Tình hình an ninh trật tự TP Hồ Chí Minh tiếp tục ổn định

Thứ tư, 27/03/2024 21:58
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Thành ủy TP Hồ Chí Minh lần thứ 28 (mở rộng) diễn ra sáng 27/3, Thiếu tướng Mai Hoàng, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết quý I/2024, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP tiếp tục được giữ vững ổn định.
 Thiếu tướng Mai Hoàng, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Hoàng Mẫn)

Công an TP đã chủ động tham mưu xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến lĩnh vực tôn giáo, xã hội, an ninh kinh tế, an ninh công nhân và các hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài, đảm bảo ổn định, an toàn, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.

Công an TP Hồ Chí Minh đã tập trung triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự. Số vụ cướp giật tài sản giảm 21,96%; triệt phá 63 vụ với 115 đối tượng hoạt động liên quan đến tín dụng đen. Tình trạng đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản theo phương thức đe dọa, vu khống, khủng bố, tạt chất bẩn cơ bản không còn xuất hiện. 

Về đại án đăng kiểm, theo Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh hiện đã được kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 254 bị can theo đúng quy định, đúng tiến độ của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương và TP Hồ chí Minh đặt ra. Cơ quan cảnh sát điều tra đã chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát đề nghị truy tố đối với 254 bị can và kết thúc đại án đăng kiểm.

Bên cạnh đó, trong quý I/2024, nhiều đường dây tội phạm về hình sự, kinh tế ma túy, hoạt động quy mô lớn, xuyên quốc gia bị triệt phá.  Trong quý I/2024, Công an TP đã khám phá 813 vụ, với 2.019 đối tượng phạm tội ma túy, tăng gấp đôi cả số vụ và số đối tượng bắt giữ trong cùng kỳ.

Theo Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh Mai Hoàng, tội phạm ma tuý đã tăng đột biến, theo thống kê của Bộ Công an thì TP Hồ Chí Minh là địa bàn trọng điểm phức tạp nhất hiện nay về tội phạm tệ nạn ma túy. Công an TP đã thu giữ 15,63kg heroin, hơn hơn 64 kg cần sa và 249 kg ma túy tổng hợp, thu giữ 14 khẩu súng, lựu đạn và mìn tự chế và nhiều vật chứng có liên quan.

“Chỉ tính riêng vụ án liên quan đến 4 tiếp viên bị lợi dụng đã vận chuyển ma túy tổng hợp từ châu Âu về TP Hồ Chí Minh, đến nay Công an TP Hồ Chí Minh đã triệt phá hơn 180 đường dây, khởi tố 543 bị can, truy xét thu giữ hơn 212 kg ma túy các loại, thu giữ 10 khẩu súng, bước đầu chứng minh các đối tượng thu giữ bị bắt giữ đã giao dịch mua bán ma túy với số tiền là trên 25.000 tỷ đồng”, Phó Giám đốc Mai Hoàng cho hay.

Đồng chí Mai Hoàng cho biết thêm, các tụ điểm mua bán ma túy là trên không gian mạng, nhưng người thực vẫn là người trên địa bàn Thành phố và các tỉnh phụ cận. Vì vậy công tác đấu tranh với loại tội phạm này rất phức tạp. Công an TP Hồ Chí Minh bên cạnh tập trung cắt đứt nguồn cung về ma túy đã thực hiện nhiều giải pháp giảm nguồn cầu thông qua việc triển khai ký kết Quy chế phối hợp với Công an thành phố và Sở Giáo dục Đào tạo Thành phố về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 2030; kế hoạch phối hợp giữa Công an thành phố và Sở Lao động Thương binh và Xã hội về tham mưu về Đề án phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 và kế hoạch xây dựng khu phố, ấp, xã, phường, thị trấn không có ma túy.

Bên cạnh những kết quả đạt được để tình hình an ninh trật tự trong quý I/2024 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn còn một số những hạn chế. Cụ thể, một số tội phạm hoạt động vẫn diễn biến phức tạp, giảm nhưng chưa bền vững; tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp, diễn ra nhiều vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của nhân dân.

Trong thời gian tới, Đảng ủy Công an thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Thường trực Thành ủy, bám sát chương trình công tác năm 2024 để triển khai có hiệu quả, đúng tiến độ.

Trong đó, Công an TP Hồ Chí Minh chủ động nắm tình hình liên quan đến tôn giáo, dân tộc, dư luận xã hội để tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp có các quyết sách, giải pháp kịp thời phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh trật tự. Tiếp tục nhận diện, thay đổi, chuyển dịch phương thức, thủ đoạn hoạt động của 5 loại tội phạm hiện đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn thành phố, kịp thời triển khai hoạt động hiệu quả và triển khai phòng ngừa xã hội kết hợp với phòng ngừa nghiệp vụ, áp dụng biện pháp pháp luật trong đấu tranh, xử lý nghiêm để, triệt để, không để diễn biến phức tạp…/.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực