TP Hồ Chí Minh kiến nghị thí điểm 5 tuyến xe buýt điện trợ giá

Thứ hai, 28/09/2020 22:13
(ĐCSVN) - 5 tuyến xe buýt điệnđưa vào hoạt động là dòng xe điện thân thiện với môi trường và có sức chứa từ 65 – 70 chỗ. Theo đó, 3 tuyến có giá vé là 7.000 đồng/khách thường và 3.000 đồng/học sinh, sinh viên; 2 tuyến giá vé là 5.000 đồng/khách thường và 3.000 đồng/lượt học sinh, sinh viên.
 Xe buýt điện nếu đi vào hoạt động góp phần giảm ô nhiễm môi trường. (CTV)

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh đồng ý cho Tập đoàn Vingroup thí điểm triển khai 5 tuyến xe buýt điện. 

Theo đó, 5 tuyến dự kiến triển khai gồm: Tuyến VB01 (VinHome Grand Park - Trung tâm thương mại Emart) dài 27km; tuyến VB02 (VinHome Grand Park - Sân bay Tân Sơn Nhất) dài 30km; tuyến VB03 (VinHome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) dài 29km; tuyến VB04 (VinHome Grand Park - Bến xe Miền Đông mới) dài 8,5km; tuyến VB05 (Bến xe Miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc Gia ) dài 10km.

Các tuyến trên sử dụng xe điện thân thiện với môi trường và có sức chứa từ 65 – 70 chỗ. Trước mắt, dự kiến công ty sẽ đầu tư đưa vào sử dụng 77 xe. Tuyến VB01, VB02, VB03 có giá vé là 7.000 đồng/khách thường và 3.000 đồng/học sinh, sinh viên; vé tháng là 157.500 đồng/tập 30 vé. Còn đối với các tuyến VB04, VB05 giá vé là 5.000 đồng/khách thường và 3.000 đồng/lượt học sinh, sinh viên; vé tháng là 112.500 đồng/tập 30 vé.

Theo đánh giá, các tuyến này hoạt động trên những tuyến đường chưa có xe buýt, kết nối được nhiều khu dân cư mới và các điểm thu hút hành khách ở phía Đông thành phố. Do đó, việc tổ chức các tuyến xe buýt điện nêu trên không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của các tuyến xe buýt hiện hữu mà giúp tăng tính kết nối và mở rộng khả năng phục vụ của mạng lưới xe buýt.

Theo đề xuất, các xe buýt điện trên có trợ giá trong thời gian 12 tháng kể từ ngày chính thức đưa vào hoạt động. Tỉ lệ trợ giá bằng 44% chi phí hoạt động. Dự kiến, TP Hồ Chí Minh sẽ chi khoảng 53 tỉ đồng cho các tuyến xe buýt điện này trong thời gian thí điểm.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, đã có văn bản gửi các ban ngành về việc góp ý báo cáo cuối kỳ Đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm TP

Cụ thể, theo đề án, khu vực phố đi bộ được nghiên cứu thực hiện tại quận 1 TP Hồ Chí Minh, bao gồm phường Bến Nghé, phường Bến Thành và phường Phạm Ngũ Lão.

Có ba phương án được đề xuất, bao gồm: phương án 1: Phố đi bộ vào ngày cuối tuần cho quận 1 với một mạng lưới bao gồm phần lớn khu vực nghiên cứu nhưng chỉ cẩm các phương tiện lưu thông trên một số tuyến đường; Phương án 2: Phố đi bộ ưu tiên cho đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Hàm Nghi, Thái Văn Lung và Thi Sách; Phương án 3: Phố đi bộ 24/7 ở đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi. Đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi và các đường liên kết là những con đường dành riêng cho người đi bộ.

Kết quả so sánh ba phương án về độ an toàn và bảo mật, sự hấp dẫn, nhu cầu, kết nối, ủng hộ của cộng đồng thì phương án 2 có tổng điểm cao nhất. Do đó, phương án 2 đang được cân nhắc xem xét thực hiện./.

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực