Tập trung thực hiện công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

Thứ hai, 14/08/2023 22:15
(ĐCSVN) – Nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn thành phố Cần Thơ xác định tập trung thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ÐV, NLÐ; trọng tâm là thương lượng, đối thoại và tiền lương; thường xuyên đồng hành, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của CN,VC,NLĐ…
Các cấp công đoàn luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho ĐV, NLĐ. (Ảnh: An Nhiên)

Báo cáo từ LĐLĐ TP Cần Thơ cho biết: Nhiệm kỳ 2018-2023 là nhiệm kỳ đầy thử thách khi quá nửa thời gian đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, tình hình việc làm, thu nhập của đoàn viên, người lao động (ÐV, NLÐ). Song, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Ðoàn Chủ tịch Tổng LÐLÐ Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQVN, các đoàn thể cùng với sự nỗ lực của các cấp CÐ, phong trào CNVCLÐ và hoạt động CÐ thành phố Cần Thơ đã đạt được những kết quả tích cực, hoàn thành hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Ðại hội X LĐLĐ thành phố, Nghị quyết Ðại hội XII, LĐLĐ Việt Nam đề ra.

Một trong những nét nổi bật LĐLĐ TP Cần Thơ đã triển khai thực hiện là thực hiện các phong trào thi đua thường xuyên, liên tục. Giai đoạn 2018-2023, các cấp công đoàn Thành phố đã khuyến khích, vận động CNVCLÐ đăng ký và thực hiện 22.289 đề tài; 638 mô hình dân vận khéo; 593 công trình, sản phẩm phần việc thi đua với tổng giá trị làm lợi trên 21,5 tỉ đồng. Riêng chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, các cấp công đoàn thành phố đã vận động CNVCLÐ đăng nộp lên hệ thống 12.068 sáng kiến, đạt 111,5% chỉ tiêu được giao.

Một trong những nhiệm vụ thường xuyên của LĐLĐ Thành phố là chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho ĐV, NLĐ đã được các cấp công đoàn chú trọng triển khai thực hiện. Các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền tổ chức thường xuyên, liên tục các hoạt động đối thoại định kỳ và đối thoại đột xuất; việc ban hành các văn bản mới về quy chế dân chủ tại đơn vị được quan tâm.

Việc chăm lo đời sống cho ĐV, NLĐ được chú trọng triển khai. Đáng chú ý trong thời điểm dịch COVID-19, các cấp công đoàn đã chi trên 21,2 tỷ đồng, từ nguồn tài chính công đoàn, hỗ trợ 29.376 ÐV, NLÐ bị F0, F1, cách ly y tế, khu vực phong tỏa, khu nhà trọ, có hoàn cảnh khó khăn... Các cấp CÐ đã triển khai mô hình “Suất cháo nghĩa tình”, “Bếp ấm”, “Chuyến xe nghĩa tình”,... kịp thời hỗ trợ CNVCLÐ và người dân gặp khó khăn. 5 năm qua, từ nguồn chi nhánh Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Công đoàn Cần Thơ, các cấp công đoàn thành phố đã hỗ trợ xây dựng 237 Mái ấm công đoàn cho ÐV, NLÐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 9,61 tỉ đồng; trao 4.191 suất học bổng cho con công nhân lao động vượt khó học giỏi với tổng số tiền trên 2,9 tỉ đồng; thăm và tặng quà 107 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động với số tiền 117 triệu đồng... Hằng năm, chương trình Tết Sum vầy, Tháng Công nhân và việc quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLÐ được triển khai hiệu quả.

Bên cạnh đó, Tổng LÐLÐ Việt Nam, LÐLÐ TP Cần Thơ đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án thiết chế công đoàn tại Khu công nghiệp Trà Nóc II (quận Ô Môn). Dự án có quy mô diện tích 3ha với các khối nhà ở cho công nhân cùng nhiều hệ thống tiện ích: siêu thị, nhà thuốc, trường mầm non… góp phần rất lớn trong việc hỗ trợ ÐV, NLÐ có nơi ở ổn định.

Trong nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn thành phố Cần Thơ xác định tập trung thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ÐV, NLÐ; trọng tâm là thương lượng, đối thoại và tiền lương; Thường xuyên đồng hành, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của công nhân, viên chức, lao động; tập trung quan tâm những vấn đề liên quan thiết thực đến đời sống vật chất lẫn tinh thần ÐV, như: việc làm, thu nhập, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà trẻ,... Ðổi mới hơn nữa cách thức thu hút, tập hợp ÐV, nhất là ở khu vực ngoài nhà nước; tập trung xây dựng tổ chức CÐ vững mạnh toàn diện...

Xây dựng đội ngũ chủ tịch CÐ cơ sở trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, uy tín, trách nhiệm. Đội ngũ cán bộ công đoàn không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; Thực hiện chuyển đổi số trong công tác truyền thông và quản lý ÐV CÐ... góp phần xây dựng Cần Thơ là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng ĐBSCL./.

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực