Chủ động nắm bắt thông tin, hiểu rõ cách phòng chống dịch nCoV

Thứ ba, 04/02/2020 18:47
(ĐCSVN) - Hiện nay, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang có những diễn biến phức tạp không chỉ trên thế giới mà còn ở Việt Nam. Và để hiểu rõ hơn về dịch bệnh này, phóng viên Báo điện tử ĐCSVN đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương.
 PGS.TS Vũ Xuân Phú trả lời phỏng vấn (Ảnh:KS)

Phóng viên (PV): Thưa ông, tính đến thời điểm này, Việt Nam đã ghi nhận 10 trường hợp dương tính với virus corona, vậy ông có thể cho biết 1 cách tổng quát về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, cũng như sự nguy hiểm của chủng virus mới này ?

PGS.TS Vũ Xuân Phú: Về mặt quy mô, dịch nCoV 2019 đã ở mức toàn cầu. Theo công bố của Tổ chức Y tế thế giới, số ca mắc bệnh, số ca tử vong và số ca nghi nhiễm đang tăng hàng ngày tại Trung Quốc cũng như một số quốc gia. Điều này thể hiện mức độ nguy hiểm cấp toàn cầu. Vì lẽ đó, cũng như diễn biến dịch tễ của Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định công bố Quyết định 173 để công bố dịch nCoV 2019 tại Việt Nam. Điều này thể hiện sự nguy hiểm cũng như mức độ phổ biến, sự nghiêm trọng của một vấn đề sức khỏe quốc gia. Hiện nay, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các ngành liên quan mà chủ đạo là ngành Y tế đã vào cuộc rất quyết liệt từ trung ương đến các địa phương thể hiện rõ vai trò cũng như trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với sự nguy hiểm của dịch nCoV 2019.

PV: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Vậy Bệnh viện Phổi trung ương đã có những chuẩn bị gì trong công tác phòng chống dịch ?

PGS.TS Vũ Xuân Phú: Bệnh viện Phổi Trung ương là một trong những bệnh viện thuộc tuyến 2 được phép tiếp nhận, chẩn đoán, phân loại, cách ly và điểu trị đối với những bệnh lý liên quan đến hô hấp, do vậy trong giai đoạn đầu chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Chính phủ, thành lập các đội cơ động để hỗ trợ ngoại viện, hỗ trợ tuyến dưới, trang bị đầy đủ phương tiện, thuốc men, kiểm soát nhiễm khuẩn… Đặc biệt, chúng tôi đã chuẩn bị cơ sở vật chất để thu dung, tiếp nhận, phân loại bệnh nhân để cách ly và điều trị hỗ trợ tại bệnh viện. Chuẩn bị khu vực cách ly tại một số khoa, chúng tôi đã sắp xếp đảm bảo kê được 20 giường, đến các giai đoạn bùng phát của dịch có thể kê được 40 giường và hơn nữa. Theo tôi, điều quan trọng nhất là bệnh viện phải có một thực hành chuẩn theo đúng quy trình.

PV: Có 1 thực tế là tình hình dịch bệnh đang gây ra khá nhiều hoang mang cho dư luận, đặc biệt là trên mạng xã hội. Vậy theo ông, chúng ta cần nhìn nhận sự việc hiện nay như thế nào để không bị cuốn vào những thông tin không chính xác?

PGS.TS Vũ Xuân Phú: Tôi cho rằng trước bất cứ một dịch bệnh nào, người dân phải tỏ ra là người thông thái, điều này có nghĩa là chúng ta phải kiểm chứng nguồn thông tin có đáng tin cậy hay không, logic của thông điệp truyền tải có sự hợp lý và đảm bảo tính khoa học hay không. Tôi ví dụ về thông tin phun thuốc trên cả bầu trời đất nước, nếu 1 người bình thường đọc kỹ thì sẽ thấy điều này là không khả thi và cũng không hiệu quả về mặt y học. Một số thông tin "câu view" bằng các danh sách của người bệnh, những báo cáo của y tế tuyến cơ sở. Nếu đây là những thông tin có thật trong hệ thống y tế thì người quản lý thông tin đó phải chịu trách nhiệm, còn ngược lại nếu chỉ là những thông tin vu vơ không có địa chỉ, không có ai chịu trách nhiệm thì đó là những thông tin không có tính xác thực.

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, chúng ta có rất nhiều kênh để kiểm chứng thông tin, nhưng theo tôi quan trọng nhất vẫn phải xuất phát từ sự nhận thức của mỗi người dân.

 Một bệnh nhân đang cách ly và điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa (Ảnh: TTXVN)

PV: Với những diễn biến của dịch như hiện nay, ông có lời khuyên nào đối với người dân trong thời điểm này để chủ động phòng tránh dịch ?

PGS.TS Vũ Xuân Phú: Điều quan trọng nhất để phòng chống dịch có hiệu quả là mỗi người dân cần tự trang bị cho mình những kiến thức về dịch. Để người dân có được ý thức như vậy thì vai trò của ngành Y tế và các ngành có liên quan cần được thể hiện một cách rõ nét. Ở đây tôi muốn đề cập tới vai trò của Chính phủ, ngay từ đầu chúng ta đã rất quyết liệt trong công tác phòng chống dịch, điều này được thể hiện từ khâu sàng lọc phát hiện sớm cho tới kiểm soát chặt chẽ từ cửa khẩu, khuyến khích người dân tự khai báo; cách ly cộng đồng, hướng dẫn người dân cách vệ sinh cá nhân, thậm chí cách đeo khẩu trang.

Mọi người cần lưu ý là hiện nay chúng ta đang điều trị hỗ trợ chứ không điều trị được căn nguyên, cũng như đang chờ đợi vắc xin để có thể phòng bệnh một cách lâu dài. Vì vậy, chúng ta cần đề cao vai trò bảo vệ cá nhân để giảm mắc mới. Cộng đồng cần tránh hoảng loạn, cũng như có hiểu biết về cách phòng chống dịch, tăng cường ý thức vệ sinh nơi công cộng, sử dụng khẩu trang đúng cách, đúng chỗ. Theo tôi khẩu trang N95 nên để cho các nhà chuyên môn sử dụng tại những nơi thực thi nhiệm vụ, trực tiếp tiếp xúc với người bệnh, còn lại chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng khẩu trang y tế là đủ. Người dân trong giai đoạn này cũng nên tránh xa nơi đông người trong trường hợp không cần thiết; hạn chế những tiếp xúc trực tiếp không cần thiết và tránh để dịch tiết giữa người này truyền sang người khác. Nếu thực hiện đúng những lưu ý này, chúng ta hoàn toàn có thể đảm bảo cuộc sống và các nhu cầu xã hội khác như: công việc, học tập, vui chơi… một cách bình thường.

PV: Xin cám ơn ông!

Kim Sơn (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực