Chuẩn bị điều kiện chuyển trạng thái sang ngăn ngừa dịch bệnh từ bên ngoài

Thứ sáu, 11/09/2020 19:19
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý lưu ý thời gian tới, người Việt Nam tại nước ngoài sẽ tiếp tục về nước, nước ta sẽ có các đường bay thương mại với một số quốc gia, vì vậy yêu cầu các địa phương, đơn vị trên địa bàn chủ động chuẩn bị để chuyển trạng thái sang ngăn ngừa phòng, chống dịch bệnh từ bên ngoài vào.

Chiều 11/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến định kỳ với các địa phương, đơn vị. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP và đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban chỉ đạo COVID-19 TP Hà Nội dự và chỉ đạo hội nghị.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu chỉ đạo phiên họp.  

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định, Hà Nội là địa phương bị tác động lớn bởi dịch COVID-19, song, kinh tế vẫn tăng trưởng, thu ngân sách xấp xỉ đạt 60% dự toán. Trong điều kiện dịch bệnh, thành phố vẫn tổ chức tốt các hoạt động lớn như: hướng dẫn các trường tổ chức lễ khai giảng vui tươi, an toàn; tổ chức tốt nhiệm vụ: tuyển sinh đầu cấp; thi tuyển công chức, viên chức; các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và thành phố…

Cho rằng tình hình hiện nay dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp có thể quay trở lại bùng phát nếu không có những giải pháp kịp thời, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị các ngành chuyên môn như y tế, quân đội, công an cần có dự báo sát tình hình để có phương án chủ động và phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, cần chuẩn bị các điều kiện về vật tư; phân công phân nhiệm; đánh giá việc thu phí cách ly cũng như những điều kiện đảm bảo an toàn đối với khu cách ly ở khách sạn…

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND cũng đề nghị UBND TP giao các ngành chuẩn bị điều kiện tiếp tục nới lỏng một số hoạt động của thành phố; các ngành xây dựng tiêu chí cho mở cửa các hoạt động có tính chất đông người hoặc có nguy cơ lây nhiễm cao; tăng cường kiểm tra tại cơ sở. Các quận, huyện, ngoài việc kiểm tra các đơn vị theo thẩm quyền cần quan tâm đến khối trường học; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép; đẩy mạnh nguồn thu nhằm bù lại những thiệt hại do COVID-19…

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc lưu ý khi mở lại đường bay thương mại, đối tượng cần giám sát và cách ly sẽ tăng thêm. Trên cơ sở đó cần theo quan điểm vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, việc nới lỏng các giải pháp sẽ cần có những giải pháp mới, cụ thể thiết thực hơn.

 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại phiên họp

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, trên địa bàn thành phố qua 25 ngày đã không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, đồng chí Ngô Văn Quý cho rằng, trong cộng đồng vẫn có mầm bệnh và có nguy cơ lây lan và yêu cầu tuyệt đối không thể chủ quan, lơ là phòng chống dịch trong thời điểm này, không được lơ là từng giây, từng phút mà cần phải tuân thủ nghiêm các quy định, tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Lưu ý thời gian tới người Việt Nam tại nước ngoài sẽ tiếp tục về nước, nước ta sẽ có các đường bay thương mại với một số quốc gia, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các đơn vị chuẩn bị để chuyển trạng thái sang ngăn ngừa phòng chống dịch bệnh từ bên ngoài vào. Vì vậy, các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đã quy định; cần tổ chức tốt cách ly đối với người nhập cảnh, chuẩn bị điều kiện cách ly có thu phí khi Chính phủ mở các đường bay thương mại.

Đồng thời, tiếp tục nêu cao tinh thần giám sát chặt chẽ dịch bệnh, khi phát hiện ca bệnh thì phải thực hiện “thần tốc” các biện pháp truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Chủ động xét nghiệm sàng lọc đối với các trường hợp nghi ngờ; tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các nhà máy xí nghiệp, cơ sở ăn uống; chú trọng phòng ngừa các dịch bệnh khác, không để dịch chồng dịch...

Báo cáo tại cuộc họp, Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến nay 25 ngày, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Riêng ngày 9/9, Hà Nội ghi nhận thông tin 1 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 khi nhập cảnh vào Pháp, đó là bệnh nhân nữ 25 tuổi (ở huyện Thạch Thất), là du học sinh Hàn Quốc nhập cảnh về Việt Nam tháng 5/2020 (cách ly tập trung tại Đà Nẵng); ngày 10/6 kết thúc cách ly trở về Hà Nội. Thời gian ở Hà Nội, bệnh nhân ít ra ngoài. Ngày 3/9, bệnh nhân nhập cảnh vào Pháp và được xét nghiệm cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Sở Y tế đã khẩn trương xác minh được 15 trường hợp liên quan, lấy mẫu xét nghiệm và đều có kết quả âm tính.

Liên quan đến ca bệnh này, UBND huyện Thạch Thất báo cáo trường hợp này hiện chưa xác định được yếu tố dịch tễ. Nhưng, ngay khi có thông tin, huyện đã khoanh vùng, dập dịch. Ngoài các trường hợp F1 đã được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và cách ly theo quy định, các trường hợp F2 đang cách ly tại nhà…/.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực