Đà Nẵng: Lập 5 tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng tại khu vực nhà bệnh nhân 416

Thứ bảy, 25/07/2020 17:55
(ĐCSVN) - Hơn 132 hộ dân khu vực bệnh nhân 416 sống sẽ thành lập 5 tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng. Hằng ngày các tổ nắm danh sách từng thành viên trong các gia đình của tổ và nếu phát hiện những ai có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ sẽ báo cáo ngành chức năng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và tiến hành cách ly theo quy định.

Đà Nẵng khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19

Bệnh nhân ở Đà Nẵng được khẳng định dương tính với SARS-COV-2

 PGS.TS Trần Như Dương - Phó viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương và các thành viên Đoàn công tác đi khảo sát tình hình thực tế tại khu vực bệnh nhân 416 sinh sống (Ảnh: ĐT).

Sáng 25/7, PGS.TS Trần Như Dương - Phó viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương dẫn đầu Đoàn công tác có buổi kiểm tra khu vực bệnh nhân nhiễm COVID-19 (bệnh nhân số 416) sống tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Theo báo cáo của chính quyền địa phương, khu vực gần nhà bệnh nhân có 2 tổ dân cư với hơn 132 hộ dân. Hiện đời sống và sinh hoạt của người dân tại đây diễn ra bình thường.

Qua khảo sát thực tế tại khu vực nhà bệnh nhân số 416, PGS.TS Trần Như Dương khi làm việc vớI lãnh đạo quận Liên Chiểu đã yêu cầu trong vòng 1h, địa phương phải xúc tiến thành lập ngay 5 tổ “COVID-19 cộng đồng” để theo dõi, giám sát y tế tại khu vực. Các tổ phải lập danh sách số hộ trong khu vực được giao phụ trách và được trang bị nhiệt kế cầm tay điện tử để theo dõi, đo thân nhiệt người dân trong tổ mỗi ngày. Hàng ngày, những người phục vụ tại tổ có trách nhiệm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” và ghi, kiểm tra sức khoẻ, báo cáo lại cho chính quyền địa phương.

“Hơn 132 hộ này sẽ thành lập các tổ 5 (mỗi tổ từ 20 đến 30 hộ). Những người tham gia phục vụ tại các tổ này (từ 2 đến 3 người/tổ) không cần phải là cán bộ và phải là người tâm huyết, trách nhiệm. Hằng ngày các tổ nắm danh sách từng thành viên trong các gia đình của tổ mình. Đặc biệt, không thể bỏ sót bất cứ một ai. Nếu phát hiện có ai bất thường về sức khoẻ (sốt, ho, đau họng) thì tổ phải báo cáo chính quyền và ngành chức năng để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và tiến hành cách ly. Các tổ này phải lập nhóm Zalo để tương tác, báo cáo tình hình theo dõi tại khu vực”- ông Dương yêu cầu và đề nghị Trung tâm y tế quận Liên Chiểu cử cán bộ cắm chốt ở địa phương, giúp đỡ các tổ; đồng thời tuyên truyền vận động để người dân hiểu, yên tâm sát cánh cùng chính quyền và ngành chức năng trong phòng, chống dịch.

 PGS.TS Trần Như Dương lưu ý chính quyền quận Liên Chiểu và phường Hoà Khánh Bắc phải tuyên truyền đến từng người dân, để người dân tích cực tham gia phòng, chống dịch (Ảnh: ĐT).

Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lưu ý: “Đây không phải là cách ly, phong toả mà là chủ động thoe dõi sức khoẻ và hướng dẫn để người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Muốn phòng, chống dịch hiệu quả, các tổ phòng chống dịch COVID cộng đồng cần quyết liệt thực hiện phương châm “4 cùng”: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng chịu trách nhiệm”.

“Chúng ta phải hành động ngay vì quan điểm chống dịch phải nhanh. Ngay sau cuộc họp này, mọi công tác từ thành lập tổ phòng chống dịch đến tập huấn để người dân hiểu, tích cực tham gia phải được xúc tiến ngay, để trong chiều ngày 25/7 phải triển khai đến từng hộ, từng người dân”- PGS.TS Trần Như Dương đề nghị,

PGS.TS Trần Như Dương cũng yêu cầu UBND phường Hòa Khánh Bắc tuyên truyền, nhắc nhở người dân trên địa bàn ai có dấu hiệu sốt, ho hay đau họng thì cần phải đi khám ở trạm y tế phường mà không nên đi khám ở nơi khác. Bởi tại trạm y tế, đã có những bác sỹ từ trên cử về có trình độ, năng lực đảm bảo để giúp đỡ và hỗ trợ người dân./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực