Tổ tự quản giảm nghèo bền vững: Khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế

Thứ ba, 26/03/2024 23:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Mô hình “Tổ tự quản giảm nghèo bền vững” ở Khu dân cư Ấp 1, xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước không chỉ có tác động tích cực đối với công tác giảm nghèo mà còn có tác động tích cực về mặt xã hội, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.
Tổ tự quản giảm nghèo bền vững ấp 1, xã Minh Tâm đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ các trẻ em nghèo dịp lễ, tết.

Thực hiện chủ trương của Huyện ủy Hớn Quản (tỉnh Bình Phước) về chương trình giảm nghèo bền vững, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Minh Tâm xác định việc giảm nghèo là việc làm quan trọng cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; huy động và phát huy tối đa mọi nguồn lực để thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững. Mô hình Tổ tự quản giảm nghèo bền vững ấp 1 được ra đời từ đó.

Bà Phạm Thị Trà, Chủ tịch MTTQ Việt Nam xã Minh Tâm, Tổ trưởng Tổ tự quản giảm nghèo bền vững ấp 1 cho biết: Được thành lập vào năm 2022, Tổ tự quản giảm nghèo bền vững ấp 1, xã Minh Tâm có 23 thành viên. (trong đó có 01 Tổ trưởng, 01 Tổ phó và 21 thành viên, với cơ cấu thành phần tôn giáo, chủ nhiệm HTX, đại diện các ban, ngành, đoàn thể). Tổ hoạt động với hình thức định kỳ 03 tháng một lần vào ngày 25 của tháng tại Văn phòng ấp 1. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, tổ đã thực hiện các dung như: Thông tin thời sự, pháp luật, báo cáo kết quả đạt được tháng qua, thông tin các mô hình làm ăn có hiệu quả từ các địa phương khác, các gương điển hình tiêu biểu trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình, gương người tốt việc tốt để các tổ viên nắm và lựa chọn mô hình khả thi, phù hợp với tổ, với hộ.

Bên cạnh đó, trong các cuộc họp, luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống các tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, phòng, chống các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phát tờ rơi tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, nhận thức cho các thành viên nói chung, hộ nghèo nói riêng chăm chỉ làm ăn, xóa bỏ tư tưởng, trông chờ, ỷ lại nêu cao ý chí quyết tâm thoát nghèo bền vững.

Thời gian qua, mô hình Tổ tự quản giảm nghèo bền vững ấp 1 đã phát huy được vai trò của mình trong việc giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Từ lúc thành lập đến nay ấp 1 có 16 hộ nghèo, đến cuối năm 2022 đã giảm được 08 hộ nghèo, Tổ đã vận động mạnh thường quân trao 1 địa chỉ nhân đạo cho hộ nghèo trị giá 300.000đ/tháng, MTTQ xã hỗ trợ kinh phí sửa nhà bếp 01 gia đình, làm thủ tục hồ sơ xây mới 01 nhà Đại đoàn kết trong năm 2023, tặng 9 sọt rác cho 9 hộ gia đình nhằm tuyên truyền bảo vệ môi trường với phương châm giữ gìn vệ sinh chung đảm bảo 3 sạch “Sạch nhà - sạch bếp - sạch ngõ” và tiếp tục đăng ký giảm 4 hộ trong năm 2023.

Với kết quả hoạt động của Tổ thông qua các phương án phát triển kinh tế hộ, đến nay Tổ được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân cho 03 hộ gia đình mục đích phát triển kinh tế. Nhìn chung, các thành viên được vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, đúng phương án đã đăng ký và đạt hiệu quả. Ngoài ra, tổ còn giới thiệu việc làm cho 04 lao động. Từ khi thành lập đến nay, các hộ nghèo trong ấp còn nhận được nhiều sự quan tâm của chính quyền địa phương, các mạnh thường quân hỗ trợ quà và các nhu yếu phẩm cần thiết nhằm tạo điều kiện động viên tinh thần cho các hộ dân có động lực vươn lên trong cuộc sống; trẻ em đi học được hỗ trợ kinh phí từ nhà nước, được hỗ trợ thẻ BHYT, được tổ chức nhiều sân chơi bổ ích, tặng quà nhân dịp 1/6, trung thu và tết...

Bên cạnh đó các hộ nghèo còn được hướng dẫn, định hướng phát triển nghề nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm từ đó tạo thêm thu nhập cho gia đình để vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ những hạt nhân nòng cốt của Tổ đã góp phần lan tỏa giá trị tích cực, củng cố niềm tin, tăng cường sự đồng thuận của Nhân dân trong cải thiện đời sống, phát triển địa phương.

Các mạnh thường quân hỗ trợ quà và các nhu yếu phẩm cần thiết nhằm tạo điều kiện động viên tinh thần cho các hộ dân có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Tổ trưởng Tổ tự quản giảm nghèo bền vững ấp 1, Phạm Thị Trà khẳng định: Từ những việc làm cụ thể, các hộ nghèo đã có ý thức hơn, biết tiếp cận khoa học, chịu khó trồng trọt chăn nuôi, phát triển kinh tế. Đến nay các hộ nghèo đã giảm, lo làm ăn kinh tế, Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và giúp cho địa phương ngày càng phát triển đi lên. Mô hình “Tổ tự quản giảm nghèo bền vững” không những có tác động tích cực đối với công tác giảm nghèo mà còn có tác động tích cực về mặt xã hội. Ý thức tham gia thực hiện các phong trào ở địa phương của các thành viên được nâng lên rõ rệt thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Mô hình Tổ tự quản giảm nghèo bền vững ấp 1, xã Minh Tâm là một trong những mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu của địa phương giai đoạn 2010-2023./.

Bài ảnh: Đức Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực