, hướng dẫn đảm bảo giao thông đi lại và tuyên truyền các biện pháp phòng tránh rét cho khách trên loa, đài phát thanh của địa phương.

Theo dự báo, trong 2-3 ngày tới, không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống Lào Cai gây hiện tượng rét hại sâu hơn nữa, do vậy, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, đôn đốc người dân thực hiện các biện pháp phòng tránh rét cho người, cây trồng, vật nuôi, trong đó đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của người già và trẻ nhỏ./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực