Bình Phước: Hiệu quả công tác dân vận trong đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ năm, 09/11/2023 13:59
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Cùng với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua tỉnh Bình Phước đã ban hành nhiều cơ chế triển khai, đặc biệt là Chương trình giảm 1.000 hộ nghèo DTTS hàng năm. Chính vì vậy, công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc và công tác dân tộc tỉnh Bình Phước những năm qua đã có những thay đổi tích cực.
 Việc thực hiện tốt công tác dân vận góp phần đổi thay đời sống của đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Bình Phước. (Ảnh: Hoàng Mẫn)

Báo cáo từ tỉnh Bình Phước cho biết, những năm qua, công tác xóa đói giảm nghèo trong đồng bào DTTS thu được nhiều kết quả tích cực. Nếu đầu năm 2018, toàn tỉnh Bình Phước có 10.760 hộ nghèo, chiếm 4,5% trên tổng số hộ dân, hộ nghèo DTTS là 5.349 hộ, chiếm 49,71% tổng số hộ nghèo. Đến năm 2023, toàn tỉnh còn 2.879 hộ nghèo (giảm 73,25% so với năm 2018), hộ nghèo DTTS còn 1.696 hộ (giảm 68,3% so với năm 2018). Đặc biệt trong công tác chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số trong 05 năm qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã vận động xây dựng được hơn 2.000 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trị giá 160 tỷ đồng.

Kết quả giảm nghèo của hộ nghèo DTTS đã trở thành bước đệm cho công tác giảm nghèo theo hướng nhanh và bền vững hơn, cuộc sống của người nghèo được tiếp cận gần hơn với các nhu cầu thiết yếu, các dịch vụ xã hội ngày càng đầy đủ và chất lượng hơn. Bên cạnh đó, đầu tư cho giáo dục và đào tạo tăng lên qua các năm, mạng lưới trường lớp được quy hoạch, phát triển đều khắp đến các vùng. miền núi, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Chế độ đãi ngộ đối với giáo viên ở vùng đặc biệt khó khăn, các trường chuyên biệt được quan tâm thực hiện tốt, đáp ứng nhu cầu học tập của con em dân tộc thiểu số (toàn tỉnh có 07 trường phổ thông dân tộc nội trú với 2.500 học sinh đang theo học).

Đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên DTTS đạt được kết quả bước đầu quan trọng. Chính sách hỗ trợ cho con em ở địa bàn đặc biệt khó khăn được quan tâm. Công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào DTTS ngày càng được quan tâm, hệ thống cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh ngày càng củng cố và phát triển: Tỷ lệ xã có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia đạt 85,60%; tỷ lệ trạm y tế có bác sỹ đạt 58,56%; tỷ lệ trạm xá có hộ sinh hoặc y sỹ sinh sản đạt 100%; số bác sỹ/vạn dân là 8,6 bác sỹ; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 92%; số giường bệnh/vạn dân đạt 28,5 giường. Công tác khám, chữa bệnh vùng DTTS được đảm bảo, đã có những bước tiến quan trọng, nhiều danh mục kỹ thuật không ngừng được chuyển giao, áp dụng điều trị hiệu quả cho người bệnh; các chương trình y tế quốc gia, y tế cộng đồng được thực hiện tốt; công tác tiêm chủng, chăm sóc sức khoẻ trẻ em được triển khai đầy đủ.

Song song với đó, qua tìm hiểu từ các địa phương nơi tập trung đông đồng bào DTTS sinh sống theo đánh giá từ các cấp ủy chính quyền địa phương, hiện đời sống tín ngưỡng có nhiều thay đổi, các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào DTTS được cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện sinh hoạt đúng theo hiến chương, điều lệ của giáo hội. Đa số đồng bào thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương.

 Các cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực hiện tốt công tác vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng. (Ảnh: Hoàng Mẫn )

Đồng chí Võ Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước chia sẻ: địa bàn xã Tân Hưng, tỷ lệ đồng bào dân tộc dân tộc thiểu số chiếm gần 30%, trong đó đồng bào dân tộc S’tiêng chiếm đa số. Những năm qua thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước công tác vận động đồng bào gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương với những chính sách phù hợp, các chính sách an sinh xã hội dành cho cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bà, từ đó ổn định đời sống du canh, du cư của bà con. Chính quyền xã Tân Hưng đã thực hiện triển khai các chính sách xóa đói giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội, chính sách vay vốn cho đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện hiệu quả. Trước năm 2020 toàn xã có gần 200 hộ nghèo thì năm 2022 chỉ còn 70 hộ và năm 2023 phấn đấu giảm còn 25 hộ nghèo và năm 2024 phấn đấu không còn hộ nghèo để về đích nông thôn mới.

Từ thực tiễn kết quả công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS trong nhiều năm qua, tỉnh Bình Phước đã đúc kết một số bài học kinh nghiệm, đó là phải kiên định, kiên trì thực hiện chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước: Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng phát triển; chăm lo công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ở vùng đồng bào DTTS; kịp thời chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào; tăng cường nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững. Chú trọng củng cố và giữ vững niềm tin của đồng bào đối với Đảng và Nhà nước. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS; phát triển đảng viên, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Phát huy vai trò của đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS chính sách dân tộc; xây dựng và công khai quy định về trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức./..

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực