Trọn nghĩa tri ân, vẹn tình đồng đội

Thứ hai, 19/07/2021 10:57
(ĐCSVN) - Đã thành nét đẹp truyền thống, cứ gần đến ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7, cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động tri ân các đối tượng chính sách, thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn, bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc.

Những ngày tháng Bảy, mặc dù đang căng mình cho nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 nhưng Ban CHQS huyện Châu Thành vẫn không quên thể hiện lòng tri ân đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện. Trong căn nhà của Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Lý ở xã Thanh Phú Long lại trở nên ấm cúng khi cán bộ, chiến sĩ Ban chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Châu Thành đến thăm trao mẹ tiền phụng dưỡng. Đến đây, mọi người cùng nhau trò chuyện, hỏi thăm sức khỏe, động viên tinh thần của mẹ. Bên chiếc bàn gỗ đơn sơ nhưng ấm cúng, câu chuyện về cuộc đời của mẹ được tái hiện bởi hình ảnh người con trai đầu và con gái yêu quý của mẹ đã lần lượt hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Nén nỗi đau thương, mẹ tiếp tục đi vận động Nhân dân cùng giúp đỡ bộ đội, nuôi dưỡng thương binh, che giấu cán bộ... Dù đã 102 tuổi, sức khỏe yếu, không còn minh mẫn nhưng khi thấy mọi người về thăm, mắt mẹ lại rưng rưng lệ. Nắm chặt tay chúng tôi, mẹ nghẹn ngào tâm sự: “Hôm nay, các con đến thăm, tặng quà, mẹ rất vui. Mẹ chúc các con luôn mạnh khỏe, chân cứng đá mềm...!”.

Đoàn viên thanh niên lực lượng vũ trang tỉnh Long An chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Long An

Chia tay Mẹ VNAH Nguyễn Thị Lý, chúng tôi tiếp tục đến thăm, trao quà tặng tới Mẹ Lê Thị Tràng, 101 tuổi, xã Hòa Phú. Trong ngôi nhà nhỏ, mẹ vẫn còn minh mẫn ngồi đọc báo, khâu vá lại những chiếc áo bị sổ chỉ. Gặp chúng tôi, Mẹ mừng mừng, tủi tủi, trò chuyện, hỏi thăm tình hình công việc, hoàn cảnh gia đình từng người. Khóe mắt rưng rưng vì xúc động, đôi bàn tay gầy gò của Mẹ xoa đầu những đứa con, cảm xúc không nói lên lời. Khi Mẹ ngỏ ý mời đoàn ở lại ăn cơm cùng, Thượng tá Nguyễn Mạnh Hồng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Châu Thành báo cáo, xin phép Mẹ đoàn còn phải ra về để tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ; đồng thời, mong Mẹ luôn mạnh khỏe để chứng kiến sự phát triển của quê hương, đất nước, tiếp tục là chỗ dựa vững chãi về tinh thần cho các anh em, chiến sĩ, những người lâu nay vẫn tự hào là con của Mẹ. 

 Đối với Đoàn thanh niên Bộ CHQS tỉnh Long An, từ nhiều năm nay nhận thực hiện công trình “chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ” trên địa bàn tỉnh để thể hiện đạo lý tri ân đối với ông cha đã ngã xuống cho đất nước được hòa bình, độc lập, tự do. Mỗi lần tham gia chăm sóc nghĩa trang, các đoàn viên, thanh niên đều thể hiện tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ và lòng thành kính đối với các anh hùng, liệt sĩ. Mỗi người đều tự giác, tích cực thực hiện các phần việc cẩn thận, chu đáo. Người quét dọn vệ sinh, người lau chùi các phần mộ, người thu gom hoa cũ thay hoa mới. Mọi công việc đều làm rất nhịp nhàng với tinh thần trách nhiệm cao. Ai cũng mong muốn góp phần làm cho nơi linh thiêng luôn trở nên trang nghiêm. Tuy hành động không lớn nhưng việc làm của tuổi trẻ lực lượng vũ trang Long An đã làm cho nhân dân, thân nhân gia đình các liệt sĩ càng thêm xúc động. Đặc biệt, đối với những thân nhân gia đình liệt sĩ ở xa cảm thấy yên tâm hơn khi người thân mình nằm lại nơi đất khách, quê người vẫn luôn có được hơi ấm tình thương, góp phần xoa dịu một phần nỗi đau thương mất mát.

 Theo Đại úy Hồ Trọng Hữu, Trợ lý thanh niên, Bộ CHQS tỉnh Long An cho biết, được sống trong hòa bình đó là sự đánh đổi bằng xương máu của thế hệ ông cha, vì vậy, đoàn thanh niên Bộ CHQS tỉnh luôn cố gắng, tập trung nhân rộng công trình “chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ”. Coi đây là việc làm thường xuyên để giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương đất nước, trân quý giá trị của hòa bình, đồng thời là trách nhiệm của thế hệ trẻ.

 Đại tá Trần Vinh Ngọc, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Long An khẳng định, trong sự lớn mạnh của LLVT tỉnh, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ hôm nay luôn ghi nhớ công lao to lớn của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, người có công với cách mạng, sự che chở đùm bọc của nhân dân. Đó là nguồn cội, là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì vậy, những năm qua, phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công với cách mạng được tổ chức thiết thực, ý nghĩa, trở thành nét đẹp văn hóa.

 Theo đó, bằng trách nhiệm và tình cảm, LLVT tỉnh Long An đã chung tay với các cấp, các ngành nhận phụng dưỡng nhiều mẹ Việt Nam Anh hùng; tiến hành khám, cấp thuốc chữa bệnh và tặng quà cho các đối tượng chính sách. Từ năm 2013 đến nay, các địa phương trong tỉnh đã làm tốt công tác xác minh, kết luận thông tin mộ liệt sĩ và phối hợp Đội K73 tổ chức tiến hành cất bốc được 85 bộ hài cốt liệt sĩ ở trong địa bàn tỉnh. Giai đoạn 2013 -2020, Đội K73, Bộ CHQS tỉnh Long An đã tiến hành tìm kiếm, cất bốc được 399 bộ hài cốt liệt sĩ và 03 mộ tập thể (khoảng 128 hài cốt) hy sinh ở Campuchia đưa về nước, nâng tổng hài cốt do Đội K73 tìm kiếm, cất bốc được là 2.206 bộ hài cốt liệt sĩ và 06 mộ tập thể (khoảng 280 hài cốt). Kết thúc từng giai đoạn, Ban chỉ đạo 515 tỉnh đã tổ chức long trọng lễ giao nhận, truy điệu và đưa các hài cốt liệt sĩ vào an táng tại các Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

 Những việc làm cụ thể, thiết thực đó không chỉ thể hiện tấm lòng tri ân, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội mà còn góp phần giáo dục, phát huy truyền thống, đạo lý tri ân để thế hệ trẻ hôm nay nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.

Bài, ảnh: Biện Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực