Tổng kết chương trình "Sáng kiến cho thanh niên lập nghiệp" 2013-2014

Thứ hai, 24/02/2014 19:21

(ĐCSVN) – Sáng 24/2, tại Hà Nội, 23 thanh niên hoàn cảnh khó khăn đã chính thức kết thúc chương trình học nghề kéo dài 6 tháng tại các khách sạn cao cấp ở Hà Nội. Chương trình mang tên Sáng kiến thanh niên lập nghiệp (Youth Career Initiative – YCI) nhằm giúp đỡ những thanh niên nghèo được trang bị những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để làm trong môi trường khách sạn cao cấp.

Các học viên được lựa chọn trên các tiêu chí về hoàn cảnh gia đình. Phần lớn các học viên xuất thân từ gia đình nghèo, chưa học hết cấp 3, có em là người dân tộc thiểu số, mẹ đơn thân hoặc nạn nhân của bạo lực gia đình. Chính vì vậy, ngoài việc được đào tạo nghề miễn phí 100%, các học viên còn được hỗ trợ ăn uống, cấp đồng phục và hỗ trợ đi lại trong suốt quá trình học.

 

 Các học viên nhận chứng nhận tốt nghiệp (Ảnh: HNV)


Khi tham gia chương trình, các học viên được hướng dẫn và đào tạo bởi các quản lý, nhân viên cấp cao của khách sạn Hilton, Sheraton và InterContinental. Ngoài ra, Trung tâm REACH (tổ chức phi chính phủ của Việt Nam chuyên về đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên hoàn cảnh khó khăn) chịu trách nhiệm trang bị cho các học viên tiếng Anh chuyên ngành cũng như các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc sau này.

Học viên sẽ có 750 giờ học xem lẫn lý thuyết và thực hành với 60% thời lượng đào tạo diễn ra tại các khách sạn cao cấp. Theo đó, quản lý bộ phận tại các khách sạn trực tiếp tham gia giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm thực tế. hướng dẫn và theo dõi học viên.

Đánh giá về chương trình, ông Santosh, Điều phối chương trình YCI toàn cầu cho biết, sáng kiến thanh niên lập nghiệp cho phép thanh niên có thể học được kỹ năng mới và trực tiếp tham gia vào hoạt động của một mô hình kinh doanh thành công, từ đó có thể hiểu và đưa ra các lựa chọn nghề nghiệp chính xác. Lý do Chương trình lựa chọn các khách sạn cao cấp bởi ở đây có tiêu chuẩn về nghiệp vụ cao, đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản và chúng tôi muốn các bạn học viên được trải nghiệm những điều đó

Chia sẻ về chương trình, học viên YCI Viên Đình Bình tâm sự, chương trình có hiệu quả tốt bởi cá nhân học viên không chỉ được học tập và làm việc tại một khách lớn tại Hà Nội, được làm việc trong một môi trường thực sự chuyên nghiệp mà còn có những tiền đề tốt để sau này có một công việc ổn định.

Trong vòng 1 tháng đầu tiên của chương trình, các học viên lần lượt được luân chuyển qua các vị trí bộ phận khác nhau trong khách sạn bao gồm bếp, làm bánh, tổ chức tiệc, bảo vệ, buồng phòng, đón tiếp khách… trước khi xác định công việc mà mình muốn theo đuổi.

 

 Học viên biểu diễn làm bánh tại lễ tổng kết khóa học (Ảnh: HNV)


Học viên được đào tạo bằng cách trực tiếp làm những công việc hàng ngày như một nhân viên chính thức trong khách sạn. Đây chính là điểm mạnh của chương trình, giúp học viên có thể trau dồi những kỹ năng nghề nghiệp thực tế và có thể áp dụng luôn vào công việc sau này. Đồng thời, điều này cũng là một thử thách lớn đối với các bạn thanh niên, những người lần đầu tiên tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp và kỷ luật cao.

Sau khi kết thúc khóa học, REACH chịu trách nhiệm thu xếp việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp. Mục tiêu đặt ra là trên 80% học viên sẽ tìm được công việc trong ngành du lịch khách sạn. Cho tới thời điểm hiện tại, trong tổng số 23 học viên tốt nghiệp, có 2 em trở thành nhân viên chính thức trong các khách sạn 5 sao nơi mình theo học, 7 em được giữ lại làm nhân viên thời vụ tiếp tục trau dồi kỹ năng và có khả năng được đề bạt lên làm nhân viên chính thức. Những em còn lại được REACH thu xếp đi phỏng vấn ở các doanh nghiệp khác tại Hà Nội và 8 em trong số đó đã trúng tuyển và bắt đầu đi làm.

Được biết, Sáng kiến thanh niên lập nghiệp toàn cầu đang bắt đầu quá trình thảo luận để mở rộng chương trình tại Việt Nam về quy mô, số lượng khách sạn tham gia cũng như địa bàn hoạt động trong năm 2014.

Sáng kiến thanh niên lập nghiệp (Youth Career Initiative YCI) là chương trình hướng nghiệp và đào tạo kỹ năng sống kéo dài 6 tháng cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn của Ban hợp tác du lich quốc tế International Tourism Partnership.. Mục đích của chương trình nhằm giúp thanh niên đưa ra được những lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, đồng thời cải thiện cơ hội việc làm và khả năng kinh tế- xã hội của các em. Chương trình này dựa trên quan hệ đối tác chiến lược do YCI điều phối với các tập đoàn khách sạn hàng đầu trên thế giới và các tổ chức phi chính phủ địa phương tại 12 quốc gia. Chương trình được thiết kế để đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả về mặt chi phí bằng cách tận dụng các nguồn lực sẵn có với sự tham gia tình nguyện từ khối doanh nghiệp cũng như kết hợp với những hoạt động phát triển phù hợp ở địa phương.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực