Quảng Nam thúc đẩy du lịch xanh để phát triển bền vững

Thứ ba, 25/07/2023 14:18
(ĐCSVN) - Tỉnh Quảng Nam đang đẩy mạnh nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh phục vụ mục tiêu phát triển bền vững địa phương đến năm 2025.

Tỉnh sẽ hợp tác với các địa phương trong cả nước để đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm du lịch xanh như: Liên kết, hợp tác với các địa phương trong cả nước để đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm du lịch xanh; tăng cường công tác quảng bá xúc tiến du lịch; hình thành chuỗi sản phẩm du lịch liên kết đặc trưng, mới mẻ, khai thác tối đa những lợi thế của du lịch mỗi địa phương, phù hợp với bối cảnh thị trường. Đẩy mạnh hợp tác, tranh thủ nguồn lực của các tổ chức quốc tế tạo nguồn lực phát triển du lịch xanh.

Quảng Nam phát triển du lịch xanh - hướng đi bền vững 

UBND xã Tân Hiệp đã phát động chiến dịch “Cù Lao Chàm nói không với túi nilon” trên cơ sở vận động sự đồng thuận của người dân Cù Lao Chàm, triển khai bài bản hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, hỗ trợ giải pháp thay thế nhằm kêu gọi cộng đồng sử dụng có trách nhiệm, giảm thiểu, tiến đến không sử dụng túi nilon một cách tự giác trên toàn đảo Cù Lao Chàm.

Có thể xem Cù Lao Chàm là nơi đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công việc kiểm soát được loại rác thải này. Việc triển khai thực hiện thành công chiến dịch “Cù Lao Chàm nói không với túi nilon” đã góp phần tạo tiếng vang lớn ở một khu dự trữ sinh quyển thế giới, lôi cuốn du khách đến tham quan học tập, tạo điểm nhấn đẩy mạnh hoạt động du lịch sinh thái ở Cù Lao Chàm.

Tập đoàn Thiên Minh (TMG) vừa ký biên bản ghi nhớ với sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam về hợp tác quảng bá du lịch năm 2023 với dự án VisitQuảngNam. Lễ ký kết có sự tham dự của ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, TMG sẽ hỗ trợ Quảng Nam xây dựng cách làm du lịch với trọng tâm là du lịch xanh trong kỷ nguyên công nghệ số. Trọng tâm trong chiến lược này là TMG đã hỗ trợ Quảng Nam xây dựng và vận hành công trình vận tải hiệu quả hơn nữa trang web www.visitquangnam.com đã xây dựng đưa vào vận hành công trình vận tải từ năm 2022. Bà Esther De La Cruz, cố vấn của TMG phụ trách quản lý trang web nội dung www.visitquangnam.com, cho biết: Trang web này là nền tảng đầu tiên của Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung giới thiệu về du lịch bền vững và đã được các chuyên gia của Chương trình Du lịch Bền vững Thụy Sĩ (SSTP) tư vấn về nội dung. Để quảng bá hình ảnh của Quảng Nam tới du khách trong nước và quốc tế trên nền tảng số, www.visitquangnam.com là địa chỉ cung cấp đầy đủ các thông tin hữu ích, truyền cảm hứng để du khách du lịch bốn phương tìm về xứ Quảng, tìm hiểu những nét đẹp độc đáo của văn hóa, ẩm thực và con người nơi đây. Theo bà Esther De La Cruz, với nội dung phong phú từ thời tiết, hướng dẫn chi tiết về xin cấp thị thực tại Việt Nam cũng như các chính sách thị thực mới nhất từ Chính phủ, www.visitquangnam.com cùng các hệ thống, các kênh truyền thông xã hội vệ tinh như Facebook, Instagram, YouTube, TikTok… sẽ mang đến cho du khách những cái nhìn chân thực và mới mẻ về trải nghiệm du lịch tại Quảng Nam, những địa danh du lịch nổi tiếng xen lẫn những điểm đến còn chưa được nhiều người biết đến. “Một yếu tố quan trọng cần lưu ý là các nội dung được đưa ra phải luôn luôn xuất phát từ góc nhìn lợi ích dành cho khách du lịch. Đó là cách làm của TMG”.

Theo kế hoạch phát triển du lịch xanh đến năm 2025, Quảng Nam đặt mục tiêu thu hút 12 triệu lượt khách tham quan lưu trú, thu nhập xã hội từ du lịch đạt 26.000 tỷ đồng, lao động du lịch đạt 23.000 người. Mỗi năm, xây dựng ít nhất 1 mô hình kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí du lịch xanh; đến năm 2025 xây dựng khoảng 10 - 20 mô hình du lịch xanh.

Quảng Nam xem Du lịch xanh là hướng đi mới cho ngành du lịch bền vững, có trách nhiệm. Bên cạnh đó phát triển du lịch xanh là loại hình du lịch dựa vào tự nhiên và văn hóa, có giáo dục môi trường, đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững, có sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương. Là chìa khóa để phát triển ngành du lịch Quảng Nam cũng như cả nước, góp phần quan trọng cho phát triển du lịch  bền vững, bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy các giá trị về văn hóa, lịch sử, văn hóa cộng đồng, cảnh quan thiên nhiên.

Có thể nói, phát triển du lịch xanh là xu thế tất yếu hiện nay, là chìa khóa để phát triển du lịch có trách nhiệm, đảm bảo du lịch bền vững.

PN (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực