Thị xã Hương Trà tập trung chống lũ, đảm bảo an toàn cho người dân

Thứ bảy, 17/10/2020 18:50
(ĐCSVN) – Mưa lũ thời gian qua đã gây nhiều thiệt hại tại thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên Huế). Trong đó có 01 người chết, 04 người bị thương; khoảng 5.620 nhà bị ngập; 01 nhà bị sập do sụt lún Bờ Sông Hương và 12 nhà bị sụt lún và 4 nhà bị sạt lở….

Thừa Thiên Huế sơ tán gần 3.000 hộ đến nơi an toàn phòng tránh lũ

 

 Hàng cứu trợ liên tục được chuyển đến tay người dân địa phương

Cùng với những thiệt hại trên, thống kê của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thị xã Hương Trà sáng 17/10 cho biết, mưa lũ cũng làm cho gần 120 ha rau màu các loại bị ngập sâu trong nước, trên 250 ha sắn bị ngập úng, hơn 20 tấn lúa bị ướt.

Lũ lụt đã làm cho nhiều gia súc, gia cầm trên địa bàn bị chết, cuốn trôi, trong đó có 02 con bò, 112 con lợn, 15 con dê, 22.400 gia cầm; trên 1.800 lồng cá đang nuôi trên sông, hồ bị ảnh hưởng, trong đó đã có 17 lồng cá điêu hồng bị chết với sản lượng 12 tấn, 37,5 ha cá nuôi hồ bị trôi.

Mưa lũ không chỉ gây thiệt hại về người và tải sản như kể trên, đến nay tại Hương Trà vẫn còn một số tuyến đường trục chính, tuyến đường liên thôn, xóm các xã,
phường vùng đồng bằng còn ngập sâu từ 0,2 - 1,0 m. Bờ biển Hải Dương bị xâm thực; bờ sông Hương, sông Bồ bị sạt lở rất nghiêm trọng ở các địa phương như Hương Thọ, Hương Hồ, Hương Vân, Tứ Hạ, Hương Xuân...; bờ kè sông Hương bị sụt lún (đoạn qua thôn Địa Linh xã Hương Vinh); đập Tam Vinh ở Hương Thọ bị sạt lở dài 15 m, sâu 3 m và nhiều tuyến đường liên xã, thôn, xóm bị sạt lỡ, sụt lún đang ngập nước chưa thống kê được.

Canh đó, đường Quốc Lộ 49 đoạn qua xã Hương Phong mưa lũ cũng gây sạt lở nghiêm trọng, có khoảng 300 mặt đường nhựa bong tróc; đường bê tông TDP Xước Dũ sạt lở hàm ếch dài 30 mét; đường liên thôn Kim Ngọc - Định Môn xã Hương Thọ cũng bị bị sạt lở, hư hỏng….

Trước những thiệt hại trên, những ngày qua nhiều tổ chức, đơn vị và cả nhân đã trực tiếp hoặc gửi hàng hoá, lương thực, thực phẩm đến cứu trợ, giúp đỡ người dân vùng lũ thị xã Hương Trà vượt qua khó khăn.

 Liên tục từ chiều 16/10 đến sáng 17/10, các đồng chí lãnh đạo thị xã Hương Trà dùng thuyền đi khảo sát, kiểm tra thực tế để chỉ đạo công tác phòng, chống lũ lụt trên địa bàn.

Theo đồng chí Nguyễn Tài Tuệ, Tỉnh uỷ viên, Bí thư thị uỷ Hương Trà, với phương châm “Lá lành đùm lá rách”, nhiều tổ chức, cá nhân khắp mọi miền đất nước đã ủng hộ, giúp đỡ người dân Hương Trà vượt qua thời điểm mưa lũ và khó khăn nhất hiện nay.

“Trên cơ sở quan điểm chỉ đạo của Thị uỷ và UBND thị xã, đồng thời thông qua Uỷ ban MTTQ Việt Nam thị xã, Hội Chữ thập đỏ thị xã Hương Trà và các xã, phường trên địa bàn thị xã, chúng tôi khẳng định đến nay tại địa phương tuyệt đối không để một ai thiếu đói; tất cả hàng hoá cứu trợ đều được kịp thời gửi đến người dân”- Bí thư thị xã Hương Trà Nguyễn Tài Tuệ khẳng định.

Trong khi đó, trong báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thị xã Hương Trà sáng 17/10 cho biết, đến nay các cấp uỷ, chính quyền trên địa bàn thị xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra để sớm ổn định đời sống Nhân dân và đưa tất cả các hoạt động trở lại bình thường về phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh trong thời gian ngắn nhất.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thị xã cũng tiếp tục chỉ đạo Ban tiếp nhận hàng hóa, cứu trợ bão, lụt phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban MTTQ Việt Nam, Hội chữ thập đỏ thị xã tổ chức tiếp nhận, phân bổ hàng hóa để hỗ trợ, cứu trợ đến được với người dân một cách nhanh nhất, tuyệt đối không để một ai bị thiếu đói. Đơn vị cũng chỉ đạo công an thị xã tiếp tục phối hợp với các địa phương để bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, hướng dẫn giao thông tại các khu vực còn ngập sâu.

 Cùng với việc phân phối kịp thời hàng hoá hỗ trợ lũ lụt đến nhân dân từ các cấp chính quyền, nhiều tổ chức, cá nhân cũng trực tiếp đến các địa bàn để hỗ trợ, phân phát lương thực, thực phẩm giúp người dân vượt qua khó khăn hiện nay.

Theo số liệu tổng hợp từ Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thị xã Hương Trà, đến sáng 17/10, thị xã đã tiếp nhận và phân bổ đến người dân bị thiệt hại do lũ lụt gây ra gồm: 10.000 thùng mì tôm; 20 tấn gạo; 200 thùng bánh gạo do UBND tỉnh hỗ trợ.

Trong khi đó, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thị xã đã đã tiếp nhận 560 triệu tiền mặt; 4.720 thùng mì tôm, gạo, 1.703 suất quà, 60 thùng sữa và một số lượng khô, nước mắm, gia vị...

Hội chữ thập đỏ thị xã cũng tiếp nhận 200 thùng mì tôm và 500 xuất quà. Liên đoàn Lao động thị xã tiếp nhận 300 thùng mì tôm; 250 kg gạo, khoảng 100 chai dầu ăn và nước mắm.

Tất cả số hàng hoá và tiền hỗ trợ trên đang được các cấp chính quyền và ngành chức năng phân phối, gửi đến người dân đảm bảo đúng đối tượng và nhanh chóng, kịp thời để giúp bà con sớm vượt qua khó khăn hiện nay.

Đến sáng 17/10, do mưa lớn từ chiều và đêm 16/10 đã làm mực nước trên các sông tại Thừa Thiên Huế dâng cao. Tại thị xã Hương Trà, đến 10h sáng 17/10, nhiều khu vực dân cư tại các phường và thị trấn đã bắt đầu ngập, một số nơi bị cô lập. Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy Phòng thống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thị xã Hương Trà đã chỉ đạo và phối hợp với các địa phương trên địa bàn tiến hành tổ chức di dời tập trung 32 hộ dân cới 126 khẩu đến những vùng cao hơn; đồng thời sơ tán tại chỗ 680 hộ với 2001 khẩu đảm bảo an toàn tuyệt đối theo yêu cầu của tỉnh. 

 

Bài, ảnh: Đình Tăng- Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực