Giảm phát thải khí Carbon Dioxide

Thứ hai, 13/05/2024 16:50
(ĐCSVN) - Hiện nay giảm phát thải khí carbon là một trong những vấn đề được toàn thế giới quan tâm hàng đầu, bởi vì không chỉ giúp cải thiện vấn đề môi trường mà còn thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng đời sống của con người.

Lượng khí thải CO2 có tác động tiêu cực sâu sắc đến môi trường, góp phần đáng kể vào biến đổi khí hậu và những hậu quả sâu rộng của nó.

Phát thải khí CO2 – nhân tố gây ô nhiễm môi trường 

Phát thải Carbon Dioxide (CO2) là gì?

Lượng khí thải Carbon Dioxide (CO2) tạo thành khí nhà kính chính, xâm nhập vào khí quyển do các hoạt động của con người (đốt các nhiên liệu hóa thạch như than, dầu và khí tự nhiên).Carbon dioxide giữ nhiệt trong bầu khí quyển Trái đất, nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu cùng các hệ quả liên quan khác như: băng tan hay nước biển dâng.

Các nguyên nhân chính gây ra khí CO2 :

- Quá trình công nghiệp: Khí thải từ các phản ứng hóa học trong quá trình sản xuất xi măng, thép và hóa chất…

- Phá rừng và thay đổi cách sử dụng đất: Khi rừng bị chặt phá hoặc đốt cháy, lượng carbon lưu trữ trong cây cối và thảm thực vật sẽ được giải phóng dưới dạng carbon dioxide.

- Sản xuất năng lượng: 40% sản lượng điện liên quan đến năng lượng gây ra lượng khí thải carbon dioxide.

- Giao thông vận tải: Đốt xăng, dầu diesel và nhiên liệu hàng không trên các phương tiện giao thông, máy bay, tàu thủy và tàu hỏa.

- Khu vực dân cư và thương mại: Việc đốt nhiên liệu hóa thạch để sưởi ấm, nấu ăn và các hoạt động khác trong nhà và các tòa nhà thương mại.

Tác động của lượng khí thải carbon dioxide đến môi trường

- Biến đổi khí hậu: Carbon dioxide là một loại khí nhà kính giữ nhiệt trong bầu khí quyển Trái đất, góp phần gây ra hiệu ứng nhà kính. Khi nồng độ CO2 tăng lên trong khí quyển sẽ dẫn đến nhiệt độ toàn cầu tăng lên, dẫn đến biến đổi khí hậu. Điều này có thể dẫn đến các đợt nắng nóng, hạn hán, bão và thay đổi mô hình thời tiết thường xuyên và nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến hệ sinh thái, nông nghiệp và cộng đồng con người.

- Tác động đến sức khỏe: Lượng khí thải CO2, cùng với các chất ô nhiễm không khí khác thải ra trong quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch, có thể có tác động xấu đến sức khỏe con người. Chất lượng không khí kém, trầm trọng hơn do nồng độ CO2 cao, có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp, tim mạch và các nguy cơ sức khỏe khác.

- Axit hóa đại dương: Khi carbon dioxide được nước biển hấp thụ, nó sẽ trải qua một phản ứng hóa học làm tăng độ axit của đại dương. Quá trình này, được gọi là axit hóa đại dương, có thể gây hại cho hệ sinh thái biển, đặc biệt là các rạn san hô, động vật có vỏ và các sinh vật khác dựa vào canxi cacbonat để tạo vỏ và bộ xương.

- Băng tan và mực nước biển dâng cao: Nhiệt độ toàn cầu tăng do khí thải CO2 góp phần làm tan chảy sông băng, chỏm băng và dải băng ở vùng cực. Điều này dẫn đến mực nước biển dâng cao, gây rủi ro cho các cộng đồng ven biển, làm tăng khả năng xói mòn bờ biển, tác động đến môi trường sống và hệ sinh thái ở các khu vực ven biển.

- Mất đa dạng sinh học: Biến đổi khí hậu do phát thải CO2 có thể phá vỡ hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Nhiều loài có thể gặp khó khăn trong việc thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng về nhiệt độ, lượng mưa và tương tác sinh thái. Điều này có thể dẫn đến những thay đổi trong sự phân bố và hành vi của thực vật và động vật, ảnh hưởng đến chuỗi thức ăn, sự thụ phấn và môi trường sống.

Giải pháp giảm phát thải khí CO2

- Sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo: lượng khí thải CO2 là kết quả của việc khai thác quá mức nguồn năng lượng không tái tạo. Do vậy, việc lựa chọn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió, thủy điện và nhiệt điện .. có thể giúp giảm lượng khí nhà kính thải ra môi trường...

- Giảm tiêu thụ năng lượng: Tắt đèn và các thiết bị điện khi không sử dụng, sử dụng bóng đèn và thiết bị tiết kiệm năng lượng cũng như tối ưu hóa cách nhiệt và cài đặt nhiệt độ trong nhà,…

- Tiết kiệm nước: Sử dụng các thiết bị tiết kiệm nước và giảm thiểu lãng phí nước trong các hoạt động. Năng lượng cần thiết để bơm, xử lý và làm nóng nước, do đó việc giảm lượng nước tiêu thụ gián tiếp làm giảm nhu cầu năng lượng, là một trong những giải pháp hữu hiệu để giảm lượng khí thải carbon dioxide.

- Chuyển đổi phương tiện giao thông: Lựa chọn phương tiện công cộng, đi chung xe, đi xe đạp hoặc đi bộ bất cứ khi nào có thể,…cũng góp phần mang lại những giải pháp tốt nhất để giảm lượng khí thải carbon dioxide.

- Lựa chọn thực phẩm dựa trên thực vật: Bằng cách kết hợp nhiều bữa ăn có nguồn gốc thực vật hơn và giảm tiêu thụ thịt, đặc biệt là từ các nguồn phát thải cao như thịt bò và thịt cừu, góp phần tạo ra các giải pháp giảm lượng khí thải carbon dioxide.

- Sử dụng sản phẩm Bioplastics: Những sản phẩm này sử dụng nguồn tái tạo hoặc có thể phân hủy sinh học, là sự lựa chọn tốt hơn so với nhựa thông thường.

- Trồng cây xanh: Trồng thêm nhiều cây xăng trong khu dân cư, khu đô thị và vùng nông thôn. Cây xanh giúp hấp thụ khí CO2 và cung cấp O2, không chỉ giúp làm đẹp môi trường mà còn đóng góp tích cực vào việc giảm phát thải carbon.

- Bảo vệ rừng và áp dụng các biện pháp khai thác gỗ bền vững là cách hiệu quả để giảm phát thải carbon.

Thực hiện hành động khẩn cấp để giảm lượng khí thải CO2 là điều quan trọng mà mọi cá nhân, tổ chức và chính phủ phải ưu tiên và quan tâm, điều này mang lại ý nghĩa hướng tới việc đạt được các giải pháp bền vững lâu dài cho môi trường và chất lượng sống trong tương lai.
VA (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực