Xây dựng văn hóa Hà Nội là nguồn sống, nguồn động lực phát triển Thủ đô

Thứ bảy, 01/07/2023 16:12
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Hà Nội cần xây dựng văn hóa, giữ gìn cho được các di sản văn hóa bởi đây là "nguồn sống, động lực, trách nhiệm của các thế hệ đi sau"... Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố phải cố gắng làm sao xứng đáng là “Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội”, phải có văn hóa, trình độ, đóng góp rất thiết thực, tích cực thực hiện chức năng, nhiệm vụ đại biểu Quốc hội...
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. 

Sáng 1/7, tại trụ sở HĐND-UBND quận Hai Bà Trưng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc cử tri Đơn vị bầu cử số 1 của Hà Nội gồm các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV.

Tham gia còn có các đại biểu Quốc hội: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Trung tướng - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Nguyễn Quốc Duyệt; Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường.

Cần đưa ra khỏi bộ máy những người vô cảm, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri Đơn vị bầu cử số 1 đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, dân chủ, hiệu quả và trách nhiệm cao của các đại biểu Quốc hội và kết quả kỳ họp thứ năm. Với khối lượng công việc khá lớn, nhưng chỉ trong 23 ngày, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Đó thực sự thể hiện trách nhiệm rất cao đối với đất nước, đối với Nhân dân.

Đánh giá chất lượng xây dựng pháp luật của Quốc hội, Chính phủ ngày càng tăng lên, cử tri đề nghị Quốc hội và Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm, chế tài xử lý vi phạm đối với cá nhân, tổ chức trong công tác xây dựng pháp luật; có chế tài xử lý cụ thể theo từng mức độ, hậu quả do việc ban hành, tham mưu ban hành văn bản sai hoặc không phù hợp, trong đó xử nghiêm đối với người đứng đầu để làm gương...

Cử tri phát biểu tại hội nghị.  

Nhiều ý kiến cử tri cho rằng một trong những điểm nóng nhất trong kỳ họp thứ 5 mà cử tri và người dân quan tâm là vấn đề tăng giá điện, cắt điện luân phiên ở nhiều nơi.

Cùng với đó, các cử tri cũng bày tỏ sự quan tâm về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các cử tri cho rằng, những đại án như Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh, chuyến bay giải cứu, AIC… góp phần khẳng định công tác này thật sự “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, đem lại niềm tin cho Nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng.

Đề cập đến những vụ việc liên quan đến công tác đăng kiểm, cử tri cho rằng, vụ việc đã để lại những hệ lụy không nhỏ. Do đó, cần xử lý nghiêm vi phạm để làm gương. Cùng với đó, các bộ, ngành có liên quan khẩn trương xây dựng cơ chế, chính sách, quy định để các trung tâm đăng kiểm sớm đi vào hoạt động ổn định.

Tuy nhiên, cử tri bày tỏ lo lắng, băn khoăn khi một bộ phận cán bộ, nhất là người đứng đầu, né tránh, sợ trách nhiệm, không dám làm, ảnh hưởng đến người dân. Do đó, cử tri đề nghị đưa ra khỏi bộ máy những người vô cảm, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Đồng thời tăng cường cơ chế và bộ máy kiểm tra giám sát quyền lực thật hiệu quả trong thời gian tới... Song song với đó, cử tri đề nghị cần có chính sách đãi ngộ hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi và động lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nỗ lực phấn đấu, toàn tâm, toàn ý với công việc.

Một số cử tri lưu ý còn một dạng tiêu cực đã tồn tại lâu nay, mặc dù đã được chỉ ra trong nhiều hội nghị nhưng xem ra không thuyên giảm mà có mặt vẫn diễn ra nghiêm trọng, đó là sự lãng phí. Trong đó, có sự lãng phí khi những người được giao nhiệm vụ thiếu năng lực công tác, thiếu tinh thần trách nhiệm, vô cảm, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm…

Bên cạnh đó, nhiều bộ, cơ quan sau khi được bố trí trụ sở mới nhưng không bàn giao trụ sở cũ cho địa phương. Nhiều khu đất có vị trí đắc địa, "đất vàng" ở các trung tâm đô thị nhưng bị bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí nguồn lực.

Ban chỉ đạo của Hà Nội đã đưa 54 vụ việc, vụ án vào diện theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo

Thay mặt các đại biểu Quốc hội phát biểu tiếp thu và trao đổi với cử tri Đơn vị bầu cử số 1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tiếp thu đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp báo cáo với Quốc hội và đề nghị các bộ, ngành trung ương và các cơ quan thành phố giải quyết theo thẩm quyền.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị. 

Đề cập đến công tác phòng, chống tham nhũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhắc lại đề nghị, đánh giá của cử tri là thấy "rất đúng, rất trúng". Sau khi có chủ trương của Trung ương, Hà Nội là một trong những địa phương thành lập Ban chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh đầu tiên. Tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” đã dần được khắc phục; hiện nay, “trên nóng”, dưới cũng đã ấm dần lên.

Bí thư Đinh Tiến Dũng dẫn chứng, sau 1 năm, đến nay Ban chỉ đạo của Hà Nội đã đưa 54 vụ việc, vụ án vào diện theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo. Trong đó, có 27 vụ việc mới gồm 25 vụ về các trạm đăng kiểm; 2 vụ liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai ở Gia Lâm, Hoàng Mai. Đến nay, Ban chỉ đạo hoạt động rất thường xuyên, theo quy chế, đôn đốc các cấp, ngành, cơ quan tích cực hơn, đặc biệt trong vấn đề về định giá, giám định tài sản - là vấn đề rất khó trong điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực. "Hà Nội sẽ tích cực vấn đề này", Bí thư Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Xây dựng Hà Nội xứng đáng là thủ đô nghìn năm văn hiến

Phát biểu trao đổi với cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn ý kiến của các cử tri nêu ra, tuy ngắn gọn nhưng trúng, đúng vấn đề.

Tổng Bí thư đã dành nhiều thời gian nhắc lại các chức năng, nhiệm vụ, ý nghĩa quan trọng của Quốc hội - cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất. Trong đó, 3 chức năng cơ bản là xây dựng luật pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Những công việc này được thực hiện dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Về mặt Nhà nước, theo Tổng Bí thư, Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất. Quốc hội bầu ra Thủ tướng, phê chuẩn các thành viên Chính phủ, giám sát hoạt động của Chính phủ, bãi nhiệm, miễn nhiệm các chức như Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng..., đồng thời quyết định những vấn đề quan trọng. Tổng Bí thư cũng chỉ rõ việc Chính phủ là cơ quan thừa hành nên khi Quốc hội đã có quyết định thì Chính phủ và chính quyền các cấp phải thực hiện theo.

Nói về Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Hà Nội là Thủ đô, mà Thủ đô là đô thị đứng đầu, chỉ có một, Hà Nội là trung tâm chính trị, trung tâm văn hóa của cả nước. Do đó, người Hà Nội làm sao phải phát huy được truyền thống hào hoa, thanh lịch, văn hiến và anh hùng, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người; tập trung xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng con người, xây dựng môi trường hòa bình ổn định là chức năng rất cơ bản của Thủ đô. Mỗi tỉnh, thành phố có một đặc thù riêng, nhưng Hà Nội chỉ có một, vẻ đẹp không nơi nào có được.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Hà Nội cần xây dựng văn hóa, giữ gìn cho được các di sản văn hóa bởi đây là "nguồn sống, động lực, trách nhiệm của các thế hệ đi sau".

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng cũng lưu ý, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố phải cố gắng làm sao xứng đáng là “Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội”, phải có văn hóa, trình độ, đóng góp rất thiết thực, tích cực thực hiện chức năng, nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, cái gì phải thì nhất quyết bảo vệ; cái gì không đúng phải phản đối, phải phê bình, nếu cần phải phản đối, đấu tranh không nhân nhượng.

Tổng Bí thư đề nghị mỗi cử tri và người dân Thủ đô cũng phải cố gắng theo tinh thần đó, phải xứng đáng là công dân của Thủ đô văn hiến và anh hùng, hào hoa và thanh lịch, đóng góp nhiều cho Trung ương, trước hết là phát triển Thủ đô.../.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực