Hội thi “Sơ cấp cứu và cứu hộ trên sông – An toàn cộng đồng” năm 2023

Thứ ba, 23/05/2023 17:21
(ĐCSVN) – Hội thi “Sơ cấp cứu cứu hộ trên sông – An toàn cộng đồng” là hội thi về kỹ năng, kiến thức về sơ cấp cứu và cứu hộ trên sông, trong khuôn khổ dự án dự án “Tăng cường khả năng chống chịu lũ lụt cho cộng đồng” (Zurich Flood Resilience Alliance) nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các thành viên lực lượng xung kích thuộc 6 xã, phường địa bàn của dự án tại Quảng Trị để giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực sơ cấp cứu cộng đồng, phục vụ cho hoạt động cứu hộ, cứu nạn.

Ngày 22/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị, các xã, phường dự án kết hợp cùng tổ chức Plan International Việt Nam (Plan) tổ chức Hội thi “Sơ cấp cứu, cứu hộ trên sông – An toàn cộng đồng”.

Thử thách với tình huống sơ cấp cứu thực tế (Ảnh: PV) 

Theo Ban tổ chức, Hội thi cũng góp phần tuyên truyền, nâng cao năng lực cho cán bộ, thành viên các đội xung kích, người dân trong việc ứng phó với những tình huống tai nạn thương tích trong mùa thiên tai có thể xảy ra trong cộng đồng.

Ông Lê Văn Phú, UBND phường Đông Lễ chia sẻ: “Tại phường chúng tôi, hàng năm, đặc biệt là vào mùa bão lũ, xảy ra nhiều trường hợp đuối nước, tai nạn chấn thương. Do đó, tôi thấy kỹ năng sơ cấp cứu là rất quan trọng để bảo vệ bản thân, gia đình và những người xung quanh. Thông qua dự án “Tăng cường khả năng chống chịu lũ lụt cho cộng đồng”, chúng tôi được tập huấn về kỹ năng sơ cấp cứu nhưng vẫn còn nhiều người dân chưa tiếp cận được kỹ năng này. Hội thi ngày hôm nay là một sự kiện đầy ý nghĩa và thiết thực, giúp lan tỏa kỹ năng sơ cấp cứu rộng rãi hơn đến cả cộng đồng. Tôi tin rằng, sau hội thi ngày hôm nay, nhiều người sẽ quan tâm, tìm hiểu và áp dụng kỹ năng sơ cấp cứu vào cuộc sống của mình”

Hội thi bao gồm hai phần thi: lý thuyết và thực hành. Tại phần thi lý thuyết, các đội thi trải qua hai vòng thi rung chuông vàng và thi tự luận. Ở phần thi thực hành, dựa trên tình huống mà ban tổ chức sắp xếp, các đội với vai trò là đội xung kích đã tiến hành tham gia thi cứu hộ cứu nạn khi có bão, thiên tai xảy ra.

Trao giải thưởng cho người chiến thắng (Ảnh: PV) 

Hội thi đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút sự tham dự của hơn 400 người đến từ các cấp chính quyền và cộng đồng. Hội thi giúp các đội thi, đại biểu và những người đến tham dự hình dung được tác động nặng nề của bão, lũ, thảm họa thiên nhiên; sự cần thiết của kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu và vai trò quan trọng của đội xung kích địa phương cũng như chính quyền để phòng chống, ngăn ngừa, giảm thiểu tác động của thiên tai đến cộng đồng.

Đại diện đội thi đến từ xã Triệu Long, ông Đoàn Thế Lân cho biết “sơ cấp cứu là kỹ năng cần thực hành thường xuyên. Tham gia hội thi này đã giúp tôi những kiến thức về sơ cấp cứu và luyện tập thực hành trong tình huống thực tế. Đây còn là cơ hội để đội xung kích chúng tôi phối hợp chặt chẽ với nhau hơn nữa”.

Ông Nguyễn Đăng Thục, đại diện dự án “Tăng cường khả năng chống chịu lũ lụt cho cộng đồng” từ Plan Internation Việt Nam chia sẻ: “Con người là một trong năm nhân tố chính tạo nên khả năng chống chịu lũ lụt của cộng đồng. Do vậy, dự án “Tăng cường khả năng chống chịu lũ lụt cho cộng đồng” đặc biệt quan tâm đến đào tạo kiến thức, kỹ năng cho cộng đồng dự án, tiêu biểu là chuỗi tập huấn đào tạo về sơ cấp cứu, do dự án cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị kết hợp thực hiện trong thời gian vừa qua. Qua hội thi này, chúng tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa tầm quan trọng của kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu đối với tất cả mọi người. Chúng tôi tin rằng, hiểu biết về sơ cấp cứu sẽ tạo ra sự an toàn cho cộng đồng”.

Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu lũ lụt cho cộng đồng” (Zurich Flood Resilience Alliance) là chương trình hợp tác đa ngành tập trung tìm kiếm những giải pháp thiết thực nhằm giúp các cộng đồng ở các quốc gia phát triển và đang phát triển tăng cường khả năng chống chịu với lũ lụt, được tài trợ bởi tập đoàn Zurich, phối hợp thực hiện tại Việt Nam bởi tổ chức Plan International và Viện Chuyển đổi Môi trường và Xã hội-Quốc tế (ISET-International). Hiện nay, dự án đang làm việc tại 18 cộng đồng thuộc 6 xã: Hướng Hiệp, Mò Ó (Dakrong); Triệu Độ, Triệu Long (Triệu Phong); Đông Lễ, Đông Lương (thành phố Đông Hà). Theo ước tính, có gần 64 ngàn người tại tỉnh Quảng Trị sẽ được hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp từ dự án.

Hội thi “Sơ cấp cứu, cứu hộ trên sông – An toàn cộng đồng” nằm trong chuỗi sự kiện do Plan International Việt Nam phối hợp với các cơ quan, ban ngành tổ chức, nhằm hưởng ứng Tuần lễ phòng, chống thiên tai Quốc gia năm 2023, diễn ra từ ngày 15-22/5 với chủ đề “Từ ứng phó đến hành động sớm”. Ngoài hội thi, chuỗi sự kiện còn có “Lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2023” được tổ chức vào ngày 20/5 vừa qua với nhiều dấu ấn tích cực. 

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực