Đoàn cho tôi những ngày xanh tuổi trẻ

Thứ năm, 09/03/2023 09:15
(ĐCSVN) - Lựa chọn nghề sư phạm, rèn luyện bản thân và trưởng thành trong tổ chức Đoàn, phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam khi đang là sinh viên năm thứ tư. Đó là quá trình rèn luyện và cống hiến của sinh viên Lê Huy, quê ở Phú Thọ.

Chọn nghề sư phạm

Sinh viên Lê Huy, sinh năm 2001, tại vùng quê Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ. Sau khi tốt nghiệp THPT, Huy đã lựa chọn ngành Sư phạm Toán, trường ĐHSP Hà Nội 2 để nuôi dưỡng ước mơ trở thành thầy giáo dạy Toán trong tương lai.

Trong khi nhiều bạn trẻ cùng trang lứa ở nhiều địa phương lựa có xu thế lựa chọn những ngành nghề đã và đang được cho là thịnh hành, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 thì Lê Huy lại lựa chọn nghề sư phạm truyền thống để được đào tạo trở thành giáo viên. Gia đình Huy có ông nội từng là giáo viên, nguyên là Hiệu trưởng trường THPT Hạ Hoà, bố mẹ Huy làm công việc kinh doanh, các anh em trong gia đình đều học hành thành đạt, chính điều đó đã hội tụ trong bản thân em từ khi ngồi trên ghế nhà trường phổ thông định hướng nghề nghiệp và quyết tâm chọn con đường mà mình đã xác định.

Sinh viên Lê Huy luôn tích cực học tập và rèn luyện để chuẩn bị cho nghề dạy học trong tương lai 

Khi được hỏi vì sao em chọn nghề sư phạm, Lê Huy chia sẻ rằng trong xã hội, bất cứ nghề nghiệp chân chính nào cũng đều cao quý, quan trọng, song, nghề dạy học và người thầy luôn được xã hội coi trọng. Dù xã hội có phát triển đến đâu, khoa học công nghệ dù có hiện đại thì vai trò của người thầy vẫn có một vị trí nhất định. Giáo dục luôn là cái gốc cho sự phát triển con người và xã hội.

Bởi vậy, khi bước chân vào trường ĐHSP Hà Nội 2, một ngôi trường giàu truyền thống trong đào tạo giáo viên, Lê Huy đã nhanh chóng hoà nhịp với môi trường đào tạo mà từ lâu, nơi đây luôn định hướng sinh viên theo phương châm phải “biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo” để trở ngày mai trở thành thầy cô giáo. Xác định học để trở thành thầy giáo dạy chữ và dạy người trong tương lai, sinh viên Lê Huy đã tích cực học tập, tham gia nghiên cứu khoa học để tích luỹ kiến thức nền tảng để chuẩn bị thật tốt cho nghề dạy học sau này. Đồng thời, trong suốt 4 năm học tập tại khoa Toán, Lê Huy đã không ngừng tham gia hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm để không chỉ chắc về kiến thức mà còn vững vàng về nghiệp vụ. Đó là điều rất cần thiết đối với một giáo viên.

 Lê Huy là một cán bộ Đoàn năng động, trách nhiệm

Đặc biệt, sinh viên Lê Huy cùng các bạn cùng khoá luôn tích cực tham gia các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của nhà trường để khi tốt nghiệp ĐHSP sẽ đáp ứng yêu cầu thực tiễn đổi mới chương trình ở nhà trường phổ thông hiện nay. Trong những năm qua, trên cương vị là Bí thư Liên chi đoàn khoa, Lê Huy đã tham gia hỗ trợ tổ chức hội thi “Nghiệp vụ Sư phạm cấp khoa” năm học 2020 - 2021 tạo sân chơi bổ ích cho gần 150 sinh viên và rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ sư phạm; Cuộc thi “Olympic Toán cấp trường”; Cuộc thi “Sinh viên HPU2 ; với ý tưởng khởi nghiệp 2021”;  “Hội nghị học tập”…Cùng nhóm nghiên cứu viết bài báo đăng trên tạp chí Toán học và sinh viên. Năm học 2020-2021, Huy vinh dự được công nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

Trưởng thành từ phong Đoàn Thanh niên

Từ khi rèn luyện và học tập tại trường ĐHSP Hà Nội 2, sinh viên Lê Huy luôn xác định, để bản thân trưởng thành thì Đoàn Thanh niên là môi trường lý tưởng để em cùng các bạn sinh viên tôi luyện, hoàn thiện bản thân, góp phần rèn nghiệp vụ sư phạm cho bản thân. Vì vậy, ngay từ năm thứ nhất, Lê Huy đã tích cực tham gia hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên của khoa và Đoàn trường. Hiện nay, Lê Huy đang là ủy viên BCH Đoàn trường, Đội trưởng Đội Phát thanh Nhà trường, Bí thư Liên chi Đoàn khoa Toán, Ủy viên Ban chấp hành Liên chi Hội sinh viên khoa Toán, Bí thư chi đoàn K45C sư phạm Toán.

Trên mỗi cương vị hoạt động, Lê Huy đều chủ động, tích cực, sáng tạo trong tham gia, tổ chức các phong trào thi đua do các cấp Đoàn, Hội phát động. Với phẩm chất luôn điềm tĩnh, chu đáo, cẩn thận và quyết đoán, Lê Huy đã lãnh đạo, điều hành công tác Đoàn của Liên chi đoàn khoa Toán đạt hiệu quả cao. Trong những năm qua, với trách nhiệm là Bí thư Liên chi đoàn, Lê Huy đã tổ chức đa dạng, toàn diện các hoạt động, khơi dậy lòng nhiệt huyết và tinh thần sức trẻ của đoàn viên khoa Toán. Nhiều chương trình được Liên chi đoàn tổ chức thành công như chiến dịch “Mùa đông ấm”; “Đoàn viên tranh tài”; “Màu thời gian”; chiến dịch “Học cùng chiến binh nhí”.

Đồng chí Vũ Hồng Phúc - Bí thư Đoàn trường (ảnh trái) trao Giấy khen cho Lê Huy 

Đồng thời, Lê Huy cũng chỉ đạo và tổ chức chuỗi hoạt động hướng dẫn nhập học, giải đáp các thắc mắc, khó khăn cho tân sinh viên các khoá, vận động đoàn viên trong Liên chi đoàn tham gia tích cực các hoạt động tình nguyện trong và ngoài trường. Động viên, hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống, học tập, công việc của sinh viên trong chi đoàn, báo cáo về tình hình tư tưởng và dư luận trong đoàn viên tới Ban Chủ nhiệm khoa. Vận động đoàn viên đẩy mạnh các hoạt động xây dựng văn hóa giảng đường, văn minh ký túc xá, xây dựng văn hóa sư phạm và ý thức chấp hành pháp luật, qui định của nhà truờng.

Đồng chí Vũ Hồng Phúc, Bí thư Đoàn trường ĐHSP Hà Nội 2 chia sẻ: “Lê Huy là một Bí thư Liên chi đoàn nhiệt tình, năng động và có tinh thần trách nhiệm cao. Bản thân đồng chí luôn phát huy vai trò, năng lực điều hành, quản lý các hoạt động Đoàn của Liên chi, có khả năng đoàn kết, tập hợp đoàn viên. Những năm qua, Liên chi đoàn khoa Toán dưới sự lãnh đạo, tổ chức hoạt động của Bí thư Lê Huy luôn là một trong những Liên chi dẫn đầu về phong trào Đoàn, góp phần hiệu quả vào sự phát triển của công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn trường ĐHSP Hà Nội 2”.

Đặc biệt, tổ chức Đoàn đã định hướng lý tưởng và tạo cơ hội để bản thân Lê Huy cụ thể hoá những hành động trong thực tiễn rèn luyện, học tập và tổ chức hoạt động Đoàn. Để sau gần 4 năm đại học, với sự nhận thức sâu sắc về Đảng Cộng sản Việt Nam và những kết quả đạt được của bản thân, Lê Huy đã được Liên chi đoàn, Đoàn trường giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Bản thân Lê Huy từng bốn lần được Đoàn trường ĐHSP Hà Nội 2 tặng Giấy khen, một lần được Thành Đoàn Hà Nội tặng Bằng khen, Giấy khen của Hiệu trưởng trường ĐHSP Hà Nội 2.

Sinh viên Lê Huy vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam 

Lê Huy chia sẻ: “Đoàn là môi trường để bản thân tôi cùng các bạn sinh viên rèn luyện, thử thách và từ đó trưởng thành từng ngày. Điều đó có ý nghĩa quan trọng đối với một sinh viên sư phạm trong việc phát triển các năng lực cần thiết của một giáo viên như giao tiếp, xử lý tình huống, điều hành, quản lý, tổ chức các hoạt động xã hội…Đoàn đã cho tôi những ngày xanh tuổi trẻ vô cùng ý nghĩa”.

Trong không khí thi đua của tháng Ba với bao hoạt động sôi nổi của tuổi trẻ trong tháng Thanh niên, hướng về kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Lê Huy vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó là kết quả một quá trình phấn đấu bền bỉ, liên tục của bản thân Huy, sự tôi luyện trong thực tiễn hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên để hướng về Đảng quang vinh.

Thiết nghĩ, với quá trình đào tạo bài bản, sự tích luỹ tri thức và nghiệp vụ sư phạm và mang trên vai trách nhiệm của một đảng viên trẻ, những sinh viên ưu tú như Lê Huy luôn mong muốn khi tốt nghiệp đại học, được ngành Giáo dục trọng dụng, được đứng trên bục giảng để thực hiện ước mơ của mình. Bởi lẽ, trong giai đoạn hiện nay, khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được đưa vào thực hiện tại nhà trường phổ thông, rất cần những giáo viên trẻ nhiệt huyết, yêu nghề và có khả năng đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực