Hà Nội: Nhiều địa phương triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh

Thứ hai, 14/12/2020 09:03
(ĐCSVN) – Nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP. Hà Nội, Đoàn kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 của TP vừa tiến hành kiểm tra trên địa bàn Thị xã Sơn Tây và quận Nam Từ Liêm. Kết quả cho thấy, nhiều địa phương trên địa bàn TP đã triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua.
 
 Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chợ Mỹ Đình. (Ảnh: TL)

Tại thị xã Sơn Tây, Đoàn kiểm tra đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID -19. Kiểm tra thực tế tại chợ Nghệ, siêu thị Lan Chi, làng cổ Đường Lâm và nhà thuốc tư nhân trên địa bàn, đoàn kiểm tra cho biế:  Người dân cơ bản đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như đeo khẩu trang thường xuyên, giữ khoảng cách, hạn chế tụ tập đông người nơi công cộng… Tại các khu vực này, cũng đã bố trí dung dịch sát khuẩn tay nhanh, máy đo kiểm tra thân nhiệt ngay tại lối cửa ra vào, thường xuyên tuyên truyền người dân thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng để đảm bảo an toàn sức khỏe, phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân vẫn còn chủ quan không đeo khẩu trang khi ra đường, khu vực công cộng.

Theo lãnh đạo thị xã Sơn Tây, để chủ động công tác phòng chống dịch COVID -19 một cách quyết liệt và hiệu quả, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đã tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, quản lý đối tượng trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp nghi ngờ để khoanh vùng, tổ chức cách ly theo dõi, không để dịch bệnh lây lan tại cộng đồng. Đặc biệt, đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành để kịp thời cung cấp, nắm bắt thông tin, đưa ra những phương án xử lý kịp thời. Đồng thời, chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị, bến xe, siêu thị, cơ sở dịch vụ ăn uống… để nhắc nhở, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo đúng quy định.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, từ 1/7/2020 đến nay, trên địa bàn thị xã Sơn Tây có tổng số 902 trường hợp từ vùng có dịch về đã được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính và hết thời gian cách ly. Các trường hợp liên quan đến vùng dịch là quân nhân có 277 người, đã hết thời gian cách ly từ cuối tháng 8/2020. Cho đến nay, không phát hiện trường hợp dương tính với COVID -19 tại cộng đồng.

Tại buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã ghi nhận sự vào cuộc một cách quyết liệt, chủ động, kịp thời của các cấp, các ngành và chính quyền thị xã Sơn Tây trong công tác phòng chống dịch COVID -19. Đoàn yêu cầu cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh để có những biện pháp xử lý kịp thời. Tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và thành phố liên quan đến công tác phòng chống dịch,  thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch COVID - 19 nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc phòng bệnh một cách hiệu quả, an toàn, không để dịch bùng phát tại cộng đồng.

Tại tại quận Nam Từ Liêm, Đoàn kiểm tra đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID -19 tại đây.

Được biết, thời gian vừa qua, công tác phòng chống dịch bệnh COVID -19 luôn được quận Nam Từ Liêm xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, huy động sự vào cuộc quyết liệt của toàn thể hệ thống chính trị từ quận, phường đến tổ dân phố. Thường xuyên cập nhật, nắm bắt rõ tình hình dịch bệnh, những yếu tố đặc thù để kịp thời thống nhất chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ có trọng tâm, trọng điểm. Nhờ đó trong thời gian qua quận đã triển khai tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID -19. Các ca bệnh được phát hiện sớm, khoanh cùng xử lý kịp thời, đúng quy định, không để lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Hoạt động tổ chức cách ly tập trung được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, không để lây chéo tại khu vực cách ly. Người dân đã dần nâng cao ý thức về công tác phòng, chống dịch, các cơ quan, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch của chính quyền.

Quận đã thường xuyên thông tin đầy đủ, kịp thời diễn biến tình hình dịch bệnh và thường xuyên cập nhật mới nội dung tuyên truyền cho nhân dân về các giải pháp của Chính phủ, thành phố và quận để người dân nhận thức trong công tác phòng chống dịch...

Thời gian tới, quận Nam Từ Liêm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và thành phố nhằm thay đổi nhận thức để người dân tự giác phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đặc biệt là truyền thông thông điệp 5K và sổ tay phòng, chống dịch trong tình hình mới của Bộ Y tế.

Thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, người đi từ vùng dịch về, các trường hợp liên quan tới ca bệnh dương tính để xử lý kịp thời theo quy định.

Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ cách ly y tế tập trung tại các khách sạn trên địa bàn, không để xảy ra các vi phạm phòng, chống dịch tại khu vực cách ly và lây nhiễm ca bệnh thứ phát. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch Covid-19, tránh lây chéo tại các cơ sở y tế tư nhân.

Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại các khu cách ly tập trung, tại công cộng. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm biện pháp phòng dịch theo Nghị định 117 của Chính phủ.

Rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra.

Kiểm tra trực tiếp tại chợ Mỹ Đình cho thấy, những người bán hàng trong và ngoài chợ đã chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Tuy nhiên, biển thông báo và truyền thông yêu cầu thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch được treo trước cổng chợ cần in to hơn và treo khu vực người dân ra vào chợ dễ quan sát nhất.

Quận Nam Từ Liêm có số người nước ngoài cư trú, sinh sống và làm việc, nhiều tòa nhà chung cư, chợ đầu mối, bến xe... diễn biến tình hình dịch bệnh rất rất phức tạp. Vì vậy, đoàn kiểm tra đề nghị quận Nam Từ Liêm phát huy kết quả đã đạt được, phát huy tinh thần phòng chống dịch trong thời gian qua, quận Nam Từ Liêm cần tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống dịch trong bối cảnh mới. Trong đó, tập trung cao tuyên truyền 5K và Nghị định 117 của Chính phủ.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát khu vực cách ly tập trung, xử lý nghiêm trường hợp không hợp tác. Kiểm tra, giám sát tại khu vực bến xe, chợ đầu mối, chợ tạm, chợ cóc siêu thị, kiểm tra các cơ sở y tế tư nhân, đặc biệt tăng cường kiêm rtra, giám sát những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại quận, nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID -19 trong tình hình mới.

Khánh Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực