TP. Hồ Chí Minh: Tưởng nhớ thế hệ cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn – Gia Định

Thứ hai, 19/02/2024 17:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Lễ tưởng niệm nhằm tưởng nhớ đến những đóng góp thầm lặng, cao cả của các Mẹ Việt Nam anh hùng, những chiến sĩ cách mạng, các đồng chí từng công tác ở Ban Phụ vận Sài Gòn – Gia Định đã không tiếc máu xương để đất nước được độc lập, hòa bình, thống nhất.
Các đại biểu tham dự lễ tưởng niệm. (Ảnh: PV) 

Ngày 19/2 (nhằm Mùng 10 tháng Giêng Âm lịch), tại Tịnh xá Ngọc Phương (quận Gò Vấp) TP. Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh phối hợp Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Khối Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định đã hy sinh và từ trần. Đồng chí Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh tham dự.

Lễ tưởng niệm nhằm tưởng nhớ đến những đóng góp thầm lặng, cao cả của các Mẹ Việt Nam anh hùng, những chiến sĩ cách mạng, các đồng chí từng công tác ở Ban Phụ vận Sài Gòn – Gia Định đã không tiếc máu xương để đất nước được độc lập, hòa bình, thống nhất.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ngọc Linh phát biểu ôn lại truyền thống về hoạt động của cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Linh cho biết, Tịnh xá Ngọc Phương là nơi Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định xây dựng nơi cơ sở phụ vận vào tháng 7/1963, do Ni trưởng Thích nữ Huỳnh Liên lãnh đạo, tham gia vào nhiều mục tiêu đấu tranh trực diện với địch tại tòa nhà Quốc hội và quận Phú Nhuận. Phong trào đã xây dựng nhiều hội viên nòng cốt tham gia vào Liên phái Phật giáo, các tổ chức Phật tử và cũng là nơi che chở cho sinh viên, học sinh tham gia biểu tình chống địch.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Linh chia sẻ, trong đấu tranh có nhiều đồng chí lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận đã hy sinh anh dũng trong thực hiện nhiệm vụ hoặc bị địch bắt tù đày. Dù bị địch đàn áp dã man, bị đày qua nhiều nhà tù, từ đất liền đến Chuồng Cọp - Côn Đảo, các chiến sĩ vẫn một lòng kiên trung với cách mạng, kiên cường vượt lên gian khổ mưu trí, can đảm trong chiến đấu và công tác, bất khuất trong lao tù, một lòng theo cách mạng cho đến ngày toàn thắng. 

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Linh chia sẻ, với truyền thống uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, thế hệ cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh hôm nay sẽ mãi ghi nhớ, sẽ mãi tự hào về ý chí quật cường của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn – Gia Định đã viết nên những bản hùng ca “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, mang lại độc lập, hòa bình hôm nay.

Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến khối phụ nữ TP. Hồ Chí Minh, Trưởng Ban liên lạc cán bộ Ban Phụ vận Sài Gòn – Gia Định Lê Thị Thu nhấn mạnh, lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định hy sinh và từ trần được thực hiện hằng năm trong 9 năm qua đã trở thành truyền thống để nhắc nhở các thế hệ cán bộ hội luôn ghi nhớ và tri ân những anh hùng liệt sĩ, những cán bộ, chiến sĩ của hội đã hy sinh và từ trần cho sự nghiệp giải phóng và phát triển đất nước…

Tại buổi lễ, các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ đến cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn – Gia Định đã hy sinh, từ trần.

Từ cuối năm 2015, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống Kháng chiến Khối Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh có chủ trương tổ chức lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định đã hy sinh và từ trần và quyết định chọn ngày Mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hằng năm là ngày truyền thống, nhằm tưởng nhớ các đồng đội, đồng chí đã không còn vì sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, cũng như tăng cường giáo dục truyền thống cho cán bộ, hội viên của Hội tiếp tục phát huy truyền thống đóng góp hiệu quả cho công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực