Dấu ấn thực hiện Nghị quyết Đại hội XI

Thứ hai, 18/01/2016 17:35
Nghị quyết Trung ương 4: Bước chuyển mới trong công tác xây dựng Đảng

(ĐCSVN) – Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, 3 nhiệm vụ cấp bách và 4 nhóm giải pháp đưa ra trong Nghị quyết đã được các cấp ủy từ Trung ương đến cơ sở nghiêm túc thực hiện đạt kết quả cụ thể, tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng.


Quang cảnh Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. (Ảnh: Hiền Hòa)

Nhiều chuyển biến tích cực từ cơ sở

Nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về công tác xây dựng Đảng, tại Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã thảo luận và thống nhất rất cao việc ban hành Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Nghị quyết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm giải quyết những vấn đề hệ trọng, liên quan đến sự lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ.

Việc triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, cụ thể với quyết tâm chính trị cao; ba nhiệm vụ cấp bách và bốn nhóm giải pháp nêu trong Nghị quyết đã được thể chế hoá, cụ thể hoá bằng các chỉ thị, kế hoạch, quyết định, quy định, quy chế, hướng dẫn của Trung ương tương đối kịp thời, đồng bộ, cụ thể, tạo cơ sở và điều kiện thuận lợi cho việc triển khai, tổ chức thực hiện ở các cấp.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Hà, Vụ trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Thành viên Tổ giúp việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, công tác chỉ đạo thực hiện Nghị quyết, nhất là việc chuẩn bị và tổ chức kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong Đảng có một số nội dung, cách làm mới, đem lại kết quả cụ thể, thiết thực như: Quá trình chuẩn bị kiểm điểm, cấp ủy các cấp lấy ý kiến góp ý kiểm điểm của các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc và cán bộ chủ chốt của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đã nghỉ hưu bằng các hình thức phù hợp; cấp trên rà soát và gợi ý kiểm điểm đối với những tập thể, cá nhân có vấn đề nổi cộm, cần kiểm điểm sâu và phải có báo cáo giải trình; nơi nào chuẩn bị chưa đạt yêu cầu thì chưa được tiến hành kiểm điểm.

Nội dung kiểm điểm chỉ tập trung vào 3 vấn đề cấp bách nêu trong Nghị quyết, gắn với xem xét việc thực hiện các quy chế, quy định của Đảng; việc giải quyết những vấn đề bức xúc của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; liên hệ làm rõ những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém đã chỉ ra nhiều năm nhưng chậm được khắc phục. Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết tại các cấp ủy đã đạt những kết quả cụ thể.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ (Hà Nội) khẳng định, Nghị quyết Trung ương 4 như là “bảo bối” để từng cán bộ soi lại mình và quyết tâm thực hiện tốt nhất những công việc được giao, đặc biệt là chú trọng tập trung giải quyết những việc còn tồn đọng lâu dài. Sau khi kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên với dân được nâng cao, tất cả các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra đạt hiệu quả cao nhất, tạo nên sự chuyển biến rõ nét trên từng lĩnh vực. Nếu năm 2012, huyện nhận được nhiều ý kiến góp ý  phê bình của cấp trên về xây dựng nông thôn mới, chậm, đi sau, ngại khó. Nhưng năm 2014, lãnh đạo cấp trên về Phúc Thọ đều nhận định: Phúc Thọ là huyện trong tốp dẫn đầu của Thành phố về xây dựng nông thôn mới.

Hay như trước đây, đơn thư khiếu nại, tố cáo nhiều, giờ đã giảm, nhiều vấn đề khó, điểm nóng đã được giải quyết. Điển hình như xã Liên Hiệp trước kia tình hình rất phức tạp nhưng giờ đây đã ổn định; hay như trường hợp 30 hộ dân xây nhà kiên cố ở quốc lộ 32 đã 10 năm nay, nhân triển khai Nghị quyết Trung ương 4, nhân Năm trật tự văn minh đô thị, Phúc Thọ đã chỉ đạo, lãnh đạo, giải tỏa hoàn toàn những trường hợp trên. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu khẳng định: “Rõ ràng, đây là bước ngoặt mà chúng tôi cho rằng là kết quả trực tiếp của Nghị quyết Trung ương 4”.

Ở quy mô cấp tỉnh, tại Đảng bộ Thừa Thiên – Huế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã gợi ý nội dung kiểm điểm cụ thể với 9 tập thể lãnh đạo và 25 cá nhân cán bộ thuộc diện quản lý. Qua đó thẳng thắn chỉ rõ và nhìn nhận trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến khuyết điểm; tập trung lựa chọn các vấn đề cấp bách và đề ra giải pháp khắc phục phù hợp để lãnh đạo giải quyết, xử lý. Một số vấn đề nổi cộm, bức xúc đều được phân tích, đề ra biện pháp giải quyết.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch về khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm, trong đó tập trung vào 11 vấn đề lớn, xác định rõ nội dung, thời gian, lộ trình và phương pháp tổ chức thực hiện với các vấn đề lâu dài; đồng thời đề ra các giải pháp để khắc phục ngay các khuyết điểm, vấn đề nổi cộm, gây dư luận tiêu cực mới nổi lên hoặc có vụ kiện kéo dài, chậm giải quyết. Đến nay, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết cơ bản các vấn đề tồn đọng, gây bức xúc, dư luận trong xã hội và những yếu kém, khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4.

Báo cáo đánh giá 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế cũng khẳng định, nghị quyết đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng; giúp cho các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về vị trí then chốt của công tác xây dựng Đảng; thấy rõ và sâu sắc ý nghĩa quan trọng, sự cần thiết phải thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và nhận diện rõ hơn những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên xác định trách nhiệm của mình, nêu cao ý thức tự giác, gương mẫu trong việc thực hiện Nghị quyết.

Tại Đảng bộ tỉnh Đăk Nông, sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 172-NQ/TU về khắc phục, sửa chữa 11 vấn đề trước mắt cũng như phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ủy viên chủ trì thực hiện các nhóm vấn đề được chỉ ra.

Đến nay, 11 vấn đề được đề cập trong Nghị quyết số 172 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và 4 nhóm vấn đề Ủy ban Kiểm tra Trung ương qua giám sát yêu cầu chỉ đạo thực hiện đã cơ bản khắc phục đạt kết quả tốt, có nhiều đổi mới và chuyển biến tích cực, như: Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; công tác tổ chức cán bộ; việc ban hành các cơ chế, chính sách… Bên cạnh đó, một số vấn đề đang được tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt như: Việc giao đất, giao rừng tại các dự án nông, lâm nghiệp; việc khiếu kiện của một số hộ dân liên quan đến giao đất, thu hồi đất tại các huyện Tuy Đức, Đắk Song, Đắk Glong…

Còn tại Bắc Ninh, 4 năm về trước, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều dự án phát triển công nghiệp và đô thị để không, trong khi người dân không có đất sản xuất khiến cho nhân dân quanh các khu vực bức xúc. Vấn đề tồn tại đó được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đề cập trong quá trình kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.

Đồng chí Vũ Bá Tốn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh cho biết, trong đợt tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, tất cả những yếu kém trong quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản đã được đưa ra phân tích mổ xẻ và đề ra biện pháp khắc phục.

Sau kiểm điểm, hơn 1.200 đảng viên có vi phạm đã bị xử lý các hình thức kỷ luật. Cùng với việc rà soát thu hồi tất cả các dự án treo, Bắc Ninh cũng đã bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản cũng như quản lý cấp phép đầu tư nhằm hạn chế tiêu cực, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Hà, không chỉ có Bắc Ninh, tính trên cả nước, qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, kết hợp với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; với công tác thanh tra, kiểm toán của Nhà nước và công tác điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan bảo vệ pháp luật, chỉ tính trong 3 năm (2012, 2013, 2014), toàn Đảng đã xử lý kỷ luật hơn 54.000 đảng viên ở các cấp và xóa tên, cho ra khỏi Đảng hàng nghìn trường hợp khác, đã có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe và phòng ngừa sai phạm; siết lại kỷ cương, kỷ luật, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi được một số biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, góp phần làm trong sạch nội bộ Đảng.

Nghị quyết Trung ương 4 cũng đã tạo được một số chuyển biến mới tích cực về công tác cán bộ từ  khâu rà soát, đánh giá và sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp được tăng cường và đẩy mạnh hơn. Lần đầu tiên, Ban Chấp hành Trung ương đã xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ cấp chiến lược phục vụ cho công tác chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ cấp tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 và Đại hội lần thứ XII. Quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 được kết hợp chặt chẽ với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đem lại một số kết quả cụ thể, thiết thực.

Đồng chí Nguyễn Đức Hà trong một hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. (Ảnh: Hiền Hòa)

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trong những năm tiếp theo

Từ kết quả đạt được sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Đảng ta quyết định tiếp tục thực hiện nghị quyết trong thời gian tới. Trong dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội lần thứ XII, cùng với việc khẳng định kết quả đã đạt được, báo cáo cũng đã phân tích rõ, làm rõ những nguyên nhân còn hạn chế trong việc thực hiện Nghị quyết.

Theo đó, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 chưa đạt kết quả như mong đợi. Trong quá trình chuẩn bị kiểm điểm, nhiều cấp uỷ, tổ chức đảng và tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị góp ý cho cấp trên (nhất là cho cá nhân), chất lượng còn hạn chế. Một số đồng chí chưa nhìn nhận đúng mức khuyết điểm và trách nhiệm của mình trước những hạn chế, khuyết điểm trong lĩnh vực được giao phụ trách. Nhìn chung, khuyết điểm khá phổ biến là tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm. Trên một số vấn đề, qua kiểm điểm của cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp từ Trung ương đến cơ sở vẫn chưa làm rõ thực chất, mức độ nghiêm trọng của tình hình, xảy ra ở đâu, ai chịu trách nhiệm, như: tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tình trạng chạy chức, chạy tội, lợi ích nhóm,... Việc sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các qui định của Đảng và Nhà nước theo hướng đề cao hơn trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu trong mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân chưa được thực hiện. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên bước đầu được ngăn chặn, nhưng chưa bị đẩy lùi; có mặt, có bộ phận còn diễn biến phức tạp hơn; một số rất ít cán bộ, đảng viên bị phần tử xấu lợi dụng lôi kéo, kích động, xúi giục, mua chuộc đã có tư tưởng việc làm chống đối Đảng, Nhà nước.

Những hạn chế, khuyết điểm nêu trên chủ yếu là do các vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay là những vấn đề quan trọng, khó và đã kéo dài nhiều nhiệm kỳ, chưa có những giải pháp đủ mạnh phù hợp để khắc phục, giải quyết. Công tác thông tin, tuyên truyền về thực hiện Nghị quyết có lúc, có nơi chưa đầy đủ, kịp thời, chưa định hướng được dư luận; Một số địa phương, đơn vị còn buông lỏng khâu kiểm tra, giám sát việc thực hiện khắc phục sửa chữa khuyết điểm.

Dự thảo Nghị quyết Đại hội XII cũng xác định, đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp từ Trung ương đến cơ sở nghiêm túc, tự giác và có kế hoạch, biện pháp phù hợp để khắc phục, sửa chữa những yếu kém, khuyết điểm./.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực