Tạo khí thế, động lực mới để Hải Dương phát triển

Thứ tư, 26/02/2020 17:29
(ĐCSVN) - Đó là ý kiến của đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương tại Hội nghị góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức sáng 26/2.
Đồng chí Nguyễn Văn Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, ý thức cầu thị trong việc chuẩn bị văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc khóa XIII. Các dự thảo Báo cáo được chuẩn bị công phu, bài bản và cơ bản đáp ứng được yêu cầu theo các hướng dẫn của Trung ương.

Đồng chí nhấn mạnh, những kết quả khá tích cực của tỉnh Hải Dương qua 5 năm triển khai thực hiện, với các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đều đạt, nhiều chỉ tiêu quan trọng vượt mục tiêu đề ra. Kinh tế duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý, quy mô kinh tế tăng nhanh. Các ngành, lĩnh vực, thành phần kinh tế đều có bước phát triển tiến bộ. Hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, diện mạo từ đô thị đến nông thôn có sự khởi sắc rõ nét; an sinh, xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, để Báo cáo chính trị của tỉnh có chất lượng tốt nhất, vừa đánh giá được kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua trên cơ sở kế thừa cả một giai đoạn phát triển, cũng như có định hướng, mục tiêu đúng, có tính khả thi cao trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng đề nghị Hải Dương cần đánh giá sâu sắc những kết quả cũng như các tồn tại của nhiệm kỳ vừa qua gắn với giai đoạn 30 năm phát triển, để trên cơ sở đó có được các bài học và các định hướng trong thời gian tới.

So sánh với lợi thế của tỉnh và với yêu cầu phát triển trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng yêu cầu tỉnh Hải Dương rà soát các nhiệm vụ và giải pháp nhằm đảm bảo tính logic với các mục tiêu đã được đặt ra.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu tại hội nghị  

Đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, với các thuận lợi về vị trí địa lý, kết cấu hạ tầng giao thông, nguồn lực con người và quỹ đất, Hải Dương cần xác định là tỉnh công nghiệp với phát triển công nghiệp là hướng đi chủ đạo, từ đó sẽ kéo theo đô thị hóa và phát triển dịch vụ trong đó có du lịch; coi đây là các yếu tố đảm bảo cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh trong thời gian tới. Tỉnh cần đặc biệt quan tâm đặt mục tiêu đạt mức thu nhập bình quân đầu người cao để phát triển thực chất; phát triển công nghiệp phụ trợ nhằm khai thác lợi thế gần Hà Nội và Hải Phòng; đẩy mạnh nghiên cứu áp dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; phát triển nông nghiệp và du lịch nhằm giải quyết công ăn việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và cuộc sống của nhân dân.

Để đạt được mục tiêu đó, Hải Dương cần huy động các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm có tính liên vùng, kết nối hệ thống giao thông nhất là vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics, đặc biệt phát triển vận tải thủy nội địa kết nối với đường cao tốc Quốc lộ 5 và cảng biển; thu hút đầu tư có chọn lọc, theo hướng ưu tiên các ngành lợi thế, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch; gia tăng hàm lượng khoa học - công nghệ và tỷ trọng giá trị nội địa trong sản phẩm để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tập trung phát triển các khu, cụm công nghiệp có hạ tầng đồng bộ, hình thành chuỗi giá trị và mạng lưới liên kết sản xuất, kinh doanh chuyên môn hóa, nâng cao giá trị chất lượng sản phẩm; có cơ chế chính sách hỗ trợ các nhà đầu tư hạ tầng để thu hút các dự án đầu tư mới,  khuyến khích mở rộng sản xuất các sản phẩm thuộc nhóm ngành công nghiệp mũi nhọn và chủ lực; thu hút các doanh nghiệp công nghiệp lớn, giá trị gia tăng cao của khu vực và thế giới tới đầu tư, để hình thành khu công nghệ cao.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, Hải Dương cần nghiên cứu kỹ những nội dung của các Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành trong thời gian gần đây; Chỉ thị 35 của Trung ương, đặc biệt là Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII của Đảng để nghiên cứu kế thừa, chắt lọc, bổ sung cho một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế; văn hóa - xã hội; khoa học - công nghệ; tài nguyên - môi trường và quốc phòng an ninh phù hợp với tình hình mới của tỉnh; tăng cường liên kết với các tỉnh khác trong vùng.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng đề nghị tỉnh tiếp tục phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương để hoàn thiện dự thảo văn kiện đại hội, tạo tiền đề ban hành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 có tính đột phá, không phải chỉ riêng cho Hải Dương mà còn cho cả nước, tạo khí thế động lực mới để Hải Dương phát triển tự tin và vững vàng trong thời gian tới.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cảm ơn sự quan tâm, đóng góp của Ban Kinh tế Trung ương và khẳng định, Hải Dương sẽ nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu những ý kiến đóng góp của Hội nghị để xây dựng được một Báo cáo chính trị mang tính định hướng, để Hải Dương có được sự phát triển đột phá trong thời gian tới, tương xứng với những tiềm năng, lợi thế cũng như những truyền thống của tỉnh.

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị 

Tại Hội nghị, ý kiến của các đồng chí thành viên trong đoàn công tác cũng đã nêu một số góp ý và khuyến nghị đối với tỉnh Hải Dương. Các đại biểu cho rằng, Báo cáo chính trị cần làm nổi bật hơn tính toàn diện và tính chưa bền vững trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhiệm kỳ qua. Cần phân tích và đánh giá sâu về những nguyên nhân của tính không bền vững, nhất là nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục giảm trong những năm gần đây; tỷ lệ đô thị hóa thấp, chưa có sự gắn kết giữa đô thị hóa với xây dựng nông thôn và bảo vệ môi trường... Từ đó, đưa ra giải pháp phù hợp cho phương thức phát triển nhanh và bền vững mà tỉnh Hải Dương đặt ra trong thời gian tới.

Ban Kinh tế Trung ương cũng đề nghị cần đánh giá sâu hơn việc thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược được đề ra trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Qua đó, cho thấy nguyên nhân của những thành công cũng như hạn chế của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ vừa qua. Lý giải vì sao tỉnh thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài nhưng chất lượng lại chưa được như kỳ vọng trong bối cảnh các chỉ số năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính của tỉnh luôn nằm ở nhóm thấp nhất cả nước và đồng bằng sông Hồng.

Ban Kinh tế Trung ương gợi ý 3 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội cho Hải Dương trong thời gian tới là: công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp hữu cơ có giá trị gia tăng cao và dịch vụ chất lượng cao.../.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực